Tiếng Việt | English

23/06/2020 - 19:21

Chung tay phòng, chống bạo lực gia đình

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, nhiều địa phương trong tỉnh Long An trở thành điểm sáng trong việc thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống bạo lực gia đình (BLGĐ). Qua đó, góp phần bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, kéo giảm số vụ BLGĐ trên địa bàn.

Phòng, chống bạo lực gia đình tạo cơ hội để trẻ em được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh
Phòng, chống bạo lực gia đình tạo cơ hội để trẻ em được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh

Bạo lực gia đình đang là vấn đề nóng và có chiều hướng gia tăng gây tổn thương về vật chất và tinh thần cho con người, nhất là đối với phụ nữ và trẻ em, khiến cuộc sống của họ gặp nhiều khó khăn. Chị Trần Thị Hoa (xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa) bày tỏ: “Tình trạng BLGĐ gây tổn hại trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, thể chất, tinh thần của đối tượng bị tác động, mà chủ yếu là phụ nữ, trẻ em. BLGĐ để lại nhiều hệ lụy xã hội đáng buồn khác và gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự xã hội”.

Trước thực trạng này, các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh nỗ lực thực hiện các giải pháp phòng, chống BLGĐ. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, nhiều địa phương trong tỉnh trở thành điểm sáng trong việc thực hiện hiệu quả công tác này. Tại xã Tân Hòa, huyện Tân Thạnh, công tác phòng, chống BLGĐ được quan tâm triển khai thực hiện từ nhiều năm nay. Năm 2020, xã tiếp tục triển khai những giải pháp phòng, chống BLGĐ. Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (LHPNVN) xã phối hợp Công an xã thành lập Câu lạc bộ (CLB) phòng, chống BLGĐ. Để CLB hoạt động hiệu quả, các thành viên thường xuyên rà soát, nắm tình hình, kịp thời phát hiện các gia đình có dấu hiệu, nguy cơ BLGĐ để tuyên truyền, vận động. Những ngày đầu thành lập, hoạt động của CLB gặp nhiều khó khăn do khi tới vận động, hòa giải, người dân thường không hợp tác. Nhờ những nỗ lực, kiên trì, các thành viên đã làm tốt công tác hòa giải, kịp thời “xoa dịu” xung đột, mâu thuẫn trong các gia đình, không để tình trạng BLGĐ kéo dài. Nhiều trường hợp gia đình thường xuyên xảy ra bạo lực sau khi được hòa giải đã có chuyển biến tích cực, tự khắc phục và chung sống hòa thuận với nhau.

Là tổ chức đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ, Hội LHPNVN huyện Châu Thành tích cực triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền và xây dựng các hoạt động cụ thể, thiết thực. Hàng năm, Hội LHPNVN huyện đều xây dựng kế hoạch triển khai và chỉ đạo các Hội cơ sở đẩy mạnh việc thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, trong đó có tiêu chí “Không có bạo lực gia đình” gắn với chủ đề “An toàn cho phụ nữ và trẻ em” do Trung ương hội phát động. 

Phó Chủ tịch Hội LHPNVN huyện Châu Thành - Nguyễn Thị Mỹ Dung cho biết: “Hội thường xuyên tổ chức tọa đàm, phát tài liệu, lồng ghép tuyên truyền trong các buổi họp chi, tổ hội, sinh hoạt CLB; đồng thời chỉ đạo các Hội cơ sở xây dựng mô hình, CLB để thực hiện công tác phòng, chống BLGĐ. Đến nay, Hội phát động xây dựng 37 CLB phòng, chống BLGĐ, 13 địa chỉ tin cậy, 123 CLB gia đình phát triển bền vững, 95 CLB xây dựng gia đình hạnh phúc,… Các Hội cơ sở phát huy tốt vai trò trong công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của người dân trong việc xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc; gia đình không có bạo lực. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức của người dân trong việc phòng, chống BLGĐ, vị thế của phụ nữ được nâng lên, trẻ em được chăm sóc, bảo vệ”.

Phòng, chống BLGĐ đóng vai trò quan trọng trong xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. Cùng với sự vào cuộc của các cấp, ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, chống BLGĐ, mỗi thành viên phải có ý thức xây dựng gia đình. Tất cả vì một xã hội văn minh, tiến bộ, bình đẳng, phát triển bền vững và góp phần thực hiện đạt mục tiêu bình đẳng giới trong gia đình./.

Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết