Tiếng Việt | English

05/06/2019 - 10:16

Chung tay hành động vì môi trường xanh, sạch, đẹp

Ô nhiễm môi trường đã và đang là vấn đề nhức nhối bởi ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống con người. Nhận thức được điều này, các cấp, các ngành và các địa phương trên địa bàn tỉnh Long An xây dựng nhiều mô hình, kêu gọi sự chung tay của người dân, góp phần bảo vệ môi trường (BVMT) sống xanh, sạch, đẹp.

Cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc

Tại xã Phước Lợi, huyện Bến Lức, việc tuyên truyền, vận động giữ gìn vệ sinh môi trường luôn được quan tâm hàng đầu. Theo Chủ tịch UBND xã - Nguyễn Văn Vũ, địa bàn Phước Lợi tuy nhỏ nhưng dân cư khá đông với trên 14.000 dân (chưa kể dân nhập cư). Hiện nay, xã phát triển mạnh về thương mại - dịch vụ, công nghiệp nên lượng rác thải khá lớn, việc thu gom, xử lý rác gặp không ít khó khăn.

Tổ bảo vệ môi trường xã Phước Lợi, huyện Bến Lức ra quân vệ sinh trên các tuyến đường

Xác định môi trường là tiêu chí khó trong nâng chất xã nông thôn mới, nhất là trong lúc địa phương đang phấn đấu đạt đô thị loại V vào năm 2020 theo Nghị quyết của Huyện ủy, xã huy động sự chung tay của cả hệ thống chính trị và người dân thông qua thực hiện các mô hình như phân loại, xử lý rác tại nguồn, xách giỏ đi chợ, tổ bảo vệ môi trường,... Đến nay, cảnh quan môi trường của xã có những chuyển biến rõ nét.

Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp 4 - Lương Hồng Sang chia sẻ: “Mô hình xách giỏ đi chợ được Hội Liên hiệp Phụ nữ xã phát động đầu tiên tại ấp 4 từ năm 2015 với 100% hội viên tham gia. Mô hình nhằm tạo thói quen không sử dụng túi nylon cho chị em, góp phần giảm lượng rác thải độc hại ra môi trường.Qua hơn 4 năm triển khai thực hiện, mô hình tiếp tục được duy trì và nhân rộng ra một số ấp khác trên địa bàn xã, nhận được sự hưởng ứng của đông đảo chị em”.

Nhằm tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức người dân, UBND xã gửi văn bản trực tiếp đến các gia đình về việc giữ gìn vệ sinh môi trường, đồng thời, nêu rõ mức xử phạt hành chính đối với hành vi vứt rác bừa bãi. Mỗi tuần, tổ bảo vệ môi trường của xã ra quân vệ sinh một lần. Các thành viên tham gia nhặt rác, thu gom và xử lý rác trên các tuyến đường chính trên địa bàn xã và Đường tỉnh 835, 835C.

“Sắp tới, xã xây dựng 3 điểm thu gom rác văn minh tại ấp 4, 5 và 3B bằng cách tráng nền bêtông và đặt các thùng rác tập trung. MTTQ, các đoàn thể và ban ấp, tổ dân cư đồng hành cùng chính quyền trong công tác giám sát các hành vi vi phạm, kịp thời tố giác để xử lý theo quy định của pháp luật, góp phần xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp” - ông Nguyễn Văn Vũ thông tin thêm.

Đường nông thôn Phước Lợi ngày càng sạch sẽ và xanh mát với nhiều cây xanh

Dần nâng cao nhận thức

Xã văn hóa, nông thôn mới Bình Trinh Đông là một trong những địa phương đi đầu trong công tác BVMT của huyện Tân Trụ. Thông qua các kênh thông tin, tuyên truyền, người dân không chỉ thay đổi nhận thức mà còn tham gia BVMT bằng những việc làm thiết thực. Những tuyến đường chính trong xã đều được trồng cây xanh 2 bên; thùng rác, hố thu gom bao bì phân bón, thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) được bố trí, xây dựng hợp lý, tạo thuận lợi cho người dân.

