Tiếng Việt | English

07/08/2019 - 14:16

Chung tay bảo vệ môi trường

Ra quân nhặt rác, trồng cây xanh trên các tuyến đường, tuyên truyền phòng, chống rác thải nhựa,... là những việc mà các Câu lạc bộ (CLB) Môi trường Cựu chiến binh (CCB) huyện Tân Trụ, tỉnh Long An đang làm. Qua đó, góp phần xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp.

Sau khi thành lập Câu lạc bộ Môi trường Cựu chiến binh, người dân ý thức được việc giữ gìn vệ sinh nơi công cộng không còn là trách nhiệm của riêng ai

Sau khi thành lập Câu lạc bộ Môi trường Cựu chiến binh, người dân ý thức được việc giữ gìn vệ sinh nơi công cộng không còn là trách nhiệm của riêng ai

Năm 2018, Hội CCB huyện Tân Trụ chọn ấp Thanh Phong, xã Bình Lãng làm điểm của huyện thành lập CLB Môi trường CCB, với 7 thành viên nòng cốt tham gia. Theo đó, CLB có nhiệm vụ thường xuyên ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường; trồng cây xanh trên các tuyến đường;

xây dựng mỗi thành viên là một tuyên truyền viên vận động người dân có ý thức trong việc vệ sinh đường làng, ngõ xóm, thu gom rác thải bỏ vào bao và tập kết đúng nơi quy định.

Chủ nhiệm CLB Môi trường CCB ấp Thanh Phong - Phạm Hoài Ân cho biết: “Nhờ có CLB mà cảnh quan môi trường xã ngày càng đẹp, nhất là người dân ý thức được việc dọn dẹp rác quanh nhà, làm cỏ trên phần đất của gia đình. Hơn nữa, thông qua đó còn xuất hiện nhiều tấm gương người tốt, việc tốt tích cực, chủ động nhặt rác trên các tuyến đường, góp phần lan tỏa tinh thần vì cộng đồng”.

Ngoài chọn ấp Thanh Phong làm điểm xây dựng CLB Môi trường CCB, Hội CCB huyện còn yêu cầu các xã, thị trấn còn lại chọn một ấp làm điểm thực hiện CLB Môi trường CCB ở địa phương. Chủ tịch Hội CCB xã Quê Mỹ Thạnh - Lê Văn Cao cho biết: “Thực hiện theo kế hoạch của Hội CCB huyện, xã chọn ấp 2 làm điểm xây dựng CLB Môi trường CCB, với 7 thành viên nòng cốt tham gia. Theo quy định, CLB ra quân dọn dẹp các tuyến đường, trục vớt lục bình ít nhất 4 lần/tháng. Thấy mô hình hiệu quả, xã tiếp tục nhân rộng ra các ấp còn lại. Đến nay, xã có 5/5 ấp có CLB Môi trường CCB”.

Không chỉ thành lập các CLB Môi trường CCB, xã Quê Mỹ Thạnh còn vận động người dân đóng góp tiền thuê người chở rác ra bãi tập kết rác đúng thời gian, địa điểm quy định, giúp xe lấy rác thu gom rác thải dễ dàng. Và việc làm này được hơn 50 hộ dân ở khu vực chợ Cai Tài, thuộc ấp 4 thực hiện nhiều năm qua. Cụ thể, mỗi hộ đóng góp 40.000 đồng/tháng, sau đó trả cho người chở rác ra nơi tập kết 500.000 đồng/tháng, số tiền còn lại trả phí cho đơn vị thu gom rác thải. Nhờ vậy, chợ Cai Tài rất sạch sẽ, không còn tình trạng mất vệ sinh như trước.

Ông Phạm Hoài Ân là thành viên nòng cốt trong Câu lạc bộ Môi trường Cựu chiến binh ấp Thanh Phong

Bà Nguyễn Thị Hồng Vân, ngụ ấp 4, xã Quê Mỹ Thạnh, chia sẻ: “Trước đây, người dân chủ yếu đổ rác dưới kênh. Tình trạng này kéo dài nhiều năm khiến con kênh bị ô nhiễm nặng, nhất là mùi hôi thối bốc lên rất khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe nhiều người. Do đó, khi địa phương vận động đóng góp tiền thuê người chở rác ra bãi tập kết rác, người dân đồng tình hưởng ứng ngay”.

Biến đổi khí hậu ngày càng diễn ra phức tạp, vì thế chỉ một hành động nhỏ như vứt rác xuống kênh cũng tác động rất lớn đến môi trường và biến đổi khí hậu. Do đó, mỗi người cần phải ý thức việc giữ gìn vệ sinh môi trường không còn là trách nhiệm của riêng ai, ngược lại cần phải có sự chung tay, góp sức của các cấp, các ngành và toàn xã hội. Ông Hồ Văn Đại, ngụ xã Bình Lãng, nói: “Tham gia các buổi ra quân của CLB Môi trường CCB, tôi hiểu cơ bản về tác hại của rác thải, thuốc bảo vệ thực vật đến môi trường. Giờ đây, tôi thấy ai bỏ rác không đúng nơi quy định, vứt bỏ bao bì, thuốc bảo vệ thực vật xuống kênh, rạch là đến nhắc nhở ngay”.

Hiện nay, huyện Tân Trụ thành lập được 20 CLB Môi trường CCB. Thông qua những CLB này, góp phần xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp./.

Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích