Tiếng Việt | English

15/07/2015 - 09:05

Chưa biết khi nào TP Rạch Giá 
có nước trở lại

Trong khi cuộc sống người dân TP Rạch Giá bị đảo lộn vì thiếu nước thì cơ quan chức năng của tỉnh Kiên Giang nói chưa thể biết được khi nào mới có nước sinh hoạt bình thường trở lại.

Xếp hàng chờ xin nước từ xe bồn trên đường Mạc Đỉnh Chi, phường Vĩnh Thanh

Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 
14-7, ông Mai Văn Huỳnh - phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang - cho hay ông và các sở, ngành, đơn vị có liên quan vừa khảo sát thực tế trên tuyến kênh cấp nước về.

Kết quả cho thấy có thể hi vọng độ mặn sẽ giảm dần trong 3-4 ngày tới, lúc đó có thể sẽ cho bơm nước vào hồ chứa của Kiwaco.

Trước mắt, UBND tỉnh Kiên Giang đã đồng ý theo đề xuất của Kiwaco về việc cho phép độ mặn trong nước cấp cho dân từ mức 500 mg/lít trở xuống.

Trong khi đó, ông Nguyễn Hữu Hoài Phương - phó giám đốc Kiwaco - lại khá bi quan khi cho rằng độ mặn đo được hôm qua tuy có giảm từ mức 7,7‰ xuống còn trên 6‰, nhưng đây là chỉ số đo ở lúc thủy triều xuống thấp, thủy triều lên sẽ lại tăng cao, với tình hình hiện nay rất khó để dự báo khi nào mới có nước trở lại.

Theo nhiều người dân Rạch Giá, những cơn mưa nhỏ kéo dài gần như suốt cả ngày 14-7 đã giúp cho nhiều hộ dân hứng nước mưa cầm cự qua cơn thiếu nước. Có thể nói đến thời điểm này, để Rạch Giá hết “khát nước” chỉ còn trông vào trời cứu mà thôi.

Ngày 14-7 - ngày đầu tiên cúp nước toàn TP Rạch Giá (tỉnh Kiên Giang), ghi nhận thực tế cho thấy cuộc sống của gần 250.000 cư dân tại đô thị loại II ven bờ biển Tây này đã bị đảo lộn hoàn toàn.

Từ sáng sớm, trên các trục đường chính của TP Rạch Giá đã có nhiều người dân chở xô chậu, thùng... đi xin nước về dùng.

Chỉ cần có thông tin xe bồn chở nước đang dừng ở đâu, bà con lại tất tả lao ngay đến. Không ai bảo ai, người đến sau đều tự xếp can, thùng, thau, xô, chậu của mình kế tiếp người đến trước. Khi xe bồn hết nước họ lại hối hả thu gom dụng cụ chạy nhanh sang địa điểm khác.

Ở Rạch Giá, người dân bắt đầu tìm lại những giếng nước cổ hay giếng khoan để lấy nước. Nhà nào có giếng khoan đều tự nguyện kéo ống thả ra bên ngoài để ai cần thì cứ mang thùng tới hứng.

Ông Lê Đình Nghĩa (76 tuổi), ngụ đường Lý Thường Kiệt, phường Vĩnh Thanh, xúc động cho biết vợ chồng ông đều đã ngoài 70 tuổi. Sáng nay nghe lối xóm nói có xe tới cho nước, nhưng vì tuổi cao sức yếu nên khi hai ông bà cặm cụi dẫn xe đạp cùng hai thùng nhựa ra tới nơi thì xe bồn đã đi khỏi.

Thấy cảnh đó, nhiều người hứng được nước đã tự nguyện mỗi người một ít san sẻ cho họ hai thùng nước 40 lít.

Theo Công ty Cấp thoát nước Kiên Giang (Kiwaco), hiện Kiwaco đã huy động tất cả phương tiện có thể chở nước để phân phối cho dân nhưng vẫn không thể đáp ứng đủ.

Do đó, chỉ nơi nào khu phố gọi yêu cầu, công ty mới điều xe tới nhưng cũng chỉ dừng ở các trục đường chính. Vì vậy nhiều người dân Rạch Giá, nhất là những gia đình sống trong hẻm, không đón được xe chở nước.

Nhiều gia đình đã phải cử ít nhất một thành viên trong nhà túc trực tin báo có xe chở nước ở đâu là lập tức chạy tới.

KHOA NAM/tuoitre online 

Chia sẻ bài viết