Tiếng Việt | English

23/07/2019 - 13:50

Chung tay xây dựng, phát triển bảo hiểm y tế vì sức khỏe toàn dân

Tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), người dân không chỉ được chăm sóc sức khỏe mà còn được chia sẻ rủi ro khi mắc bệnh, đặc biệt là những bệnh của người già, bệnh nặng. Với lợi ích ấy, BHYT dần trở thành “bạn đồng hành” không thể thiếu của mỗi người dân.

Tại Trung tâm Y tế huyện Cần Đước, hầu hết bệnh nhân đến khám, chữa bệnh đều sử dụng bảo hiểm y tế

Tại Trung tâm Y tế huyện Cần Đước, hầu hết bệnh nhân đến khám, chữa bệnh đều sử dụng bảo hiểm y tế

Đưa bảo hiểm y tế đến gần với người dân

Nhắc về lợi ích của BHYT, hầu như ai cũng nắm rõ, nhất là giảm chi phí khám, chữa bệnh (KCB). Do đó, ngoài những đối tượng tham gia BHYT theo quy định, những đối tượng còn lại cũng tích cực tham gia. Theo đó, tham gia BHYT theo hộ gia đình được người dân hưởng ứng ngày càng cao.

Tại các địa phương, công tác thông tin, tuyên truyền về BHYT được quan tâm. Người dân hiểu về những quyền lợi và cách sử dụng BHYT hiệu quả. Nhiều địa phương có mô hình, cách làm hiệu quả, đẩy mạnh tỷ lệ tham gia BHYT toàn dân. Theo đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam xã Thanh Phú, huyện Bến Lức, tỉnh long An thực hiện mô hình Góp vốn xoay vòng mua BHYT hộ gia đình và chọn ấp 1A làm thí điểm. Thực hiện mô hình, 4 tổ của Chi hội Phụ nữ ấp 1A với 87 thành viên lần lượt góp vốn 2 lần/tháng với số tiền 100.000 đồng/lần. Số tiền thu được lần lượt giao cho các thành viên trong tổ để mua BHYT hộ gia đình.

Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp 1A - Ngô Thị Lo cho biết: “Trước khi thực hiện mô hình, tôi thông tin, tuyên truyền đến tất cả hội viên hiểu về lợi ích và sự cần thiết của BHYT. Khi các chị em hiểu, mô hình được triển khai thuận lợi. Các tổ luôn ưu tiên giao tiền trước cho những hộ khó khăn, hộ có người già, người mắc bệnh. Hiện, gần như 100% thành viên Chi hội Phụ nữ của ấp mua BHYT”.

Tại huyện Cần Đước, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) huyện cũng tích cực tuyên truyền, xây dựng mạng lưới đại lý BHYT góp phần đẩy mạnh tỷ lệ tham gia BHYT tại địa phương. Theo đó, BHXH huyện chủ động tuyên truyền về lợi ích của BHYT cho người dân thông qua các cuộc họp, hội nghị của các hội, đoàn thể địa phương. Phó Giám đốc BHXH huyện Cần Đước - Trần Thị Hồng Diễm cho biết: “Trong quá trình tuyên truyền, chúng tôi nhắm vào các thành viên hội, đoàn thể và bí thư chi bộ các ấp để họ làm lực lượng nòng cốt tuyên truyền sâu, rộng đến người dân. Ngoài ra, chúng tôi cũng gửi danh sách người chưa tham gia, gần hết hạn BHYT để địa phương và các đại lý nắm, vận động người dân tham gia và tiếp tục gia hạn kịp thời. Với những nỗ lực ấy, tính đến tháng 5-2019, toàn huyện có 91,23% người dân tham gia BHYT”.

Nhờ những nỗ lực của ngành, địa phương, BHYT đến gần với người dân hơn và trở thành một tiện ích không thể thiếu. 6 tháng đầu năm 2019, toàn tỉnh có 1.369.626 người tham gia BHYT, tăng 62.821 người (tăng 4,81%) so cùng kỳ năm 2018, đạt 101,04% kế hoạch BHXH Việt Nam giao.

Giảm nỗi lo trong khám, chữa bệnh

Mua BHYT theo hộ gia đình, người thứ nhất đóng bằng 4,5% mức lương cơ sở, người thứ hai đóng bằng 70% mức đóng của người thứ nhất, người thứ ba đóng bằng 60% mức đóng của người thứ nhất, người thứ tư đóng bằng 50% mức đóng của người thứ nhất và từ người thứ năm trở đi đóng bằng 40% mức đóng của người thứ nhất. Nhờ vậy, người dân giảm được chi phí mua BHYT hơn so với trước đây. Đó cũng là đòn bẩy giúp tăng tỷ lệ tham gia BHYT toàn dân, góp phần chăm sóc tốt sức khỏe và giảm chi phí KCB
cho người dân.

Gia đình bà Nguyễn Thị Đẹt (SN 1950, ngụ ấp 1A, xã An Thạnh, huyện Bến Lức) gồm 6 thành viên và có hoàn cảnh khó khăn. Trong khi đó, bà lại mắc nhiều bệnh của người già. Nhờ những chính sách của Nhà nước, gia đình bà đủ kinh phí mua BHYT cho cả nhà và được chăm sóc sức khỏe tốt hơn. Bà Đẹt thổ lộ: “Cứ khoảng 3 tuần, tôi đi khám và lấy thuốc 1 lần. Nhờ có BHYT nên không phải tốn thêm tiền". Hay trường hợp ông Nguyễn Văn Bào (ngụ ấp 3, xã Long Cang, huyện Cần Đước) cũng vậy. Khi bị mắc bệnh tim và thấy rõ lợi ích của việc tham gia BHYT, nhất là được giảm chi phí KCB, ông quyết định mua BHYT cho cả gia đình 4 người.

Nhờ có BHYT, bà Nguyễn Thị Đẹt không phải tốn tiền khám chữa bệnh hành tháng

Nhờ có BHYT, bà Nguyễn Thị Đẹt không phải tốn tiền khám chữa bệnh hành tháng

6 tháng đầu năm 2019, BHXH tỉnh ký hợp đồng KCB BHYT với các cơ sở đủ điều kiện. Trong đó, tuyến tỉnh gồm Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Long An và 3 bệnh viện chuyên khoa; tuyến huyện gồm 14 cơ sở (gồm 11 trung tâm y tế huyện và 3 BVĐK khu vực), 1 BVĐK tư nhân và 162 trạm y tế xã; phòng khám đa khoa tư nhân gồm 6 phòng khám. Ngoài ra, BHXH tỉnh đang tiến hành thẩm định các hồ sơ đề nghị ký hợp đồng KCB BHYT của các đơn vị: BVĐK Tân Tạo, Phòng khám Đa khoa 115 Sài Gòn, Phòng khám đa khoa Minh An, Trung tâm Y tế Cần Đước cơ sở 2, BVĐK khu vực Hậu Nghĩa cơ sở 2.

Với nhiều cơ sở đủ điều kiện KCB được ký hợp đồng, người tham gia BHYT không chỉ được chăm sóc sức khỏe tốt hơn mà còn thuận tiện trong việc đi lại và lựa chọn nơi KCB phù hợp. Đây cũng là kết quả rõ nét trong việc chăm sóc sức khỏe toàn dân./.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết