Tiếng Việt | English

30/03/2017 - 10:17

Chuẩn bị “hành trang” cho học sinh khối 12

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 đến gần. Các cơ sở giáo dục (CSGD) có học sinh (HS) khối 12 đang tập trung ôn tập và tư vấn hướng nghiệp cho HS. Từ đó, các em được bổ sung kiến thức làm “hành trang” bước vào kỳ thi THPT quốc gia sắp tới và chọn được ngành học phù hợp.


Học sinh tham khảo các tờ thông tin của các trường đại học, cao đẳng để lựa chọn ngành, nghề cho tương lai

Dạy và ôn tập theo hướng phù hợp

Với những đổi mới của kỳ thi THPT quốc gia năm nay, các CSGD có HS khối 12 cũng thay đổi phương pháp dạy học và ôn tập phù hợp với kiểm tra, đánh giá theo hình thức trắc nghiệm. Đặc biệt, ở các môn lần đầu thi theo hình thức trắc nghiệm gồm: Toán, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân, giáo viên (GV) không chỉ đổi mới phương pháp dạy học mà còn kết hợp dạy kiến thức và hướng dẫn cách làm câu hỏi trắc nghiệm tương ứng với kiến thức vừa cung cấp. Riêng ở các môn có bài tập liên quan đến tính toán, GV hướng dẫn HS sử dụng máy tính cầm tay để giải nhanh các bài toán.

"Trong quá trình dạy, tôi hệ thống kiến thức lý thuyết cho HS nắm kỹ để các em có thể nhận biết, đọc hiểu và áp dụng giải bài tập, từ đó vận dụng giải quyết các câu hỏi trắc nghiệm. Với đặc thù môn Toán, tôi dạy HS các công thức tính nhanh, cách sử dụng máy tính hiệu quả để tìm đáp án nhanh và chính xác" - thầy Nguyễn Việt An - GV môn Toán, Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ (huyện Bến Lức, tỉnh Long An) chia sẻ.

Ngoài ra, để tạo nguồn câu hỏi trắc nghiệm, các CSGD sử dụng phần mềm Intest xây dựng ngân hàng câu hỏi phục vụ công tác dạy học và ôn tập của đơn vị mình, góp phần xây dựng ngân hàng câu hỏi chung của tỉnh. Trong các tiết dạy và ôn tập, GV thường xuyên cho HS giải các câu hỏi từ ngân hàng câu hỏi, bộ đề thi trắc nghiệm từ các nguồn tài liệu khác nhau và được Hội đồng bộ môn tỉnh, GV thẩm định. Từ đó, HS được thử sức và làm quen với các dạng đề trắc nghiệm.

Em Phạm Quế Trâm - HS lớp 12A16, Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ cho biết: “Nhờ những thay đổi của GV về phương pháp dạy học và ôn tập, em nắm chắc nội dung lý thuyết quan trọng ở mỗi bài học, từ đó vận dụng làm bài trắc nghiệm. Em cũng dành nhiều thời gian để tự học và giải các câu hỏi, đề thi trắc nghiệm ở các trang web do GV giới thiệu. Theo em, nếu chịu khó giải nhiều đề trắc nghiệm thì sẽ rút ra được nhiều bài học trong quá trình làm bài và tập phản xạ, tư duy nhanh khi gặp dạng câu hỏi đã làm”.

Cùng với đó, các CSGD còn tổ chức dạy học và ôn tập theo trình độ HS. Các nhóm HS khá - giỏi, trung bình và yếu kém được sắp xếp ở các lớp riêng. Trong đó, nhóm HS yếu kém do GV có kinh nghiệm đảm trách để theo sát quá trình học tập và dạy phụ đạo, giúp các em tự tin bước vào kỳ thi THPT quốc gia.


Giáo viên thay đổi phương pháp dạy học phù hợp với thi THPT quốc gia

Giúp học sinh chọn đúng ngành

Ngoài dạy học và ôn tập, công tác tư vấn, hướng nghiệp cho HS khối 12 cũng được các CSGD đặc biệt chú trọng, nhất là thời điểm hiện nay - giai đoạn chuẩn bị làm hồ sơ đăng ký thi THPT quốc gia, trong đó có đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng. Do đó, thành viên ban tư vấn tuyển sinh, GV chủ nhiệm, GV bộ môn các CSGD phát huy hơn nữa vai trò của mình trong việc tư vấn ngành, nghề cho HS.