Qua quan sát của chúng tôi, tình trạng rác thải sinh hoạt và sản xuất vứt bừa bãi trên các kênh, rạch hay bờ ruộng hầu như không còn. Người dân đã hiểu được tác hại của ô nhiễm môi trường nên chung tay, đồng lòng cùng địa phương thực hiện. Chị Trần Thị Thương, ngụ ấp Bình Hòa, chia sẻ: “BVMT là bảo vệ cuộc sống của chúng ta. Do đó, người dân phải có trách nhiệm giữ gìn vệ sinh môi trường, xem đây là nhiệm vụ của tất cả mọi người chứ không của riêng ai”.

Bên cạnh giữ gìn vệ sinh trong gia đình và xung quanh khu vực sinh sống, chị Thương còn chăm sóc cây xanh, trồng hoa trên các tuyến đường trong ấp.Theo chị Thương, việc trồng cây có ý nghĩa rất quan trọng, không chỉ giúp thanh lọc không khí, tạo bóng mát mà còn làm đẹp đường quê. Là hội viên phụ nữ, chị thường xuyên tuyên truyền, vận động chị em chung tay thực hiện các mô hình BVMT do địa phương phát động.

Người dân xã Bình Trinh Đông thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật để đúng nơi quy định

Bí thư Đảng ủy xã Bình Trinh Đông - Nguyễn Hồng Dũng cho biết: “Trước đây, xã không có hố thu gom bao bì thuốc BVTV, các thùng chứa rác cũng chưa đáp ứng yêu cầu. Vì vậy, một bộ phận người dân còn vứt rác thải bừa bãi. Từ thực trạng trên, xã tham mưu huyện trang bị thêm thùng rác, xây dựng 30 hố thu gom bao bì thuốc BVTV nhỏ ở các ấp và 6 hố lớn để xe thu gom đem đi xử lý. Đến nay, tình trạng ô nhiễm môi trường cơ bản được khắc phục”.

Dù có những chuyển biến tích cực nhưng thực tế môi trường tại một số nơi trên địa bàn tỉnh còn nhiều bất cập. Rác thải, chất thải trong sản xuất và sinh hoạt chưa được thu gom, xử lý đúng nơi quy định, vừa gây mất mỹ quan, vừa ảnh hưởng đến cuộc sống cộng đồng. Tuy nhiên, không thể phủ nhận nỗ lực rất lớn của các cấp, các ngành, các địa phương trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về BVMT. Hy vọng rằng, với sự chung tay, góp sức của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng tham gia của người dân, tình trạng ô nhiễm môi trường sẽ từng bước được cải thiện, góp phần thực hiện hiệu quả chương trình xây dựng xã văn hóa, nông thôn mới, đô thị văn minh tại các địa phương./.

"Những năm qua, việc hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới (05/6) trên địa bàn tỉnh luôn được quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt. Hàng năm, vào ngày này, các địa phương đều tổ chức trồng cây xanh, ra quân nhặt rác, qua đó tuyên truyền, kêu gọi người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.Năm 2019, huyện Cần Giuộc được chọn làm điểm của tỉnh để tổ chức míttinh và phát động hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới”.

Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường - Nguyễn Tân Thuấn

Ngày 05/6 hàng năm được Chương trình Môi trường Liên Hiệp Quốc chọn là Ngày Môi trường Thế giới. Đây là sự kiện môi trường quốc tế thường niên hết sức quan trọng được Việt Nam hưởng ứng từ năm 1982 nhằm góp phần nâng cao nhận thức, thúc đẩy hành động của cộng đồng về bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Chủ đề Ngày Môi trường Thế giới năm 2019 được Chương trình Môi trường Liên Hiệp Quốc lựa chọn là “Ô nhiễm không khí và hành động của chúng ta” nhằm kêu gọi tất cả các quốc gia, cộng đồng và xã hội cùng hành động để cải thiện chất lượng môi trường không khí ở tất cả các thành phố và khu vực trên toàn thế giới.

Kỳ Nam

Chia sẻ bài viết