Tiếng Việt | English

27/09/2018 - 19:52

Chung tay vì người nghèo

Thời gian qua, các địa phương trong tỉnh Long An đồng loạt triển khai các hoạt động chăm lo cho người nghèo. Các doanh nghiệp, mạnh thường quân cũng đồng hành thực hiện chương trình an sinh xã hội nhằm giúp đỡ người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn giảm bớt khó khăn trong cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Bà Nguyễn Thị Thế an tâm lao động, ổn định cuộc sống nhờ được hỗ trợ xây tặng căn nhà mới kiên cố

Từ đầu năm 2018 đến nay, ban vận động Quỹ Vì người nghèo từ tỉnh đến cơ sở vận động được trên 10 tỉ đồng. Thông qua nguồn quỹ này, toàn tỉnh xây dựng trên 210 căn nhà đại đoàn kết, số tiền trên 8,5 tỉ đồng; sửa chữa 48 căn nhà đại đoàn kết, số tiền trên 722 triệu đồng. Ngoài ra, UBMTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp Tổ chức Habitat (Tổ chức phi chính phủ) xây dựng được 6 căn nhà, với tổng trị giá 210 triệu đồng.

Các hoạt động khác như giúp nhau phát triển sản xuất; khám, chữa bệnh miễn phí; tiếp sức học sinh đến trường; tặng quà người nghèo, gia đình chính sách nhân dịp lễ, tết cũng được quan tâm thực hiện. Theo đó, UBMTTQ Việt Nam tỉnh vận động mạnh thường quân hỗ trợ 2.584 phần quà (tiền mặt và quà) cho người nghèo trên địa bàn, với tổng trị giá 1,27 tỉ đồng.

UBMTTQ Việt Nam cấp huyện, xã phối hợp chính quyền, các ngành liên quan cùng mạnh thường quân hỗ trợ trên 118.000 phần quà cho hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách, tổng trị giá trên 46,16 tỉ đồng. Ngoài ra, UBMTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh còn vận động xây tặng và sửa chữa 18 căn nhà đại đoàn kết, trị giá 702,3 triệu đồng; xây tặng 16 nhà tình thương, trị giá 523,6 triệu đồng; khám và chữa bệnh cho hơn 15.000 lượt gia đình chính sách khó khăn, người nghèo, người già neo đơn; 400 suất học bổng và 35 chiếc xe đạp cho học sinh, sinh viên, trị giá trên 270 triệu đồng;...

Thực hiện phong trào Chung tay vì người nghèo, UBMTTQ Việt Nam cấp huyện đều triển khai mô hình Giảm nghèo bền vững. Đây cũng là hoạt động thi đua hàng năm của UBMTTQ Việt Nam các địa phương. Cụ thể, huyện Tân Trụ, Đức Hòa hỗ trợ bò giống, lúa giống cho hộ nghèo. Tại huyện Thạnh Hóa, công tác giảm nghèo cũng được chú trọng. Huyện hỗ trợ 479 phần quà cho hộ nghèo trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, với số tiền gần 240 triệu đồng; đồng thời vận động mạnh thường quân hỗ trợ 922 phần quà, số tiền 260 triệu đồng. Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Long An hỗ trợ xây tặng 3 căn nhà đại đoàn kết, sửa chữa 61 căn nhà bị thiệt hại do lốc xoáy trên địa bàn, với số tiền 120 triệu đồng.

Bà Nguyễn Thị Thế (ấp 4, xã Thạnh An, huyện Thạnh Hóa) chia sẻ: “Gia đình không có đất sản xuất nên tôi và các con đều làm thuê để mưu sinh. Hoàn cảnh kinh tế khó khăn nên tôi không có khả năng sửa chữa căn nhà đã dột nát. Được chính quyền địa phương quan tâm, xét xây tặng căn nhà mới kiên cố, giúp gia đình tôi an cư, lạc nghiệp”.

Đặc biệt, hưởng ứng phong trào thi đua Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau của Thủ tướng Chính phủ nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948 - 11/6/2018), Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh phát động Ngày hội thu Quỹ Vì người nghèo từ tỉnh đến cơ sở. Theo đó, các đơn vị, doanh nghiệp, tôn giáo, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong toàn tỉnh đồng loạt tham gia. Kết quả, toàn tỉnh thu được trên 3,7 tỉ đồng.

Các hoạt động chung tay vì người nghèo thể hiện truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái của dân tộc. Đây là việc làm mang tính nhân văn và nghĩa cử cao đẹp, góp phần giúp hộ nghèo, cận nghèo cải thiện cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững./.

Ngọc Mận - Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết