Tiếng Việt | English

15/09/2020 - 14:18

Chung sống an toàn với dịch bệnh Covid-19

Đến nay, Việt Nam cơ bản đã khống chế được dịch Covid-19. Tuy nhiên, nguy cơ dịch bệnh còn tiềm ẩn và có thể bùng phát nếu chủ quan, lơ là. Để chủ động phòng, chống dịch bệnh, Bộ Y tế kêu gọi mỗi người dân cùng nhau thực hiện chung sống an toàn với dịch bệnh với thông điệp 5K.

Người dân thực hiện khai báo y tế

Người dân thực hiện khai báo y tế

Hiện dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát, tỉnh Khánh Hòa và TP.Đà Nẵng đã nới lỏng cách ly xã hội từ 0 giờ ngày 05-9. Thế nhưng, trong bối cảnh chưa có vắc-xin phòng bệnh, Việt Nam phải tiếp tục chống dịch trong thời gian dài, đã đến lúc mỗi người dân phải xác định chung sống an toàn với đại dịch. Để chủ động phòng, chống dịch bệnh, Bộ Y tế kêu gọi mỗi người dân hãy hành động, cùng nhau thực hiện đúng và đủ các khuyến cáo phòng, chống dịch.

Bộ Y tế đưa ra thông điệp 5K để có thể chung sống an toàn với dịch bệnh. Đó là: Khẩu trang: Đeo khẩu trang vải thường xuyên tại nơi công cộng, tập trung đông người; đeo khẩu trang y tế tại các cơ sở y tế, khu cách ly. Khử khuẩn: Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay. Vệ sinh các bề mặt/vật dụng thường xuyên tiếp xúc (tay nắm cửa, điện thoại, máy tính bảng, mặt bàn, ghế,…). Giữ vệ sinh, lau rửa và để nhà cửa thông thoáng. Khoảng cách: Giữ khoảng cách khi tiếp xúc với người khác. Không tụ tập đông người và thực hiện Khai báo y tế. Bởi, đây được xem là “lá chắn thép” để bảo vệ sức khỏe người dân trước đại dịch. Khi có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, người dân hãy gọi điện cho đường dây nóng của Bộ Y tế 19009095 hoặc đường dây nóng của y tế địa phương để được tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn đi khám bệnh bảo đảm an toàn.

Đeo khẩu trang và sát khuẩn tay cần trở thành thói quen hàng ngày

Đeo khẩu trang và sát khuẩn tay cần trở thành thói quen hàng ngày

Từ khi dịch bệnh bùng phát đến nay, Long An chưa ghi nhận ca mắc Covid-19. Tuy nhiên, các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh luôn thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Hiện tỉnh nỗ lực thực hiện mục tiêu kép vừa đẩy mạnh phát triển KT-XH, vừa phòng, chống dịch hiệu quả. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, vận động người dân hình thành nếp sống, ứng xử phù hợp trong điều kiện có dịch bệnh được đẩy mạnh.

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh - bác sĩ Huỳnh Hữu Dũng cho biết: “Nếu mỗi người dân làm tốt các quy định được khuyến cáo sẽ góp phần rất lớn trong việc kiểm soát dịch bệnh. Hơn lúc nào hết, chúng ta cần sự đoàn kết để chung sức chiến thắng đại dịch. Mỗi người dân hãy là một chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch bệnh thông qua việc thực hiện tốt Thông điệp 5K để giữ an toàn cho bản thân và xã hội”.

Phun thuốc khử khuẩn tại các trường học

Phun thuốc khử khuẩn tại các trường học

Cuộc chiến chống dịch Covid-19 vẫn còn dài. Chính vì thế, ngoài sự vào cuộc của các cấp, các ngành, mỗi người dân cần thay đổi thói quen để có thể chung sống an toàn với dịch bệnh. Bởi, đây không chỉ là trách nhiệm đối với mỗi cá nhân, gia đình mà còn là trách nhiệm đối với cộng đồng, đất nước. Có như vậy, Việt Nam mới có đủ khả năng chiến thắng đại dịch.

Ngoài đường dây nóng của Bộ Y tế, người dân sinh sống tại Long An có thể gọi số điện thoại 0967.921.414 để được tư vấn kịp thời về dịch Covid-19./.

Ngọc Mận - Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết