Tiếng Việt | English

01/11/2017 - 17:13

Chưa có khu tái định cư nào hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật 

Trong số 38 dự án tái định cư (TĐC) được đầu tư hạ tầng kỹ thuật và bàn giao nền cho người dân; đến nay, chưa có một khu TĐC nào hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật để bàn giao cho địa phương quản lý.

Ngày 01/11, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh Long An do Phó Chủ tịch HĐND tỉnh – Nguyễn Thanh Cang làm trưởng đoàn có cuộc làm việc với Sở Xây dựng về việc chấp hành chính sách, pháp luật trong xây dựng các khu TĐC của các dự án đầu tư ngoài ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, tính đến nay, toàn tỉnh có 47 dự án khu TĐC, khu dân cư xen TĐC được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết, bố trí nền cho người dân TĐC. Các dự án TĐC hiện tập trung chủ yếu tại địa bàn các huyện: Cần Giuộc, Bến Lức, Thủ Thừa, Tân Trụ, Cần Đước, Đức Hòa và TP. Tân An. Tổng số nền TĐC theo quy hoạch gần 39.000 nền.

 Hiện có 32 khu tái định cư có xây dựng nhà ở và người dân vào ở, với hơn 3.240 nền, chiếm hơn 20% so với tổng số nền đã giao

Trong 47 dự án được UBND tỉnh phê duyệt, tính đến thời điểm này, có 38 dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật cơ bản hoàn chỉnh và đã bàn giao nền TĐC cho người dân. 9 dự án còn lại đang trong quá trình triển khai thực hiện chưa giao nền cho người dân.

Về tình hình xây dựng nhà và tiến độ vào ở trong các khu TĐC, hiện 32 khu TĐC có xây dựng nhà ở và người dân vào ở với hơn 3.240 nền, chiếm hơn 20% so với tổng số nền đã giao.

Tuy nhiên, hiện nay, tại một số khu TĐC, các chủ đầu tư chưa hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, người dân vào ở rất ít. Theo Sở Xây dựng, tình trạng này là do việc khảo sát nhu cầu bố trí TĐC để xác định quy mô khu TĐC chưa sát với thực tế, dẫn đến tình trạng thừa lô nền, mật độ lấp đầy thấp, gây lãng phí đất đai.

Một số khu tái định cư, hạ tầng kỹ thuật chưa hoàn thiện

Trong việc thực hiện các dự án TĐC, một số chủ đầu tư không thể hiện trách nhiệm của mình trong triển khai TĐC, chưa xây dựng khu TĐC trước khi tiến hành giải phóng mặt bằng, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống của các hộ dân bị giải tỏa,…

Bên cạnh đó, trong quản lý chất lượng, hạ tầng kỹ thuật, trật tự xây dựng và an toàn vệ sinh môi trường trong khu TĐC còn gặp rất nhiều khó khăn, do các chủ đầu tư chưa thực hiện lưu trữ hồ sơ pháp lý và hồ sơ quản lý chất lượng theo quy định, gây ảnh hưởng đến việc kiểm tra của các cơ quan chuyên môn cũng như việc quản lý dự án và bàn giao công trình hạ tầng kỹ thuật cho địa phương quản lý khi hoàn thành.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đưa ra nhiều ý kiến làm rõ một số vấn đề liên quan đến tiến độ hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật các dự án TĐC, thủ tục pháp lý, công tác tham mưu và vai trò quản lý của Sở Xây dựng về TĐC.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Thanh Cang phát biểu tại cuộc làm việc

Tại cuộc làm việc, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh – Nguyễn Thanh Cang cho biết: “Trong số 38 dự án TĐC được đầu tư hạ tầng kỹ thuật và bàn giao nền cho người dân; đến nay, chưa có một khu TĐC nào hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật để bàn giao cho địa phương quản lý. Rất nhiều khu TĐC qua khảo sát cho thấy, hạ tầng kỹ thuật hoàn thiện rất thấp, thậm chí ở mức thấp nhất. Vị trí các khu TĐC thường không tốt, người nhận TĐC chịu thiệt thòi. Hiện 38 khu TĐC được xây dựng hạ tầng kỹ thuật nhưng trong tổng thể không hề có sự kết nối, thống nhất”.

Ông đề nghị, Sở Xây dựng cần làm tốt hơn nữa công tác tham mưu, phối hợp với các ngành chuyên môn, các địa phương trong việc kiểm tra, đôn đốc các chủ đầu tư dự án TĐC để hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, ổn định cuộc sống người dân TĐC./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích