Tiếng Việt | English

02/10/2019 - 01:04

Chung tay xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp

Thực hiện phân loại rác thải tại nguồn, trồng hoa, cây xanh trên các tuyến đường, thu gom bao bì, vỏ chai thuốc bảo vệ thực vật (BVTV),... là những việc Hội Nông dân huyện Tân Thạnh đang làm, góp phần xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp.

Các thùng chứa bao bì, vỏ chai thuốc bảo vệ thực vật được bố trí khắp các tuyến đường ở xã Kiến Bình, góp phần bảo vệ môi trường

Các thùng chứa bao bì, vỏ chai thuốc bảo vệ thực vật được bố trí khắp các tuyến đường ở xã Kiến Bình, góp phần bảo vệ môi trường

Tân Thạnh là một trong những huyện có diện tích sản xuất nông nghiệp lớn của vùng Đồng Tháp Mười. Theo đó, tỷ lệ người dân sử dụng thuốc BVTV rất nhiều, đồng nghĩa với việc người dân vứt lại bao bì, vỏ chai thuốc BVTV trên ruộng đồng, kênh, rạch ngày càng tăng, từ đó gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng và một số loại thủy sản.

Xác định được vấn đề này, năm 2016, Hội Nông dân huyện Tân Thạnh phối hợp các ngành liên quan xây dựng mô hình Thu gom bao bì, vỏ chai thuốc BVTV. Theo đó, Hội Nông dân huyện chọn ấp Hòa Hưng và Nhơn Hòa, xã Bắc Hòa làm điểm. Tại đây, Hội Nông dân huyện hỗ trợ xã 40 thùng chứa bao bì, vỏ chai thuốc BVTV. Sau 2-3 tháng, có xe đến vận chuyển các bao bì, vỏ chai thuốc BVTV đi xử lý. Ngoài hỗ trợ thùng chứa, Hội Nông dân huyện còn phối hợp Phòng Tài nguyên và Môi trường tổ chức tuyên truyền, tập huấn mô hình thu gom bao bì, vỏ chai thuốc BVTV. Thông qua các hoạt động trên, nông dân nhận thức được tác hại của bao bì, vỏ chai thuốc BVTV đến môi trường, từ đó hình thành thói quen để rác đúng nơi quy định, nhất là nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường.

Sau thời gian thực hiện, đến nay, mô hình được nhân rộng ra toàn xã, với gần 100 thùng chứa bao bì, vỏ chai thuốc BVTV được bố trí khắp các tuyến đường. Ông Hồ Văn Đại, ngụ xã Bắc Hòa, nói: “Những năm gần đây, nông dân sử dụng thuốc BVTV ngày càng nhiều nên số lượng bao bì, vỏ chai cũng tăng. Do đó, mô hình này rất thiết thực, gắn liền với sinh hoạt của người dân nên rất nhiều người hưởng ứng”.

Hiện nay, mô hình Thu gom bao bì, vỏ chai thuốc BVTV còn được Hội Nông dân huyện nhân rộng ở xã Kiến Bình, Tân Ninh,...góp phần giúp các địa phương thực hiện tốt tiêu chí môi trường gắn với xây dựng và nâng chất xã văn hóa, nông thôn mới. Chủ tịch Hội Nông dân xã Kiến Bình - Lê Văn Nô cho biết: “Dự kiến năm 2020, Kiến Bình sẽ về đích xã nông thôn mới, trong đó tiêu chí môi trường rất quan trọng, vì vậy UBND xã phân công Hội Nông dân thực hiện tiêu chí này. Để thực hiện tiêu chí này, Hội Nông dân mạnh dạn học hỏi và thực hiện mô hình Thu gom bao bì, vỏ chai thuốc BVTV của xã Bắc Hòa. Kết quả, đến nay, xã có gần 100 thùng chứa bao bì, vỏ chai thuốc BVTV được bố trí dọc theo các tuyến đường; đồng thời, người dân cũng ý thức việc phân loại rác thải tại nguồn, không còn vứt bao bì, vỏ chai thuốc BVTV không đúng nơi quy định”.

Việc xây dựng các tuyến đường hoa vừa góp phần xây dựng cảnh quan môi trường

Việc xây dựng các tuyến đường hoa vừa góp phần xây dựng cảnh quan môi trường

Gia đình anh Đồng Văn Tiến, ngụ ấp Hai Vụ, xã Kiến Bình, có 8ha đất nông nghiệp. Bình quân mỗi hécta/vụ, gia đình anh thải ra môi trường hơn 20 chai thuốc BVTV lớn, nhỏ. Trước đây, khi chưa có mô hình, vỏ chai thuốc BVTV được anh để ở đầu bờ ruộng, đến kết thúc mùa vụ thì xử lý bằng cách đốt. Anh Tiến tâm sự: “Đốt bao bì, vỏ chai thuốc BVTV, mùi hôi bốc lên rất khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe. Thế nhưng cũng đành chịu, vì không biết phải xử lý thế nào. Giờ có mô hình Thu gom bao bì, vỏ chai thuốc BVTV, nông dân chúng tôi rất an tâm”.

Không chỉ thực hiện mô hình Thu gom bao bì, vỏ chai thuốc BVTV, Hội Nông dân các cấp còn xây dựng tuyến đường hoa kiểu mẫu. Chủ tịch Hội Nông dân huyện Tân Thạnh - Phạm Hoàng Minh cho biết: “Hiện nay, mỗi xã có ít nhất 10km tuyến đường hoa có sự chung tay, góp sức của Hội Nông dân xã. Việc xây dựng các tuyến đường hoa vừa góp phần xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, vừa kêu gọi người dân chung tay vì một môi trường xanh”.

Với nhiều cách làm hay, mô hình thiết thực, Hội Nông dân huyện Tân Thạnh đang góp phần cùng địa phương nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, hạn chế ô nhiễm môi trường, hướng đến xây dựng cuộc sống xanh, theo hướng hiện đại và văn minh./.

Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích