Tiếng Việt | English

29/05/2020 - 11:28

Chung tay vì môi trường không khói thuốc lá

Sử dụng thuốc lá (TL) là nguyên nhân gây ra hơn 8 triệu ca tử vong mỗi năm và hơn 1 triệu ca tử vong vì hút thuốc thụ động trên toàn thế giới. Nhận thức rõ những tác hại của TL đối với sức khỏe con người và môi trường sống, thời gian qua, các cấp, các ngành trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền về phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL) và xây dựng môi trường làm việc, trường học, bệnh viện,... không khói thuốc.

Tuyên truyền phòng, chống tác hại thuốc lá trong trường học

Tuyên truyền phòng, chống tác hại thuốc lá trong trường học

Nói không với thuốc lá

Nhằm tăng cường hơn nữa sự quan tâm của các quốc gia đối với công tác PCTHTL, Tổ chức Y tế thế giới lấy ngày 31-5 hàng năm là Ngày Thế giới không TL. Năm 2020, Ngày Thế giới không TL với chủ đề Bảo vệ thanh, thiếu niên khỏi tác động của việc quảng cáo các sản phẩm TL và sử dụng TL nhằm thông tin đến cộng đồng tác hại của việc nghiện chất nicotine có trong các sản phẩm TL. Chủ đề còn nhằm kêu gọi các quốc gia thực hiện những chính sách mạnh mẽ để bảo vệ giới trẻ trước nguy cơ sử dụng các sản phẩm TL, bao gồm cả TL điếu truyền thống cũng như các sản phẩm TL thế hệ mới như TL điện tử, TL nung nóng,...

Hưởng ứng Ngày Thế giới không TL và Tuần lễ Quốc gia không TL từ ngày 25 đến 31/5/2020, các cấp, các ngành, địa phương tiếp tục tăng cường thực thi Luật PCTHTL trên địa bàn. Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã Thủy Đông, huyện Thạnh Hóa - Phan Vũ Cường cho biết: “Chúng tôi đưa nội dung PCTHTL vào kế hoạch hoạt động hàng năm và đưa quy định cấm hút TL tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ của cơ quan, đơn vị. Đồng thời, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền thông qua nhiều hình thức nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của TL đối với sức khỏe con người, môi trường và sự phát triển KT-XH”.

Công tác truyền thông về PCTHTL và xây dựng môi trường làm việc, trường học, bệnh viện,... không khói thuốc được quan tâm thực hiện. Qua đó, nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của TL đối với sức khỏe và môi trường sống. Là một trong những người nghiện TL lâu năm, thế nhưng bằng quyết tâm, sự kiên trì của bản thân, anh Nguyễn Văn Chẳn - Chủ tịch UBND xã Tân Tây, huyện Thạnh Hóa, đã cai nghiện TL thành công được hơn 1 năm. Anh Chẳn chia sẻ: “Trước đây, tôi có thói quen hút rất nhiều TL mỗi ngày. Do một lần bị bệnh nặng liên quan đến viêm họng và tràn dịch màng phổi nên tôi quyết tâm “nói không với TL”. Bỏ thuốc 1 tuần đầu rất khó chịu nhưng tôi nghĩ, bản thân là người lãnh đạo, người đứng đầu thì phải gương mẫu để mọi người noi theo. Bỏ được TL, tôi thấy sức khỏe mình cải thiện rõ rệt”.

Giáo viên thường xuyên trình chiếu các video clip về tác hại thuốc lá cũng như khói thuốc lá đối với sức khỏe con người để học sinh chủ động phòng tránh

Giáo viên thường xuyên trình chiếu các video clip về tác hại thuốc lá cũng như khói thuốc lá đối với sức khỏe con người để học sinh chủ động phòng tránh

Để đẩy mạnh việc thực hiện quy định về môi trường không khói thuốc, cai nghiện TL, cấm quảng cáo, khuyến mãi và tài trợ của các công ty TL, Ban Chỉ đạo PCTHTL từ tỉnh đến huyện, xã được thành lập và củng cố hàng năm. Hoạt động PCTHTL được tăng cường cả chiều rộng lẫn chiều sâu. Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh - Thạc sĩ Nguyễn Hoàng Uyên thông tin: “Hàng năm, trung tâm phối hợp tổ chức nói chuyện chuyên đề, hội thảo, hội thi tìm hiểu Luật PCTHTL; đẩy mạnh truyền thông trực tiếp và in panô, tờ bướm, áp phích, bảng di động truyền thông giáo dục sức khỏe, biển quảng cáo điện tử phát thông điệp về PCTHTL. Đồng thời, phối hợp cơ quan truyền thông thực hiện các phóng sự, buổi tọa đàm, chuyên trang trên Báo Long An về PCTHTL. Chúng tôi còn thành lập các đoàn giám sát việc thực hiện tại các sở, ngành, trường học và UBND cấp xã. Từ đó, việc thực thi Luật PCTHTL đạt kết quả thiết thực. Nhiều cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm các quy định về cấm hút TL tại nơi làm việc. Nhiều mô hình bệnh viện, trường học không hút TL được nhân rộng”.

Xây dựng môi trường không khói thuốc lá

Đi đôi với hoạt động dạy và học, Trường THCS Nhựt Tảo (TP.ân An) luôn làm tốt công tác PCTHTL. Ngay từ đầu năm học, nhà trường củng cố Ban Chỉ đạo PCTHTL, đồng thời triển khai nhiều hoạt động cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và người buôn bán tại căng tin ở trường ký cam kết xây dựng môi trường trường học không khói thuốc lá.

Nhà trường đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức như gắn biển cấm hút TL trong khuôn viên trường học; treo panô, áp phích với những hình ảnh tuyên truyền về tác hại của TL; giáo viên thường xuyên trình chiếu các video clip về tác hại TL cũng như khói TL đối với sức khỏe con người để học sinh chủ động phòng tránh. Thông qua tuyên truyền, vận động, 100% học sinh của trường đều nói không với hút TL. Các em chính là những “tuyên truyền viên” vận động người thân trong gia đình từ bỏ TL.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá

Em Nguyễn Hoàng Quốc Thắng - học sinh lớp 6.12, Trường THCS Nhựt Tảo, chia sẻ: “Hút TL có nhiều tác hại nguy hiểm đến sức khỏe con người. Nếu bắt gặp có bạn hút TL, em sẽ báo cho cô giáo chủ nhiệm biết để xử phạt làm gương cho các bạn khác phòng tránh”.

Ngoài ra, nhà trường còn đưa nội dung không hút TL vào tiêu chí bình xét thi đua đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh; đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện Luật PCTHTL trong đơn vị. Hiệu trưởng Trường THCS Nhựt Tảo - Lê Thị Thủy cho biết: “Nhìn chung, công tác PCTHTL tại trường có sự chuyển biến tích cực. Những giáo viên từng hút TL thì giảm dần và có chiều hướng bỏ hẳn. Bởi, để xây dựng môi trường không khói thuốc thì người đứng đầu phải gương mẫu. Riêng HS thì không có hiện tượng hút TL. Chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao kiến thức cho các em trong việc thực thi Luật PCTHTL cũng như giúp các em có cuộc sống lành mạnh và môi trường học tập an toàn, thân thiện”.

Thuốc lá gây ảnh hưởng đối với người hút và những người xung quanh khi hít phải khói thuốc. (Ảnh do Ban Chỉ đạo Phòng, chống tác hại thuốc lá tỉnh cung cấp)

Thuốc lá gây ảnh hưởng đối với người hút và những người xung quanh khi hít phải khói thuốc. (Ảnh do Ban Chỉ đạo Phòng, chống tác hại thuốc lá tỉnh cung cấp)

Tuy nhiên, hiện nay, theo ghi nhận của phóng viên, dù có rất nhiều khuyến cáo, quy định nhưng vẫn còn tình trạng hút TL nơi công cộng, chỗ bị cấm. Tại các cơ quan, đơn vị còn xảy ra tình trạng người đứng đầu chưa gương mẫu trong thực thi Luật PCTHLT.

Hút TL là nguyên nhân của khoảng 25 căn bệnh như ung thư phổi, ung thư vòm họng và các bệnh về tim mạch, hô hấp. Người không hút TL nhưng hít phải khói TL của người khác (hút thuốc thụ động) cũng bị ảnh hưởng tới sức khỏe và có nguy cơ mắc các bệnh giống như người hút TL, nhất là thai phụ, phụ nữ và trẻ em. Vì vậy, xây dựng môi trường không khói TL tại các trường học, bệnh viện, công sở, khách sạn, nhà hàng,… là việc làm cần thiết. Để hoạt động này mang lại hiệu quả thiết thực, rất cần sự chung tay của cả cộng đồng, nhất là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị phải thực sự nêu gương trong thực thi
Luật PCTHTL./.

Ngọc Mận - Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích