Tiếng Việt | English

03/06/2017 - 04:12

Chúng em là cháu ngoan Bác Hồ

“Trẻ em như búp trên cành/Biết ăn, ngủ, biết học hành là ngoan” - ghi nhớ lời Bác dạy, các em tích cực tham gia công tác Đội, đạt nhiều thành tích cao trong học tập, vâng lời thầy cô, cha mẹ, xứng đáng là tấm gương tiêu biểu cho các bạn noi theo.

Niềm đam mê ảo thuật của cậu bé giỏi toán

Ấn tượng đầu tiên khi gặp Nguyễn Tuấn Hùng, học sinh lớp 5/2, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Siêu (xã Thanh Phú, huyện Bến Lức, tỉnh Long An) là cậu học trò nhỏ có gương mặt mũm mĩm và khá hoạt bát.

Được biết, 5 năm liền, Tuấn Hùng đều là học sinh giỏi, có thành tích xuất sắc của trường. Hàng năm, em đều đoạt giải cao tại cuộc thi học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh.

Đặc biệt, năm học 2016-2017, Tuấn Hùng đoạt Huy chương Bạc toàn quốc cuộc thi giải Toán qua mạng bằng tiếng Việt. Ngoài ra, em còn đoạt giải Ba tại cuộc thi giải Toán qua mạng bằng tiếng Anh cấp tỉnh và giải Khuyến khích tại cuộc thi Trạng nguyên Tiếng Việt cấp tỉnh.

Mục tiêu trước mắt của Tuấn Hùng là cố gắng học thật giỏi, giành nhiều giải cao trong các kỳ thi sắp tới để không phụ sự yêu thương, kỳ vọng của cha mẹ, thầy cô

Tuấn Hùng cho biết, em thích học Toán và có niềm đam mê với môn Tin học. Những lúc rảnh rỗi, em thường lên mạng tham khảo cách giải những bài toán khó để trau dồi kiến thức. Mỗi ngày, em dành khoảng 2 giờ để làm bài tập ở trường và giải khoảng 30 bài toán nâng cao.

Theo Tuấn Hùng, bí quyết giúp em học giỏi chính là biết sắp xếp thời gian hợp lý giữa học và chơi, bên cạnh đó, em còn tập luyện thể thao để tăng cường sức khỏe. Ngoài giờ học, em thường phụ mẹ trông cửa hàng tạp hóa hay rửa chén, quét nhà.

Khi được hỏi về ước mơ, Tuấn Hùng hồn nhiên: “Lớn lên, em muốn làm ảo thuật gia”. Dù chưa biết rõ ảo thuật là công việc như thế nào nhưng em nghĩ rằng, ảo thuật rất cần sự chăm chỉ, nhạy bén và môn Toán có thể giúp em rèn luyện những đức tính đó.

Cô Trần Huệ Anh - giáo viên chủ nhiệm của em, nhận xét: “Tuấn Hùng rất ngoan, biết nghe lời thầy cô. Em luôn chăm chú lắng nghe thầy cô giảng bài và tiếp thu bài rất nhanh. Với những bạn học yếu hơn, em sẵn sàng hướng dẫn để cùng tiến bộ. Vì vậy, Tuấn Hùng luôn được thầy cô, bạn bè yêu mến”.

Không chỉ học giỏi, hiện nay, Tuấn Hùng còn là thành viên Ban Chỉ huy Liên đội của trường. Em luôn tích cực tham gia các hoạt động, phong trào do Hội Đồng đội và nhà trường tổ chức. Theo Tuấn Hùng, tham gia công tác Đội giúp em tự tin, dạn dĩ hơn trong giao tiếp và quen biết nhiều bạn bè.

Năm nay là năm cuối cấp, phải rời xa mái trường thân yêu, Tuấn Hùng đặt ra mục tiêu trước mắt cho mình là nhanh chóng hòa nhập với môi trường mới, cố gắng học thật giỏi, giành nhiều giải cao trong các kỳ thi sắp tới để không phụ sự kỳ vọng của cha mẹ, thầy cô.

Ước mơ trở thành bác sĩ

Những năm gần đây, cái tên Thái Ngọc Rạng, lớp 8A9, Trường THCS Võ Văn Tần, thị trấn Đức Hòa, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An trở nên quen thuộc với các cuộc thi giải Toán bằng tiếng Anh hay giải Toán bằng máy tính bỏ túi.

Dù không nhớ hết các giải thưởng của mình nhưng Rạng cho biết, gần đây nhất, trong năm học 2016-2017, em vừa đoạt 2 giải thưởng, đó là giải Đồng cuộc thi giải Toán bằng tiếng Anh cấp quốc gia và giải Nhì cuộc thi giải Toán bằng máy tính bỏ túi cấp tỉnh.

Theo Rạng, muốn học giỏi không khó, quan trọng nhất là phải chú ý nghe thầy cô giảng bài, nắm bắt những nội dung cốt lõi nhất. Đồng thời, cố gắng thuộc bài ngay tại lớp để về nhà không phải mất nhiều thời gian học bài. Thời gian còn lại, em dành để giải những bài tập nâng cao và ôn lại những bài cũ để nhớ lâu hơn.

Phương pháp học chính của Ngọc Rạng là tự học vì tự học giúp em nhớ lâu hơnPhương pháp học của Rạng là tự học vì tự học giúp em nhớ lâu hơn. Dù kết quả học tập luôn đứng thứ hạng cao nhưng Rạng cho biết, em không phải là “mọt sách”, ở nhà, em vẫn thường chơi game và xem phim hoạt hình để giải trí. Thấy con luôn có tinh thần tự giác học tập nên dù bận rộn nhưng ba mẹ em rất yên tâm, không phải nhắc nhở nhiều.

Thầy Đào Công Khanh - giáo viên môn Toán, Trường THCS Võ Văn Tần, tự hào nhận xét về cậu học trò “ruột” của mình: Rạng là học sinh rất chăm chỉ, chịu khó trau dồi kiến thức mới, không thụ động, trông chờ vào thầy cô. Khi gặp phải một bài toán khó, em không nản lòng mà cố gắng giải cho bằng được, nếu “bí” quá, em mới nhờ thầy cô hướng dẫn.

Không chỉ là học sinh giỏi nhiều năm liền, đoạt nhiều giải thưởng cao tại các cuộc thi học sinh giỏi, Rạng còn được thầy cô, bạn bè yêu thương bởi sự vui vẻ, hòa đồng. Theo các bạn cùng lớp, gia đình Rạng rất khá giả nhưng em không hề kiêu căng mà luôn sẵn lòng giúp đỡ bạn bè trong học tập cả trong cuộc sống. Rạng chia sẻ: “Mơ ước của em là trở thành bác sĩ như 2 chị của mình. Em muốn mang những kiến thức học được giúp ích cho xã hội”. Chia tay em, tôi thầm chúc em sẽ thành công trên con đường mình chọn./.

An Kỳ

Chia sẻ bài viết