Tiếng Việt | English

19/12/2017 - 11:04

Chưa có chủ trương của huyện, xã tự ý đổi đất công cho người dân

Chưa xin chủ trương của huyện Tân Hưng, tỉnh Long An, xã Vĩnh Châu A tự ý đổi đất công cho người dân sản xuất để được xây dựng công trình. Qua thời gian sử dụng, người dân đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) nhưng chưa được giải quyết.

Tự ý đổi đất công

Công trình lộ bờ Tây kênh 1-5 kết hợp xây dựng đê bao trên địa bàn xã Vĩnh Châu A, huyện Tân Hưng được thực hiện theo chủ trương Nhà nước và nhân dân cùng làm (vận động nhân dân hiến đất, Nhà nước đầu tư công trình). Tuy nhiên, sau khi triển khai thi công (đoạn từ kênh T1 đến Cụm dân cư trung tâm xã, dài khoảng 1km) thì vướng mặt bằng của 3 hộ dân. Qua tuyên truyền, vận động, có 2 hộ dân thống nhất hiến đất để xây dựng công trình, riêng hộ ông Đặng Văn Phương, ngụ ấp Vĩnh Nguyện, không thống nhất và yêu cầu bồi thường đổi đất để có đất sản xuất với diện tích 2.570m2.

Chưa có chủ trương huyện, xã tự hoán đổi phần đất công cho ông Đặng Văn Phương canh tác hơn 1 năm qua

Trước tình hình này, địa phương nhiều lần vận động hộ ông Phương hiến đất nhưng không thành. Đến tháng 7-2015, đại diện lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND xã bàn bạc, thống nhất hoán đổi đất công cho hộ ông Phương, giao UBND xã làm thủ tục trình huyện cho chủ trương đổi đất để thi công công trình.

Sau đó, trong nhiều cuộc họp giữa lãnh đạo xã với hộ ông Phương về việc thỏa thuận đền bù, ông Phương thống nhất giao đất, không yêu cầu bồi thường tiền, chỉ yêu cầu đổi đất để có đất sản xuất; địa phương thống nhất đổi phần đất công của xã cho ông Phương.

Đến tháng 10/2016, địa phương giao cho ông Phương 2.570m2 đất, tọa lạc tại ấp Vườn Chuối, xã Vĩnh Châu A để canh tác. Thế nhưng, mãi đến tháng 5/2017, UBND xã Vĩnh Châu A mới có tờ trình về việc xin chủ trương đổi đất công với đất của người dân để giải phóng mặt bằng, thi công công trình này đến UBND, Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện Tân Hưng.

Tìm hướng giải quyết

Mặc dù được địa phương hoán đổi đất canh tác hơn 1 năm nhưng hiện nay, ông Phương vẫn chưa được cấp giấy CNQSDĐ. Nhiều lần, ông đến UBND xã, huyện yêu cầu cấp giấy nhưng chưa được giải quyết.

Qua xem xét tờ trình của UBND xã Vĩnh Châu A, Phòng TN&MT huyện đề nghị, xã tiếp tục vận động ông Phương hiến đất để Nhà nước đầu tư công trình.

Chủ tịch UBND xã Vĩnh Châu A - Nguyễn Văn Lợi cho biết: “Qua vận động, ông Phương vẫn không đồng ý mà yêu cầu cấp giấy CNQSDĐ. Đến tháng 10/2017, xã tiếp tục có tờ trình đến UBND huyện xin chủ trương đổi đất công cho ông Phương để thi công công trình, vì đây là công trình cấp bách, nằm trong kế hoạch cứng hóa giao thông nông thôn, cử tri cũng nhiều lần kiến nghị sớm thi công, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc đi lại và sản xuất”.

Theo Trưởng phòng TN&MT huyện Tân Hưng - Nguyễn Văn Nghĩa, thực hiện chỉ đạo của UBND huyện, Phòng TN&MT có cuộc họp với các cơ quan liên quan và xã Vĩnh Châu A bàn về vấn đề này. Qua làm việc, đã thống nhất chủ trương thu hồi đất để thi công công trình, giao cho UBND xã Vĩnh Châu A và cơ quan liên quan thực hiện các thủ tục, sau đó sẽ tham mưu UBND huyện cho chủ trương bồi thường thiệt hại về đất cho ông Phương, việc bồi thường được thực hiện bằng việc giao đất có cùng mục đích sử dụng với loại đất bị thu hồi./.

Trung Kiên

Chia sẻ bài viết