Tiếng Việt | English

29/06/2018 - 20:02

Chung tay xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp

Các cấp, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh Long An thực hiện nhiều hoạt động, việc làm cụ thể trong việc xây dựng, bảo vệ môi trường (BVMT) qua đó, góp phần nâng cao ý thức của người dân, chung tay cùng chính quyền địa phương xây dựng và BVMT sống xanh, sạch, đẹp.

Người dân huyện Cần Đước ý thức cao, tự giác tham gia cùng địa phương bảo vệ môi trường

Người dân huyện Cần Đước ý thức cao, tự giác tham gia cùng địa phương bảo vệ môi trường

Thay đổi nhận thức

Trước đây, môi trường tại huyện Tân Trụ chưa được chính quyền và người dân quan tâm đúng mức, còn tình trạng vứt rác bừa bãi trên đường giao thông, xuống kênh, mương, gây ô nhiễm môi trường xung quanh. Nhiều người dân cũng chưa nhận thức được tầm quan trọng, ý nghĩa của việc BVMT nên khá thờ ơ, thiếu trách nhiệm.

Thông qua các cuộc họp, huyện tăng cường thông tin, tuyên truyền để người dân hiểu, nắm bắt và cùng chính quyền xây dựng, BVMT.

Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) phối hợp địa phương hướng dẫn người dân phân loại rác tại nguồn, để rác đúng nơi quy định để vận chuyển đến nơi xử lý; đối với các hộ dân ở xa tuyến đường giao thông, nơi không thuận lợi thì đào hố xử lý rác theo đúng tiêu chuẩn.

Huyện còn phát động các mô hình: Trồng hoa, cây xanh trên các tuyến đường, ra quân thu gom rác, dọn dẹp, phát quang xung quanh,...

“Đi trên các tuyến đường có cây xanh vừa đẹp, vừa tạo bóng mát, không khí trong lành, tôi cảm thấy thoải mái. Trước đây, ra đường thấy rác vứt bừa bãi mà ngán ngẩm,... Bây giờ, tình trạng này không còn vì người dân nâng cao ý thức trong việc xây dựng, BVMT. Chúng tôi phân loại và bỏ rác đúng nơi quy định, tự trồng hoa, cây xanh trước nhà để tạo cảnh quan” - ông Trần Văn Hoàng, ngụ xã Bình Lãng, huyện Tân Trụ, chia sẻ.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Bình Lãng - Huỳnh Hữu Lợi, xã chủ động phối hợp huyện tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trong việc xây dựng, BVMT; tổ chức các hoạt động thiết thực, hiệu quả. Từ đó,
người dân hiểu, tự giác tham gia cùng chính quyền địa phương trong việc xây dựng và BVMT. Nhờ vậy, môi trường trên địa bàn có nhiều chuyển biến tích cực, mang đến diện mạo mới cho địa phương.

Trưởng phòng TN&MT huyện Tân Trụ - Ngô Tấn Tài cho biết: “Hiện nay, môi trường trên địa bàn huyện chuyển biến tốt hơn so với trước, không còn tình trạng vứt rác bừa bãi; cây xanh, hoa được trồng dọc các tuyến đường giao thông. Kết quả này là nhờ người dân địa phương ngày càng nâng cao ý thức trong việc xây dựng và BVMT sống”.

Tự giác tham gia

“Tôi thấy xã thực hiện mô hình Tổ thu gom rác thải trên các tuyến đường rất ý nghĩa, thiết thực. Hàng tuần, tổ đều tổ chức thu gom, bỏ rác vào thùng. Thấy vậy, dần dần mọi người tự giác tham gia, góp phần làm cho môi trường địa phương sạch, đẹp hơn rất nhiều” - ông Nguyễn Văn Huy, ngụ xã Thanh Phú, huyện Bến Lức, chia sẻ.

Tại huyện Cần Đước, việc xây dựng, BVMT luôn được chính quyền quan tâm. Rác thải sinh hoạt được tổ chức thu gom, vận chuyển về nơi xử lý đúng quy định.

Huyện hướng dẫn người dân đào hố xử lý rác thải theo đúng tiêu chuẩn; tổ chức nhiều hoạt động: Trồng cây xanh, hoa trên các tuyến đường, ra quân thu gom rác,... Nhờ đó, người dân trên địa bàn nâng cao nhận thức, tự giác cùng chính quyền địa phương giữ gìn, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp.

Bà Trần Thị Hằng, ngụ xã Phước Vân, huyện Cần Đước, chia sẻ: “Tôi tham gia các hoạt động do địa phương tổ chức và phát động: Trồng, chăm sóc cây xanh, hoa dọc hai bên đường trước nhà và phân loại rác sinh hoạt. Ngoài ra, tôi còn vận động người thân, hàng xóm tích cực xây dựng và BVMT. Bây giờ, cảnh quan môi trường ở địa phương ngày càng xanh, sạch, đẹp hơn”.

Theo ông Huỳnh Văn Quang, ngụ xã Long Trạch, huyện Cần Đước, các hoạt động về xây dựng, BVMT mang lại hiệu quả thiết thực, giúp người dân nâng cao nhận thức, chung tay thực hiện. BVMT là trách nhiệm của mỗi người. Môi trường tốt thì cuộc sống của chúng ta tốt hơn”.

Huyện Tân Trụ trồng khoảng 63.000 cây cao xanh để tạo bóng mát, cảnh quan môi trường xanh

Huyện Tân Trụ trồng khoảng 63.000 cây cao xanh để tạo bóng mát, cảnh quan môi trường xanh

Trưởng phòng TN&MT huyện Cần Đước - Nguyễn Thanh Hiệp thông tin: “Huyện tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp để xây dựng và BVMT sống xanh, sạch, đẹp. Từ năm 2016 đến nay, huyện trồng hơn 10.000 cây xanh để tạo cảnh quan môi trường thoáng mát, trong lành. Ngoài ra, huyện kiên quyết xử lý các đơn vị, tổ chức, cá nhân vi phạm, ảnh hưởng đến môi trường. Nhờ đó, cảnh quan môi trường trên địa bàn được cải thiện rõ rệt. Thời gian tới, huyện tiếp tục duy trì, nhân rộng các mô hình, hoạt động và thực hiện thêm nhiều giải pháp mới để xây dựng, BVMT sống trên địa bàn”./.

Môi trường trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, nhất là ý thức của người dân ngày càng được nâng cao. Người dân hiểu rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong việc xây dựng, BVMT. Các sở, ngành, địa phương phối hợp thực hiện BVMT tương đối tốt.

Tuy nhiên, một vài nơi còn xảy ra tình trạng ô nhiễm, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân và mất vẻ mỹ quan. Sở tham mưu UBND tỉnh các giải pháp chấn chỉnh cụ thể và chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan phối hợp xử lý. Đồng thời, sở tăng cường thông tin, tuyên truyền sâu rộng nhằm tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của người dân trong việc xây dựng, BVMT”.

Phó Giám đốc Sở TN&MT - Nguyễn Tân Thuấn

Thanh Mỹ

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích