Tiếng Việt | English

23/05/2019 - 01:24

Chưa được vợ đồng ý, chồng vẫn bán nhà, đất?

Dựa vào tấm giấy “ly thân” viết tay, người chồng đã bán nhà và đất (tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân). Còn người mua, chỉ vì tin tưởng vào người quen và nghĩ đơn giản có giấy ly thân trong đó ủy quyền cho người chồng sở hữu tài sản nên giao đủ số tiền 900 triệu mua nhà, đất khi hợp đồng chưa được công chứng.

Giao 900 triệu khi chưa ra công chứng

Sau thời gian chung sống, có với nhau 2 người con, ngày 15/8/2014, ông Nguyễn Minh Dẫm (SN 1976) và bà Tạ Thị Kim Ngọc (SN 1977) ngụ thị trấn Tân Hưng, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An đã thống nhất làm “tờ ly thân”. Nguyên nhân ly thân đưa ra là do trong quá trình chung sống đã phát sinh nhiều mâu thuẫn. Trong  tờ ly thân, bà Ngọc đồng ý giao cho ông Dẫm sở hữu toàn bộ tài sản chung và ông Dẫm có nghĩa vụ trả tất cả các khoản nợ chung do anh đứng tên vay mượn.

Có giấy ly thân này, ngày 28/12/2016, ông Dẫm đã chuyển nhượng cho ông Nguyễn Kim Trần, quê huyện Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế quyền sử dụng đất với diện tích 76,12m2 và 1 căn nhà trên đất ở thị trấn Tân Hưng (tài sản chung của hai vợ chồng) với giá 900 triệu đồng.  Ông Trần đã thanh toán đầy đủ số tiền này cho ông Dẫm và có biên nhận viết giấy tay cụ thể.

Thế nhưng khi đưa hợp đồng ra công chứng thì không thực hiện được vì lý do đây là tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân nhưng chưa có chữ ký đồng ý của bà Tạ Thị Kim Ngọc (vợ ông Dẫm).

Sau sự việc này, bà Ngọc trả lời không đồng ý thỏa thuận mua bán nhà và đất giữa ông Dẫm và ông Trần. Thế là những năm qua, ông Trần không được sử dụng nhà và đất trên, trong khi số tiền 900 triệu đồng đã giao cho ông Dẫm.

Theo bản án sơ thẩm số 12/2018 ngày 28/11/2018 của TAND huyện Tân Hưng về việc tranh chấp “ly hôn, nuôi con, chia tài sản khi ly hôn; tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và vay tài sản” giữa ông Nguyễn Minh Dẫm và bà Tạ Thị Kim Ngọc cũng xác định ông Nguyễn Kim Trần là một trong 14 cá nhân, tổ chức có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan (ông Dẫm và bà Ngọc còn có nhiều khoản nợ riêng và chung của nhiều người, tổ chức).

Giấy ly thân thể hiện người vợ thống nhất cho anh Dẫm sở hữu toàn bộ tài sản chung, đồng thời anh Dẫm phải có trách nhiệm thanh toán các khoản nợ chung do anh Dẫm đứng tên vay mượn từ trước đến nay

Theo bản án này, tòa đã quyết định cho ông Dẫm và bà Ngọc ly hôn, bà Ngọc được quyền nuôi 2 con. Ngoài ra, tòa cũng phân chia khối tài sản chung trị giá hơn 3 tỉ đồng, mỗi người được hưởng một nửa. Với các khoản nợ nhiều người, tổ chức, tòa cũng nêu rõ trách nhiệm, nghĩa vụ chi trả riêng của từng người và liên đới trả nợ của ông Dẫm và bà Ngọc.

Giấy “ly thân” đồng ý cho ông Dẫm sở hữu toàn bộ tài sản chung

Ông Nguyễn Kim Trần cho biết, lý do ông thực hiện hợp đồng mua, bán nhà đất với ông Dẫm là vì trong nội dung tờ giấy ly thân của bà Ngọc và ông Dẫm có chữ ký của bà Ngọc đồng ý cho ông Dẫm sở hữu toàn bộ tài sản chung nên ông mới tiến hành giao dịch mua, bán với ông Dẫm và giao đầy đủ số tiền 900 triệu đồng mua nhà, đất cho ông Dẫm?.

Dù vậy, trong bản án sơ thẩm nhận định, việc thực hiện hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và nhà ở trên đất giữa ông Dẫm và ông Trần chưa hoàn thiện thủ tục về mặt hình thức, hơn nữa đây là tài sản chung trong hôn nhân nên ông Dẫm tự ý chuyển nhượng cho ông Trần là chưa thực hiện đúng quy định theo Luật Hôn nhân gia đình.

Ngoài ra, tờ giấy ly thân do ông Dẫm bà Ngọc thỏa thuận thì theo nhận định của bản án sơ thẩm, nội dung không ghi cụ thể, không có sự chứng kiến cũng như chứng thực của cơ quan có thẩm quyền.

Từ những vấn đề đó, bản án sơ thẩm tuyên vô hiệu hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở giữa ông Trần và ông Dẫm. Tòa không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Trần về việc được công nhận hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, nhà ở trên đất giữa ông với ông Dẫm

Tòa yêu cầu ông Dẫm có nghĩa vụ hoàn trả cho ông Trần 900 triệu đồng và 144 triệu đồng tiền lãi. Theo bản án, bà Ngọc được quyền sở hữu sử dụng quyền sử dụng đất và căn nhà trên đất.

Bản án sơ thẩm của TAND huyện Tân Hưng xét xử vụ việc tranh chấp “ly hôn, nuôi con, chia tài sản khi ly hôn; tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và vay tài sản” giữa ông Nguyễn Minh Dẫm và bà Tạ Thị Kim Ngọc bị ông Dẫm kháng cáo. Theo đó, ngày 21/5, TAND tỉnh đã tiến hành đưa vụ việc ra xét xử phúc thẩm.

Liên quan đến nội dung tờ ly thân, tại phiên tòa phúc thẩm, bà Tạ Thị Kim Ngọc cho rằng, việc ký vào tờ giấy ly thân là vì bị ép buộc?.

Theo thông báo của chủ tòa phiên tòa phúc thẩm, vụ việc tranh chấp “ly hôn, nuôi con, chia tài sản khi ly hôn; tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và vay tài sản” giữa ông Nguyễn Minh Dẫm và bà Tạ Thị Kim Ngọc có nhiều tình tiết phức tạp.

Theo đó phiên tòa phúc thẩm sẽ được tuyên vào ngày 24/5; như vậy trong đó cũng sẽ có quyết định liên quan vụ việc mua, bán nhà và đất giữa ông Dẫm và ông Trần./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết