Tiếng Việt | English

05/02/2020 - 08:21

Chung tay ứng phó dịch bệnh do virus Corona gây ra

Để chủ động ứng phó dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra, các địa phương triển khai nhiều biện pháp phòng, chống. Các cơ sở y tế thành lập ban chỉ đạo và các đội phản ứng nhanh với dịch bệnh, chuẩn bị đầy đủ nhân lực, khu cách ly điều trị, trang thiết bị, vật tư, thuốc, phương tiện bảo hộ phục vụ công tác phòng, chống và điều trị.

Chủ động ứng phó dịch bệnh

Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Long An là 1 trong 4 đơn vị đầu mối trong việc tiếp nhận, thu dung, điều trị khi có người bị nghi ngờ hoặc nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra. Do đó, BV chuẩn bị đầy đủ phương án phòng, chống dịch.

Khu cách ly bệnh nhân nhiễm bệnh (nếu có) tại Bệnh viện Đa khoa Long An

Phó Giám đốc BVĐK Long An - Mai Văn Dũng thông tin: “Chúng tôi thành lập 2 đội phản ứng nhanh (nội viện và ngoại viện) nhằm chủ động ứng phó kịp thời nếu ghi nhận ca mắc. BV triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh đến tất cả khoa, phòng, trong đó, Khoa Khám bệnh, Cấp cứu và Khoa Nhiễm chịu trách nhiệm chính trong việc tổ chức chẩn đoán, điều trị và quản lý bệnh”.

Ngoài nhân lực, khu cách ly điều trị, trang thiết bị, vật tư, thuốc, phương tiện bảo hộ phục vụ công tác phòng, chống và điều trị viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona được chuẩn bị đầy đủ. Công tác truyền thông được thực hiện lồng ghép trong quá trình khám, chữa bệnh tại các khoa, phòng, buồng bệnh và qua loa phát thanh, bảng điện tử.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, cùng với các cơ sở y tế công lập, Phòng khám Đa khoa Vạn An 1 trực thuộc Công ty Cổ phần BV Vạn An 1 (phường 2, TP.Tân An) không chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống. Phòng khám trang bị kiến thức chuyên môn, kỹ năng phòng, chống dịch bệnh cho tất cả nhân viên y tế; trang bị dung dịch rửa tay, phát khẩu trang y tế miễn phí cho bệnh nhân.

Anh Lê Quốc Cường (xã Bình Trinh Đông, huyện Tân Trụ) chia sẻ: “Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, tôi biết được đây là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Vì vậy, tôi thực hiện các biện pháp phòng bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Đến khám và điều trị bệnh tại Phòng khám Đa khoa Vạn An 1, tôi thấy ai cũng mang khẩu trang y tế. Phòng khám phát khẩu trang y tế miễn phí cho bệnh nhân khi có nhu cầu. Đây là việc làm thiết thực, giúp bệnh nhân an tâm hơn khi đến và điều trị bệnh”.

Phòng khám Đa khoa Vạn An 1 phát khẩu trang y tế miễn phí cho người dân

Việc sát khuẩn tại các khoa, phòng, nhất là sàn nhà, những nơi bệnh nhân dễ tiếp xúc được chú trọng nhằm tạo môi trường thông thoáng, sạch sẽ, ngăn chặn sự xâm nhập và lây lan của dịch bệnh. Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần BV Vạn An 1 - Tiến sĩ Ngô Tuấn Hiệp cho biết: “Chúng tôi đã xây dựng phương án sẵn sàng ứng phó kịp thời với các tình huống về dịch bệnh và thực hiện khám sàng lọc tất cả bệnh nhân. Nếu phát hiện trường hợp nghi ngờ mắc bệnh thì báo cáo ngay Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và BVĐK Long An để có hướng xử lý kịp thời”.

Không để bị động, bất ngờ

Là địa bàn có nhiều khu, cụm công nghiệp, đặc biệt, có nhiều lao động là người Trung Quốc đến làm việc, huyện Bến Lức xác định công tác phòng, chống dịch bệnh là nhiệm vụ mà cả hệ thống chính trị phải tập trung lãnh, chỉ đạo và thực hiện kiên quyết, đồng bộ các giải pháp, tuyệt đối không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống. 

Chủ tịch UBND huyện Bến Lức - Trần Văn Tươi cho biết: “Để phòng, chống dịch bệnh, UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn khẩn trương thành lập ban chỉ đạo phòng, chống dịch; phân công từng thành viên phụ trách địa bàn cụ thể. Đồng thời, đề nghị thường trực UBMTTQ Việt Nam huyện và các đoàn thể lãnh, chỉ đạo các cấp phối hợp, tham gia tích cực cùng ngành y tế và các đơn vị liên quan trong thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là công tác tuyên truyền, phổ biến cách thức phòng, chống”.

Người dân nên mang khẩu trang khi đến nơi tập trung đông người

Ngành y tế huyện triển khai quyết liệt công tác kiểm soát dịch bệnh, tăng cường các hoạt động giám sát nhằm phát hiện sớm, đáp ứng ngay, xử lý triệt để ổ dịch, không để lan rộng và kéo dài tại cộng đồng. Đồng thời, chủ động, kịp thời tham mưu UBND huyện chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, phù hợp với diễn biến dịch tễ của dịch bệnh. Ngành phối hợp các ngành liên quan tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch bệnh tại địa phương.

Theo báo cáo, đến nay, trên địa bàn huyện Châu Thành chưa phát hiện trường hợp nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra. Tuy nhiên, đây là dịch bệnh nguy hiểm nên địa phương chú trọng tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống trên các phương tiện thông tin đại chúng. Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Châu Thành - Lê Long Hồ thông tin: “Huyện thành lập ban chỉ đạo và 4 đội phản ứng nhanh (2 đội giám sát dịch tễ và 2 đội điều trị). Trung tâm Y tế huyện chủ động giám sát các trường hợp có triệu chứng sốt, ho, khó thở và có yếu tố dịch tễ”.

Nhằm thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh, UBND xã Đông Thạnh, huyện Cần Giuộc bố trí 1 quầy phát khẩu trang y tế miễn phí cho người dân khi đến làm thủ tục hành chính. Ngoài ra, Đoàn Thanh niên xã Đông Thạnh phối hợp Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam xã phát 500 khẩu trang y tế miễn phí và 200 tờ bướm tuyên truyền về cách phòng, chống dịch bệnh.

Bí thư Đoàn xã Đông Thạnh - Lê Thị Hồng Nhung cho biết: “Chúng tôi vận động mạnh thường quân kinh phí mua khẩu trang y tế phát cho người dân tại những nơi tập trung đông người. Đồng thời, vận động người dân thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng để nắm bắt tình hình dịch bệnh, các hướng dẫn của ngành y tế để có biện pháp tự bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình”.

Rửa tay với xà phòng và nước sạch là một trong những biện pháp phòng, chống dịch bệnh

Qua tuyên truyền, người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Ông Nguyễn Văn Quí (xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức) bộc bạch: “Tôi thường xuyên tập thể dục để nâng cao sức khỏe, giữ gìn vệ sinh cá nhân và giữ ấm cơ thể; chủ động mang khẩu trang khi đến nơi tập trung đông người”.

Phòng, chống dịch bệnh phải chủ động, quyết liệt nhưng vẫn bình tĩnh, không chủ quan, lơ là và không để bị động, bất ngờ trước mọi diễn biến. Các cấp, các ngành phải xem việc phòng, chống dịch bệnh là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách. Người dân không nên hoang mang, lo lắng mà thường xuyên theo dõi thông tin về tình hình dịch bệnh và biện pháp phòng, chống theo khuyến cáo của ngành y tế./.

Để chủ động phòng, chống dịch bệnh, Bộ Y tế khuyến cáo người dân:

1. Rửa tay thường xuyên với xà phòng và nước sạch trong ít nhất 20 giây. Trong trường hợp không có xà phòng và nước sạch thì dùng các sản phẩm vệ sinh có chứa cồn (ít nhất 60% cồn).

2. Người tiếp xúc gần với người bệnh/ nghi ngờ mắc bệnh nCoV trong vòng 14 ngày phải thông báo cho các cơ sở y tế địa phương.

3. Người tiếp xúc gần với người bệnh/ nghi ngờ mắc bệnh nCoV phải đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc với người khác.

4. Hiện nay đang có dịch nCoV, người dân thường xuyên rửa tay với xà phòng, lau chùi vật dụng bằng chất tẩy rửa thông thường; đeo khẩu trang đến nơi công cộng, trên các phương tiện giao thông.

5. Hiện đang có dịch nCoV, người dân không đi du lịch Trung Quốc và hạn chế đi du lịch các nước đang có dịch khác.

6. Thường xuyên theo dõi trên Cổng thông tin Bộ Y tế để kịp thời cập nhật, làm theo hướng dẫn.

Quang Nguyên - Hương Huỳnh

Chia sẻ bài viết