Tiếng Việt | English

08/02/2017 - 10:26

Chùa Long Thạnh rèn luyện kỹ năng sống và tính tự lập cho trẻ

Rèn luyện kỹ năng sống và tính tự lập cho trẻ là việc làm quan trọng, ảnh hưởng đến quá trình hình thành và phát triển nhân cách của trẻ sau này. Chính vì vậy, Trường TH-THCS-THPT Bồ Đề Phương Duy (ở chùa Long Thạnh, thị trấn Thủ Thừa, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An) không chỉ là điểm tựa cho trẻ em có hoàn cảnh kém may mắn được học tập mà còn là nơi rèn luyện kỹ năng sống và tính tự lập cho trẻ.


Em Trần Văn Tú, học sinh lớp 6 biết cách sống ngăn nắp nhờ sự rèn luyện, dạy bảo từ Trường TH-THCS-THPT Bồ Đề Phương Duy

Khi mặt trời chưa ló dạng, các em học sinh (HS) THPT của Trường TH-THCS-THPT Bồ Đề Phương Duy thức dậy thật sớm, tranh thủ vệ sinh cá nhân. Sau đó, các em nhanh chân xuống nhà bếp. Tại đây, không ai bảo ai, mỗi người một việc: Em thì nhóm lửa, em thì quét nhà, em thì xách nước cho vào nồi,... để chuẩn bị bữa ăn sáng cho các em nhỏ.

Đúng 5 giờ 30 phút, tiếng chuông ngân lên, các em HS tiểu học lại được các anh chị HS THCS và THPT chăm sóc, hướng dẫn cách vệ sinh cá nhân và chuẩn bị dụng cụ để ăn sáng. Tại đây, các em HS tiểu học xếp hàng ngay ngắn để lấy thức ăn từ tay các anh chị. Các em ngồi vào vị trí được sắp xếp trong thời gian qua và không xô đẩy, tranh giành mà luôn thương yêu, đùm bọc lẫn nhau.


Các em học sinh THCS phụ giúp nhà bếp nấu bữa cơm chiều

Em Lâm Nghị An (HS lớp 11) chia sẻ: “Hiện nay, em đang chăm sóc một em tên Nguyễn Phước Hoàng, học lớp 3. Hàng ngày, em giúp Hoàng vệ sinh cá nhân, chăm sóc việc ăn uống, soạn sách vở trước khi lên lớp và tối về nhắc nhở em học bài. Những lúc Hoàng bệnh, em luôn ở bên cạnh để chăm sóc em ấy. Giờ đây, em xem Hoàng như em trai của mình. Hôm nào có mạnh thường quân, nhà hảo tâm đến cho bánh, kẹo, chúng em đều chia cho nhau”.

Chính nhờ sự yêu thương, đùm bọc lẫn nhau mà các em HS ở Trường TH-THCS-THPT Bồ Đề Phương Duy trưởng thành hơn và học được tính tự lập để tự chăm sóc bản thân. Em Trần Văn Tú, HS lớp 6, quê ở tỉnh Đắc Nông cho biết: “Trước đây, em rất ham chơi, chưa bao giờ phải tự tay xếp mùng mền, rửa chén hay dọn dẹp nhà cửa. Từ khi được gia đình gửi vào đây, em học được cách chăm sóc bản thân, biết sống ngăn nắp và nghĩ đến người khác nhiều hơn”.


Các em học sinh tiểu học tự lấy thức ăn và ngồi vào vị trí được sắp xếp

Hiện nay, Trường TH-THCS-THPT Bồ Đề Phương Duy đang cưu mang 180 em (trong đó, 57 HS tiểu học, 74 HS THCS, 47 HS THPT, 2 em đang học mẫu giáo và số còn lại đang học trung cấp, cao đẳng và đại học ở TP.HCM). Hàng ngày, các em được ăn 3 bữa. Các em đến phòng ăn, tự bày biện và dọn dẹp. Hiện nay, nhà chùa phân công mỗi em HS THCS và THPT có nhiệm vụ chăm sóc một em HS tiểu học. Đồng thời, các em HS THCS và THPT còn được phân công theo từng nhóm có nhiệm vụ dọn dẹp vệ sinh phòng học, phòng ngủ; nấu bữa ăn sáng; phụ giúp nhà bếp nấu ăn buổi trưa, buổi chiều; chia thức ăn cho các bạn,...

Thầy Thích Quảng Tâm (Trụ trì chùa Long Thạnh) cho biết: “Nhà chùa hiện mở các lớp: May, thư pháp, đờn ca tài tử,... nhằm giúp các em rèn luyện kỹ năng sống và tạo sân chơi lành mạnh. Dự kiến sẽ mở thêm lớp điêu khắc gỗ để dạy nghề nhằm giúp các em có được cái nghề tự nuôi sống bản thân khi vào đời. Nhà chùa nhận thấy, việc rèn luyện đạo đức, kỹ năng sống, tính tự lập cho trẻ là việc làm quan trọng và nó phải luôn song hành với việc truyền dạy kiến thức cho các em”.

Có đến thăm và sinh hoạt một ngày với các em HS ở Trường TH-THCS-THPT Bồ Đề Phương Duy mới thấy được tính tự lập, tính kỷ luật của các em, đặc biệt là tinh thần thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau./.

Nhã Lam

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích