Tiếng Việt | English

31/05/2019 - 09:52

Chung tay vì trẻ em nghèo

Mùa hè đã đến, gác lại nhiệm vụ học tập, các em học sinh bước vào kỳ nghỉ hè hứa hẹn nhiều điều vui khỏe, bổ ích, đồng thời chào đón Ngày Quốc tế Thiếu nhi 01/6. Hòa trong niềm vui của trẻ em, UBND tỉnh Long An đã tổ chức Lễ phát động Tháng hành động Vì trẻ em năm 2019, với chủ đề “Chung tay vì trẻ em nghèo” và chính thức khai mạc hè.

Tháng hành động Vì trẻ em diễn ra từ ngày 01/6 đến 30/6 hàng năm thể hiện sự quan tâm đặc biệt của các cấp, các ngành và toàn xã hội dành cho trẻ em, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, gia đình và xã hội về vai trò, tầm quan trọng của công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, nhất là trẻ em nghèo. Chuỗi hoạt động trong dịp này nhằm mục đích thực hiện hiệu quả hơn các chính sách, chương trình và vận động xã hội để giảm khoảng cách về cơ hội phát triển và tiếp cận các dịch vụ chăm sóc y tế, giáo dục, bảo vệ, chăm sóc trẻ em, nước sạch và các dịch vụ phúc lợi xã hội của trẻ em giữa các vùng kinh tế; đặc biệt là bảo đảm thực hiện tốt hơn quyền trẻ em, nhất là trẻ em nghèo; tạo điều kiện để mọi trẻ em có một mùa hè an toàn, lành mạnh, vui chơi, bổ ích.

Trẻ em là mầm non tương lai của đất nước, lớp người kế tục sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đảng và Bác Hồ luôn dành sự quan tâm đặc biệt và tình yêu thương đối với trẻ em. Hệ thống pháp luật, chính sách của nước ta về công tác bảo vệ trẻ em luôn được bổ sung hoàn thiện nhằm chăm lo, thực hiện tốt các quyền của trẻ em mà Công ước Quốc tế về Quyền trẻ em đã quy định.

Hiện nay, trẻ em ở các địa phương trong tỉnh được quan tâm, thực hiện các quyền về chăm sóc sức khỏe (chương trình tiêm chủng, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi, phục hồi khuyết tật), được tạo điều kiện học hành, vui chơi, khai sinh,... Cùng với sự phát triển KT-XH, các chương trình xây dựng nông thôn mới, phong trào xây dựng đời sống văn hóa, cộng đồng, gia đình đã quan tâm, chăm lo, bảo vệ trẻ em ngày càng tốt hơn. Các em có hoàn cảnh đặc biệt, nhất là trẻ em nghèo, mồ côi không nơi nương tựa được quan tâm thăm hỏi, tặng quà, trợ cấp,... giúp các em vơi bớt khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Tuy nhiên, trong xã hội vẫn còn những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Toàn tỉnh còn trên 2.700 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trên 13.500 trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Con đường đến trường tìm con chữ của một số trẻ em vùng sâu, vùng xa, hộ nghèo còn chông chênh vất vả. Một số trẻ bị xâm hại tình dục, bị nhiễm HIV/AIDS, mắc bệnh hiểm nghèo,... rất cần sự quan tâm, chăm sóc của cộng đồng bằng phương châm “Không để trẻ em nào bị bỏ lại phía sau”, “tạo cơ hội phát triển bình đẳng cho mọi trẻ em”...

Trong Tháng hành động Vì trẻ em, các ngành, đoàn thể cần tăng cường các hoạt động truyền thông tại cộng đồng về phòng, chống tình trạng trẻ em bỏ học; thông tin, tố cáo hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em; phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em. Tổ chức các hoạt động chăm lo cho trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; tổ chức cho trẻ vui chơi, thăm, tặng quà, học bổng và hỗ trợ khám, chữa bệnh cho trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt,...

Hãy lắng nghe trẻ em bằng trái tim, bảo vệ trẻ em bằng hành động!

Kim Quy

 

Chia sẻ bài viết