Tiếng Việt | English

20/08/2019 - 10:18

Chung tay bảo vệ môi trường, xây dựng đô thị văn minh

Thời gian qua, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Long An phát huy hiệu quả phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường (BVMT). Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức người dân trong việc BVMT, giữ gìn mỹ quan đô thị.

Những Câu lạc bộ môi trường ngày càng phát huy được hiệu quả trong việc nâng cao nhận thức của người dân

Nâng cao nhận thức của người dân

Sau hơn 1 năm đi vào hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) môi trường của Hội Cựu chiến binh phường 7, TP.Tân An đã và đang phát huy được những hiệu quả tích cực trong công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân về BVMT.

Được biết, CLB môi trường thường xuyên phối hợp các ban, ngành, đoàn thể phường ra quân dọn dẹp, vệ sinh môi trường, chăm sóc tuyến đường hoa. Ngoài ra, CLB còn tuyên truyền, vận động người dân tham gia giữ gìn vệ sinh chung, BVMT, phân loại, thu gom các loại rác thải sinh hoạt, vệ sinh chuồng trại trong chăn nuôi, vận động người dân treo cờ Tổ quốc vào các ngày lễ, tết. Song song đó, các thành viên trong CLB còn tích cực tuyên truyền người dân không lấn chiếm hành lang an toàn giao thông.

Chủ nhiệm CLB môi tường Cựu chiến binh khu phố An Thuận 1, phường 7, TP.Tân An - Đỗ Thị Ngọc Giàu cho biết: “Bên cạnh việc phối hợp với địa phương tham gia dọn dẹp, vệ sinh môi trường, chăm sóc tuyến đường hoa do Hội Cựu chiến binh phường quản lý, các thành viên trong CLB còn thường xuyên tuyên truyền, vận động các hộ dân kinh doanh, buôn bán không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương”.

 Các CLB môi trường ra đời đã góp phần thay đổi nhận thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường

Có thể thấy, việc ra đời của các CLB môi trường đã góp phần thay đổi nhận thức của người dân trong việc BVMT, giữ gìn mỹ quan đô thị. Chị Phạm Châu Giang ngụ phường 7, TP.Tân An chia sẻ: “Từ khi Hội Cựu chiến binh phường 7 có mô hình CLB môi trường đường phố trở nên sạch đẹp hẳn ra, không còn tình trạng vứt rác bừa bãi như trước đây, ý thức BVMT của mọi người đã được nâng lên rõ rệt. Ngoài ra, vào các ngày cuối tuần, mỗi khi thấy địa phương ra quân dọn dẹp nhiều người dân cũng chung tay tham gia”.

Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường 7, TP.Tân An – Phạm Minh Tài cho biết: “Năm 2018, Hội Cựu chiến binh phường 7 chọn khu phố Bình An 1 làm điểm để thành lập CLB môi trường, hiện CLB có 11 thành viên. Năm 2019, Hội Cựu chiến binh phường tiếp tục cho ra mắt CLB môi trường thứ 2 với 16 thành viên tại khu phố An Thuận 1. Nhìn chung, mỗi thành viên trong CLB đều có ý thức, trách nhiệm tham gia BVMT và vận động người dân cùng BVMT. Trong thời gian tới, mô hình này sẽ được triển khai, nhân rộng ở 4 khu phố trên địa bàn phường. Hội Cựu chiến binh phường 7 sẽ chung tay cùng địa phương tham gia BVMT, phấn đấu góp phần xây dựng TP. Tân An đạt chuẩn đô thị loại II trong năm 2019”.

Chung sức xây dựng đô thị văn minh

Tại thị trấn Tân Trụ, huyện Tân Trụ, thời gian qua, các tổ chức hội, đoàn thể cũng đã thực hiện nhiều mô hình hay, hoạt động thiết thực để góp phần BVMT, xây dựng đô thị văn minh. Hầu hết các phong trào đều thu hút được đông đảo cán bộ và người dân tham gia.

Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Tân Trụ - Châu Thị Kiều Trinh cho biết: “Để đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “5 không, 3 sạch” và giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp, góp phần xây dựng đô thị văn minh. Đồng thời, để nâng cao ý thức của người dân trong việc BVMT, Hội đã triển khai thực hiện mô hình “Dòng kênh sạch” và chọn khu phố ấp Bình Lợi làm điểm để thực hiện mô hình. Trong quá trình thực hiện, Hội tập trung vận động, tuyên truyền các hộ có đất dọc 2 bên tuyến kênh cam kết không xả rác xuống kênh và thường xuyên phối hợp với địa phương để khơi thông dòng chảy phục vụ cho việc sản xuất”.

Các hố đựng vỏ chai thuốc trừ sâu, bảo vệ thực vật góp phần bảo vệ môi trường 

Ngoài ra, Hội Nông dân thị trấn Tân Trụ còn xây dựng thêm một số hố đựng vỏ chai thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật đã qua sử dụng dọc 2 bên tuyến kênh và thường xuyên phân công người đến thu gom, tiêu hủy nhằm hạn chế ô nhiễm môi trường.

Mặc dù mới thực hiện trong thời gian ngắn nhưng mô hình thu hút được nhiều hội viên tham gia và bước đầu tạo được hiệu ứng tốt. Chị Lê Thị Bích Diệu ngụ ấp Bình Lợi, chia sẻ: “Từ khi Hội Nông dân thực hiện mô hình Dòng kênh sạch, tuyến kênh này trở nên thông thoáng, sạch đẹp hơn. Các hộ dân khu vực này rất phấn khởi, đây không chỉ là việc làm giúp cho việc sản xuất nông nghiệp được thuận lợi hơn mà còn góp phần làm sạch môi trường và xa hơn là cùng chung sức với chính quyền địa phương xây dựng đô thị văn minh".

Bên cạnh mô hình dòng kênh sạch của Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Tân Trụ cũng có một số mô hình để BVMT như: Mô hình “5 không 3 sạch”, mô hình “Biến rác thành tiền”, mô hình lò đốt rác,… thu hút đông đảo hội viên tham gia, bước đầu mang lại những hiệu quả tích cực.

Để hưởng ứng các chiến dịch về môi trường và các ngày lễ lớn về môi trường, Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn vận động hội viên tiến hành tổng vệ sinh, dọn đường liên ấp, san lấp hố, ổ gà để tạo nên các đoạn đường xanh, sạch, đẹp do phụ nữ tự quản, thu gom rác thải tại từng hộ gia đình và xử lý rác thải đúng nơi quy định.

Chị Trần Minh Hương – Hội viên Chi hội Phụ nữ ấp Tân Bình cho biết: “Bây giờ, tình trạng vứt rác bừa bãi không còn nữa vì người dân đã nâng cao nhận thức trong việc xây dựng, BVMT. Bênh cạnh đó, chúng tôi cũng được Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn tuyên truyền, nhắc nhở để phân loại và bỏ rác đúng nơi quy định, tự trồng hoa, cây xanh trước nhà để tạo cảnh quan”.

Chủ tịch UBND thị trấn Tân Trụ - Mai Thanh Tân thông tin: “Trong thời gian tới, cấp ủy, chính quyền thị trấn tiếp tục phối hợp các tổ chức hội, đoàn thể thị trấn tổ chức tuyên truyền, vận động hội, đoàn viên, các hộ dân nhằm nâng cao hơn nữa ý thức của người dân về bảo vệ sức khỏe, BVMT và hình thành hành vi ứng xử thân thiện với môi trường. Qua đó, cùng chung sức với địa phương để xây dựng môi trường sống trong lành, sạch đẹp và xây dựng đô thị văn minh”./.

Bùi Tùng – Nguyễn Dung

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích