Tiếng Việt | English

08/12/2016 - 15:55

Chùa Phổ An - Nơi tạo niềm tin cho bệnh nhân nghèo

Gần 10 năm qua, bếp ăn từ thiện của chùa Phổ An, ở xã Long Trạch, huyện Cần Đước, tỉnh Long An giúp đỡ rất nhiều bệnh nhân nghèo ở Phòng khám Đa khoa khu vực Rạch Kiến và Bệnh viện Đa khoa huyện Cần Đước có được những bữa cơm ấm áp trong lúc nằm viện điều trị.

Trụ trì chùa Phổ An - Thượng tọa Thích Đức Hảo cho biết: “Bếp ăn từ thiện được thành lập vào năm 2006. Ban đầu, bếp ăn chỉ có kinh phí nấu khoảng 70 suất/ngày, mỗi tuần nấu 7 ngày. Sau đó, số lượng bệnh nhân ngày càng nhiều, vì thế, chúng tôi vận động thêm các phật tử, mạnh thường quân hỗ trợ thêm cho bếp ăn. Đến nay, bếp ăn nấu 200 suất/ngày”.


Các thành viên trong bếp ăn chuẩn bị thức ăn cho bệnh nhân nghèo

Để bảo đảm bếp ăn hoạt động tốt, nhà chùa lập danh sách, chia tổ nấu ăn từng ngày. Trong đó, có một bếp trưởng chịu trách nhiệm thay đổi các món ăn, đáp ứng khẩu vị, dinh dưỡng và bảo đảm an toàn thực phẩm. Từ đó, cứ khoảng 3 giờ sáng, Bếp ăn từ thiện ở chùa Phổ An lại nhộn nhịp, ấm áp.

Bà Phan Thị Kiều Tiên (ở quận 12, TP.HCM) gắn bó với bếp ăn gần 10 năm cho biết: “Ở cái tuổi xế chiều, tôi luôn muốn làm một việc gì đó có ích cho xã hội. Vì vậy, khi bếp ăn từ thiện của chùa Phổ An được thành lập, tôi xin được ở lại chùa để thuận tiện cho việc nấu nướng. Ngần ấy năm gắn bó với những bữa cơm từ thiện, nhiều kỷ niệm đẹp về tình người luôn khắc sâu vào lòng tôi”.

Chùa Phổ An cách Phòng khám Đa khoa khu vực Rạch Kiến và Bệnh viện Đa khoa huyện Cần Đước trung bình 6km, vì vậy, các thành viên trong bếp ăn dù nắng hay mưa vẫn cần mẫn, kiên trì vận chuyển thức ăn từ chùa đến bệnh viện rất đúng giờ. Qua đó, các thành viên trong bếp luôn được các bệnh nhân ghi nhận, trân trọng và cảm động trước những tấm lòng thiện nguyện.

Bà Nguyễn Thị Khiêm, ở xã Long Hòa, nuôi mẹ bệnh hơn 2 tháng cho biết: “Những ngày trời mưa, các thành viên trong bếp ăn vẫn đến đúng giờ để bà con không phải đợi. Các món ăn được bếp ăn thay đổi thường xuyên, thông thường thì có 3-4 món. Việc nấu cơm từ thiện cho các bệnh nhân nghèo rất có ý nghĩa, giúp chúng tôi an tâm điều trị và giảm được một phần chi phí trong lúc khó khăn nhất”.


Bệnh nhân nghèo được nhận cơm

Nhìn thấy mô hình bếp ăn từ thiện ở chùa Phổ An hoạt động hiệu quả, nhiều chùa, tịnh thất,... trong huyện Cần Đước chủ động đến chùa Phổ An xin được tham gia bếp ăn và san sẻ gánh nặng cho chùa trong thời gian qua. Điển hình như: Chùa Long Hoa, Hội Cựu chiến binh xã Tân Chánh,... chủ động nấu 1 ngày ăn cho các bệnh nhân nghèo. Vì vậy hiện nay, chùa Phổ An chỉ nấu 3 ngày/tuần, mỗi ngày trên 200 suất ăn.

Bên cạnh chăm lo cho các bệnh nhân nghèo, chùa Phổ An còn có nhiều hoạt động giúp đỡ các mảnh đời kém may mắn như: Phát gạo, trợ cấp các trường hợp bệnh hiểm nghèo, làm bánh trung thu tặng trẻ em nghèo,... Chủ tịch Hội Khuyến học xã Long Trạch - Lê Thị Men nói: “Hàng năm, chùa đều tặng nhiều suất học bổng, sách vở, quần áo cho trẻ em nghèo. Từ đó, nhà chùa cùng địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội”.

Thời gian tới, hy vọng rằng, chùa Phổ An tiếp tục phát huy những kết quả, giúp đỡ ngày càng nhiều hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. Qua đó, chùa góp phần tạo thêm niềm tin, hy vọng cho những mảnh đời bất hạnh, nhất là những bệnh nhân nghèo./.

Nhã Lam

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích