Tiếng Việt | English

19/12/2018 - 08:11

Chung tay phòng, chống buôn lậu

Đón xuân, vui Tết là thời điểm thị trường nhộn nhịp mua, bán các loại hàng hóa, thực phẩm phục vụ Tết. Đây là đợt cao điểm làm ăn của nhiều doanh nghiệp, hộ sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, dịp này cũng là lúc hoạt động gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng,... có chiều hướng gia tăng. Do vậy, đòi hỏi các ngành, địa phương phải tăng cường kiểm tra, kiểm soát, ổn định thị trường, xử lý nghiêm vi phạm, không để xảy tình trạng khan hiếm hàng hóa, sốt giá, các điểm nóng về buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc,...

Trước hết, chính quyền các cấp, các ngành chức năng cần phối hợp các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan truyền thông đại chúng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, quy định về phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, đo lường đến người dân, qua đó, để người dân nắm bắt, cảnh giác, phòng ngừa và cùng đấu tranh. Trong tiêu dùng, người dân nên lựa chọn hàng hóa có nhãn mác, rõ nguồn gốc, xuất xứ, hạn sử dụng. Khi phát hiện các trường hợp hàng giả, hàng kém chất lượng, gian lận thương mại thì người dân phải mạnh dạn báo cáo ngay các cơ quan chức năng, không chấp nhận thỏa thuận với hành vi gian lận, tẩy chay các tổ chức, cá nhân có hành vi gian lận thương mại. Đối với các trường hợp vi phạm nghiêm trọng về gian lận thương mại, cần phổ biến rộng rãi trên phương tiện báo, đài, hệ thống loa xã, phường, chợ.

Về phía các ngành chức năng, cần tăng cường phối hợp liên ngành triển khai các hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại trong dịp Tết. Tăng cường phòng ngừa, ngăn chặn, triệt phá các vụ buôn lậu, quản lý chặt chẽ địa bàn, đối tượng buôn lậu, đối tượng tham gia tiếp tay buôn lậu; xử lý nghiêm các hành vi gian lận thương mại và vi phạm về an toàn thực phẩm. Kiên quyết xử lý những cán bộ thoái hóa, biến chất có hành vi tiếp tay buôn lậu, gian lận thương mại, nhũng nhiễu, bao che vi phạm. Khen thưởng những cá nhân mạnh dạn tố cáo hành vi bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gian lận thương mại; khen thưởng các cá nhân, tổ chức có thành tích tốt trong công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại.

Các doanh nghiệp cần quan tâm công tác đăng ký, bảo vệ thương hiệu sản phẩm, quan tâm sức khỏe người tiêu dùng, thực hiện đúng đạo đức và pháp luật trong sản xuất, kinh doanh,... có như vậy mới tạo niềm tin, sức cạnh tranh và phát triển bền vững.

Để có những ngày lễ, ngày Tết vui tươi, lành mạnh, người dân cùng các ngành chức năng tăng cường phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả. Đó cũng chính là tham gia bảo vệ, phát triển nền kinh tế, quyền lợi và sức khỏe của chính mình./.

Kim Quy

Chia sẻ bài viết