Tiếng Việt | English

26/09/2016 - 12:07

Chưa được hưởng trợ cấp hàng tháng do áp dụng Luật Bảo hiểm xã hội mới?

Tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) hơn 27 năm, công tác trong điều kiện công việc nặng nhọc, độc hại nhưng do áp dụng Luật BHXH mới nên ông Phan Long Huy chưa đủ điều kiện để hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng.

Lặn lội nhiều lần nhưng hồ sơ vẫn bị trả về

Theo ông Phan Long Huy, 50 tuổi, ngụ thị trấn Tân Thạnh, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An, năm 1988, ông làm công nhân tại Cty Cổ phần Giao thông Long An với công việc duy tu, sửa chữa cầu đường bộ. Đến năm 2012, ông nghỉ việc do mất sức lao động. Đến thời điểm nghỉ việc, tổng thời gian ông tham gia bảo hiểm bắt buộc là 27 năm 7 tháng.

Cùng thời gian này, một số người cùng thời với ông trong Cty làm hồ sơ để được hưởng trợ cấp hàng tháng nên ông cũng làm hồ sơ. Ngày 16/2/2016, ông mang hồ sơ đến BHXH tỉnh để nhờ tư vấn thì được cán bộ "một cửa" nhận hồ sơ và thông báo ông đủ điều kiện được hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng. Nhưng sau đó, ông nhận được thông tin, hồ sơ của ông bị nhầm lẫn và BHXH yêu cầu ông đi giám định lại.


Ông Phan Long Huy nhiều lần phải lặn lội bổ túc hồ sơ nhưng không được hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng do áp dụng Luật Bảo hiểm xã hội mới

Đến ngày 25/2/2016, Hội đồng Giám định Y khoa tỉnh tiến hành giám định khả năng lao động đối với ông và kết luận ông bị tăng huyết áp, thiếu máu cơ tim; rối loạn tiền đình; viêm tá tràng; viêm đa khớp, thoái hóa đa khớp; viêm xoang mãn; gai, xơ xương, thoái hóa cột sống thắt lưng với tỷ lệ mất sức lao động 64%. Đồng thời, ông làm giấy xác nhận nghề - công việc nặng nhọc, độc hại và được Cty Cổ phần Giao thông Long An xác nhận điều kiện lao động thuộc loại IV theo quyết định của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội để bổ túc hồ sơ.

Tuy nhiên, sau nhiều lần chạy đi, chạy lại để bổ túc hồ sơ thì đến ngày 4/4/2016, ông nhận được thông tin trường hợp của ông không đủ điều kiện để được hưởng trợ cấp hàng tháng theo Luật BHXH mới. Ông cho rằng: “Luật BHXH mới có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2016, thì ngay từ đầu, cán bộ tiếp nhận hồ sơ cần phải giải thích cặn kẽ về trường hợp của tôi, tránh để mất thời gian đôi bên; đằng này, lại yêu cầu tôi nhiều lần lặn lội từ Tân Thạnh về Tân An để làm các thủ tục bổ túc hồ sơ, nhưng cuối cùng, hồ sơ của tôi vẫn không được chấp thuận”.

Áp dụng luật mới nên chưa được hưởng

Theo Phó Giám đốc BHXH tỉnh - Lê Thành Liếp: “Trong quy định mới của Luật BHXH, điều kiện để hưởng trợ cấp hàng tháng do suy giảm khả năng lao động đối với nam phải đủ 51 tuổi, nữ đủ 46 tuổi và bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên; sau đó, mỗi năm tăng lên 1 tuổi đến năm 2020, nam đủ 55 tuổi và nữ đủ 50 tuổi. Bên cạnh đó, luật cũng quy định đối với người có thời gian đóng BHXH đủ 20 năm và có 15 năm trở lên làm nghề hoặc công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội ban hành thì không giới hạn độ tuổi”.

Công việc của ông Huy thuộc điều kiện lao động loại IV. Đối chiếu với danh mục do Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội ban hành thì công việc của ông Huy xếp loại công việc nặng nhọc, độc hại chứ chưa phải là công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại. Vì vậy, đối chiếu với Luật BHXH năm 2016, ông Huy chưa đủ điều kiện được hưởng trợ cấp hàng tháng. Trường hợp của ông phải chờ tới khi đủ 55 tuổi mới được hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng – ông Lê Thành Liếp cho biết thêm./.

Thụy Anh

Chia sẻ bài viết