"Dựa vào sở thích, sức học và điều kiện việc làm sau khi tốt nghiệp, tôi tư vấn ngành, nghề và hướng dẫn HS tìm hiểu những thông tin liên quan đến ngành, nghề ấy, điểm xét tuyển ở các năm trước để xem cơ hội trúng tuyển của các em. Riêng những HS chọn ngành, nghề chưa phù hợp, tôi giải thích về những bất lợi khi các em chọn ngành, nghề đó, giúp các em có sự lựa chọn phù hợp hơn" - cô Nguyễn Thị Ngọc Hương - GV môn Ngữ văn, Trường THPT Cần Đước (huyện Cần Đước) cho biết.

Bên cạnh tư vấn trực tiếp cho HS, các CSGD còn tổ chức tuyên truyền đến phụ huynh HS về phương án thi THPT quốc gia, xét tuyển sinh đại học, cao đẳng để phụ huynh hiểu và tư vấn cho HS chọn bài thi, ngành xét tuyển phù hợp. Các CSGD cũng tạo điều kiện cho các trường đại học, cao đẳng về trường tư vấn, giải đáp thắc mắc trực tiếp cho HS. Từ đó, HS hiểu rõ hơn về ngành, nghề muốn xét tuyển và biết được ngành, nghề ấy có phù hợp với mình không.


Học sinh xem những điểm mới về kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển cao đẳng, đại học tại bảng thông tin của nhà trường

Tại Trường THPT Cần Đước, Ngày hội tư vấn tuyển sinh do trường tổ chức có sự tham gia của hơn 20 trường cao đẳng, đại học và hơn 2.000 HS khối 12 của 17 đơn vị trường học thuộc địa bàn TP.Tân An và các huyện: Châu Thành, Thủ Thừa, Cần Đước, Cần Giuộc, mang lại hiệu quả thiết thực. Thông qua Ngày hội tư vấn tuyển sinh, HS được phổ biến về những điểm mới của kỳ thi THPT quốc gia, xét tuyển đại học, cao đẳng và được giải đáp những thắc mắc về các ngành, nghề; cách chọn ngành, nghề phù hợp khả năng và nhu cầu xã hội. Đặc biệt, các trường cao đẳng, đại học còn tổ chức các gian hàng để tư vấn trực tiếp và phát tờ thông tin tuyển sinh cho HS.

Em Phan Lê Minh Quan - HS lớp 12T2, Trường THPT Cần Đước chia sẻ: “Trước đây, em còn nhiều lo lắng khi chọn ngành, nghề cho tương lai, đặc biệt là các thắc mắc về mức học phí, điều kiện học tập, cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp. Tuy nhiên, sau khi tham dự Ngày hội tư vấn tuyển sinh, em được các thầy cô tư vấn, giải đáp. Nhờ vậy, em tự tin hơn khi lựa chọn ngành, nghề cho riêng mình và an tâm học tập, chuẩn bị tốt cho kỳ thi THPT quốc gia sắp tới”.

Nhờ thực hiện tốt công tác tư vấn hướng nghiệp, HS xác định được nghề nghiệp tương lai. Từ đó, các em có thêm quyết tâm và động lực học tập, chuẩn bị tốt cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2017.

"Ngày hội tư vấn tuyển sinh diễn ra tại Trường THPT Cần Đước là hoạt động mang ý nghĩa thiết thực, giúp nhiều HS định hướng nghề nghiệp cho tương lai.

Tại đây, HS trao đổi trực tiếp với hội đồng tư vấn một số trường và được giải đáp những thắc mắc về quy chế thi, xét tuyển cao đẳng, đại học; đồng thời, biết thêm nhiều ngành, nghề mới, chỉ tiêu xét tuyển, điểm xét tuyển ở các năm trước của các ngành, nghề mà các em quan tâm. Từ đó, các em có sự lựa chọn về ngành, nghề phù hợp.

Ngoài Ngày hội tư vấn tuyển sinh tại Cần Đước, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp Trung tâm Hướng nghiệp TP.HCM tổ chức tập huấn triển khai quy chế kỳ thi THPT quốc gia, dự báo nguồn nhân lực trong tương lai và kỹ năng tư vấn hướng nghiệp, chọn nghề năm 2017 cho các CSGD có HS khối 12.

Trong đó, nội dung tập huấn gồm: Thông tin quy chế thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng; các yêu cầu của nhân lực thời kỳ hội nhập; học như thế nào để ra trường không bị thất nghiệp; ý nghĩa việc chuẩn bị tâm lý tốt sẽ có kết quả thi tốt; các vướng mắc thường gặp về tâm lý trong phòng thi;..."./.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Long An - Huỳnh Thị Huệ

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích