Tiếng Việt | English

11/11/2019 - 19:46

Chung tay sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả

Hưởng ứng Chương trình Quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, các địa phương trên địa bàn tỉnh thực hiện nhiều giải pháp nhằm giảm điện năng tiêu thụ.Nổi bật là mô hình tiết kiệm điện (TKĐ) tại trường học và hộ gia đình.

Khen thưởng các hộ gia đình sử dụng điện tiết kiệm, an toàn, hiệu quả
Khen thưởng các hộ gia đình sử dụng điện tiết kiệm, an toàn, hiệu quả

Tạo thói quen tiết kiệm điện 

Thời gian qua, Điện lực Tân Hưng (tỉnh Long An) luôn chú trọng thực hiện chương trình TKĐ tại các trường học. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức sử dụng điện an toàn, tiết kiệm cho học sinh (HS) trên địa bàn. Nguyễn Trọng Nhân - HS lớp 8A1, Trường THCS thị trấn Tân Hưng, chia sẻ: “Nhiều lần được nghe thầy cô và nhân viên ngành điện lực tuyên truyền, em hiểu hơn về lợi ích của việc sử dụng điện tiết kiệm. Vì vậy, dù ở trường hay ở nhà, em đều chú ý tắt hết các thiết bị điện khi không sử dụng”.

Trường THCS thị trấn Tân Hưng hiện có 16 lớp, với 622 HS. Hầu hết HS ở trường đều được tuyên truyền, hướng dẫn về các biện pháp sử dụng điện tiết kiệm, an toàn thông qua các buổi sinh hoạt lớp, sinh hoạt dưới cờ. Hàng năm, nhân viên Điện lực Tân Hưng đến tuyên truyền giúp các em hiểu rõ ý nghĩa của việc thực hiện TKĐ; đồng thời, hướng dẫn các em cách sử dụng các thiết bị TKĐ, những lưu ý cơ bản về an toàn khi sử dụng điện nhằm giúp các em phòng tránh những tai nạn về điện.

Điện lực Tân Hưng luôn chú trọng tuyên truyền tiết kiệm điện cho học sinh tại các trường học

Điện lực Tân Hưng luôn chú trọng tuyên truyền tiết kiệm điện cho học sinh tại các trường học

Phó Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Tân Hưng - Vũ Xuân Viết cho biết: “Không chỉ chú trọng tuyên truyền trong HS mà giáo viên còn là người gương mẫu trong thực hiện để HS noi theo. Qua đó, mỗi tháng, trường tiết kiệm được từ 700.000 - 800.000 đồng tiền điện. Đây là hoạt động nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của HS về sử dụng điện. Chính các em còn là những tuyên truyền viên tích cực tuyên truyền, vận động người thân, cộng đồng chung tay thực hiện TKĐ, góp phần tiết kiệm nguồn năng lượng cho quốc gia”.

Các hoạt động vận động người dân đăng ký sử dụng điện tiết kiệm và sự kiện Giờ Trái đất cũng được Điện lực Tân Hưng quan tâm thực hiện hiệu quả. Điện lực Tân Hưng triển khai nhiều nội dung thiết thực nhằm giúp người dân trên địa bàn huyện hiểu được ý nghĩa của sự kiện Giờ Trái đất. Cụ thể như tuyên truyền thông qua hệ thống loa, đài; chạy bảng chữ điện tử công cộng của huyện và bảng chữ điện tử của đơn vị; tuyên truyền đến toàn thể cán bộ, nhân viên trong đơn vị; treo băng rôn tại nhà làm việc Điện lực Tân Hưng và Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Truyền thanh huyện; dán 20 poster và phát 200 tờ rơi tuyên truyền.

Theo Giám đốc Điện lực Tân Hưng - Lý Quốc Tâm, hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất, Điện lực phối hợp Đoàn Thanh niên huyện tổ chức tuyên truyền Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2019 với sự tham gia của hơn 450 HS, giáo viên Trường Tiểu học Hưng Thạnh và Trường THCS Hưng Thạnh. Dịp này, Điện lực Tân Hưng tặng 50 phần quà cho HS có hoàn cảnh khó khăn và 20 phần quà cho các em trả lời câu hỏi về TKĐ. Hoạt động ý nghĩa này giúp các em trang bị kiến thức về sự kiện Giờ Trái đất, hiểu rõ lợi ích của việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm. Từ đó, hình thành ý thức, thói quen sử dụng điện tiết kiệm, an toàn, hiệu quả cho HS ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tiết kiệm điện

Tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tiết kiệm điện

Nhà nhà tiết kiệm điện

Phong trào TKĐ trên địa bàn huyện Thạnh Hóa cũng được địa phương, đơn vị và người dân hưởng ứng tích cực. Trong đó, mô hình Gia đình TKĐ được triển khai nhằm nâng cao ý thức của người dân trong việc sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả. Qua đó, góp phần làm cho việc sử dụng năng lượng trên địa bàn ngày càng tiết kiệm và hiệu quả.Mô hình này được triển khai rộng khắp đến từng hộ gia đình bằng nhiều hình thức, biện pháp thiết thực, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong hành động TKĐ của cộng đồng.

Trưởng phòng Kinh doanh - Tổng hợp, Điện lực Thạnh Hóa - Nguyễn Trung Tùng thông tin: “Mỗi năm, có khoảng 600 hộ gia đình đăng ký thực hiện Gia đình TKĐ. Cuối năm, chúng tôi chọn 10 hộ gia đình sử dụng điện tiết kiệm trên 10% so với năm trước để khen thưởng”.

Để mô hình triển khai hiệu quả, Điện lực Thạnh Hóa tổ chức các lớp tập huấn về tuyên truyền TKĐ, sử dụng điện an toàn cho đoàn thể cấp xã, huyện. Ngay từ đầu năm, các trưởng ấp, nhân viên dịch vụ bán lẻ điện năng tuyên truyền, vận động và phát phiếu đăng ký thực hiện Gia đình TKĐ.

“Việc phối hợp các đoàn thể trong công tác truyền thông về sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả và an toàn cho người dân mang lại hiệu quả rất cao. Qua đó, giúp nâng cao ý thức của từng cá nhân trong TKĐ cũng như tiết kiệm chi tiêu gia đình; đồng thời, giúp ngành điện giảm áp lực cung ứng điện” - ông Nguyễn Trung Tùng thông tin thêm.

Với gia đình chị Huỳnh Thị Kim Hoàng (ấp 3, xã Thủy Tây), từ lâu, việc sử dụng điện tiết kiệm đã trở thành thói quen thường ngày. Chị Kim Hoàng cho biết: “Để TKĐ, mỗi thành viên trong gia đình tôi tự điều chỉnh hành vi khi sử dụng các vật dụng dùng điện trong gia đình. Chúng tôi luôn ưu tiên chọn lựa những thiết bị tiết kiệm năng lượng và sử dụng các thiết bị dùng điện phù hợp”.

Là hộ gia đình đăng ký thực hiện mô hình Gia đình TKĐ nên anh Võ Văn Lanh (khu phố 2, thị trấn Thạnh Hóa) rất phấn khởi vì nhận được nhiều thông tin bổ ích về các biện pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả. Anh Lanh bày tỏ: “Nhờ tham gia mô hình mà tôi biết cách sử dụng các thiết bị điện hợp lý, góp phần tránh lãng phí điện trong sinh hoạt hàng ngày. Việc TKĐ không khó, chúng ta chỉ cần lưu ý một chút về cách sử dụng các thiết bị điện trong sinh hoạt hàng ngày như thay các bóng đèn huỳnh quang bằng các bóng đèn TKĐ; tủ lạnh để ở chế độ vừa phải, hạn chế mở nhiều; hạn chế sử dụng điện vào những giờ cao điểm; ủi quần áo một lần cho cả nhà;... Từ những việc làm đơn giản này giúp gia đình tôi tiết kiệm lượng điện năng tiêu thụ đáng kể. Năm 2018, gia đình tôi tiết kiệm được trên 900kWh điện so với năm 2017”.

Tiết kiệm điện năng không chỉ giúp tiết kiệm chi phí sinh hoạt của gia đình mà còn góp phần tạo lợi ích chung cho toàn xã hội. Đây cũng là giải pháp tích cực để bảo vệ môi trường, ngăn chặn sự nóng lên toàn cầu.Các mô hình TKĐ tại trường học và hộ gia đình được triển khai bằng nhiều hình thức, giải pháp thiết thực tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cộng đồng.Từ đó, tạo thói quen trong việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, góp phần xây dựng, phát triển đất nước.

Tiết kiệm điện năng không chỉ giúp tiết kiệm chi phí sinh hoạt của gia đình mà còn góp phần tạo lợi ích chung cho toàn xã hội. Đây cũng là giải pháp tích cực để bảo vệ môi trường, ngăn chặn sự nóng lên toàn cầu”./.

Ngọc Mận - Thùy Minh

Chia sẻ bài viết