Tiếng Việt | English

15/11/2016 - 16:44

"Chung tay xây dựng thư viện, thường xuyên đọc nhiều sách hay"

Đây là một trong những chủ đề của Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời (HTSĐ) năm 2016 do ngành Giáo dục và Đào tạo phát động.

Từ khi phong trào được thực hiện, các thư viện (TV) tại các trường học trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển, bổ sung được nhiều đầu sách hay, ý nghĩa, góp phần nâng cao nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của việc đọc sách.

Học sinh thường xuyên đến thư viện đọc sách. (Ảnh chụp tại Trường THCS Tân Lân)

Thư viện "no" sách

Hưởng ứng Tuần lễ HTSĐ, các trường học trên địa bàn tỉnh tổ chức vận động, kêu gọi học sinh, thầy cô, mạnh thường quân,... chung tay bổ sung các đầu sách, báo hay, phù hợp với nhu cầu của từng trường để xây dựng TV trường lớn mạnh, đầy đủ các loại sách, báo,... phục vụ công tác dạy và học.

Trường THCS Trần Phú, TP.Tân An, tỉnh Long An có 1.948 học sinh, được chia thành 45 lớp, trong đó có 15 lớp bán trú. Đây là đơn vị được chọn làm điểm tổ chức Tuần lễ hưởng ứng HTSĐ 2016, việc xây dựng TV lớn mạnh, ngày càng có nhiều đầu sách hay phục vụ việc đọc luôn được thầy và trò quan tâm. TV của trường đạt chuẩn quốc gia, hiện có gần 19.000 đầu sách, đáp ứng việc đọc của giáo viên cũng như học sinh. Bên cạnh đó, TV của trường tiến hành lắp đặt máy vi tính có kết nối Internet để học sinh, thầy cô truy cập tìm kiếm tài liệu phục vụ việc dạy và học.

Hiệu trưởng Trường THCS Trần Phú - thầy Trần Khắc Thạnh thông tin: "Cuối mỗi năm học, trường còn kêu gọi học sinh hỗ trợ sách giáo khoa của mình cho TV để năm sau TV có nguồn sách cho các em có hoàn cảnh khó khăn mượn. Riêng trong Tuần lễ hưởng ứng HTSĐ, các em học sinh quyên góp 346 đầu sách, giáo viên tặng 24 đầu sách cho TV, góp phần xây dựng TV trường phong phú hơn. Trong học kỳ sắp tới, trường bố trí, xây dựng TV ngoài trời để các em có không gian thoải mái hơn trong việc đọc sách".

Còn tại Trường THCS Tân Lân, huyện Cần Đước, TV trường đạt chuẩn quốc gia. Ban Giám hiệu trường luôn có kế hoạch bổ sung, làm giàu, phong phú các loại sách, báo để phục vụ nhu cầu của học sinh cũng như giáo viên.

Phó Hiệu trưởng trường - Võ Thị Hồng Nhung cho biết: "Hiện tại, TV trường có khoảng 20.000 đầu sách, báo các loại. Các đầu sách trong TV khá phong phú về thể loại, nhà trường luôn có kế hoạch bổ sung các đầu sách, báo để kịp thời đáp ứng nhu cầu của học sinh, giáo viên. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục khảo sát nhu cầu thực tế của trường để có hướng nâng dần các loại sách, báo cho TV".

Say mê đọc sách

Song song với việc xây dựng TV, việc đọc sách của học sinh thường xuyên hơn, đặc biệt, các em chọn các loại sách hay, phù hợp với lứa tuổi để nâng cao kiến thức, bồi dưỡng kỹ năng cho con đường tương lai của mình. Thông qua đó, văn hóa đọc được phổ biến rộng rãi, góp phần nâng cao nhận thức, tầm quan trọng của việc đọc sách đối với bản thân của mỗi người.

Nguyễn Ngọc Mai Huỳnh - học sinh lớp 9/7, Trường THCS Trần Phú chia sẻ: "Mỗi ngày, ở nhà, em luôn dành hơn một giờ đồng hồ để đọc sách, thường chọn các loại sách về khoa học, sinh học để thỏa sở thích muốn khám phá thế giới. Ở trường, em luôn tranh thủ thời gian giải lao để lên TV đọc sách văn học, lịch sử vì sách văn dạy em những điều hay lẽ phải, đạo làm người, nhìn nhận cuộc sống; còn sách lịch sử cho em sự hiểu biết về các cuộc chiến đấu chống ngoại xâm, quá trình dựng nước và giữ nước của cha ông, từ đó giúp bản thân em phải có trách nhiệm chung tay xây dựng quê hương, đất nước".

Theo cán bộ TV Trường THCS Tân Lân - Phan Thị Kim Thoa, văn hóa đọc ở đây rất phổ biến, các em học sinh say mê đọc sách và thường chọn nhiều loại sách, báo hỗ trợ việc học, sách khoa học để bổ sung thêm kiến thức cho riêng mình. Nhà trường thành lập các tổ nghiệp vụ (tổ nghiệp vụ học sinh, tổ nghiệp vụ giáo viên) để hỗ trợ việc đọc sách ở trường.

Ngoài việc các em mượn sách về nhà đọc, mỗi lớp đều có tủ sách riêng và cử 2 học sinh trong lớp ghi sổ sách và theo dõi việc mượn sách của các bạn trong lớp. Mỗi tuần, ngoài sách các em đóng góp vào tủ sách, TV còn cho mượn khoảng 20 cuốn sách để các em trong lớp luân phiên nhau đọc và khi nào xong thì trả lại TV, xem xét nhu cầu để bố trí sách phù hợp với từng lớp.

Do các em thường xuyên lên TV đọc sách, trong khi không gian của TV không đáp ứng được nên phía TV luôn bố trí lịch để các em có thể dễ dàng đọc sách tại chỗ cũng như mượn về nhà. Bên cạnh đó, TV luôn khảo sát nhu cầu của học sinh, thầy cô để có kế hoạch bổ sung sách, báo đáp ứng yêu cầu đặt ra.

Trưởng phòng Giáo dục thường xuyên - Giáo dục chuyên nghiệp, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh - Phan Thị Dạ Thảo thông tin: "Việc chung tay xây dựng TV, thường xuyên đọc nhiều sách hay ở các trường học trong tỉnh luôn được thực hiện nghiêm túc. Đây là điều quan trọng giúp Tuần lễ hưởng ứng HTSĐ đạt những kết quả khả quan. Điều này còn giúp cán bộ, giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh nhận thức được tầm quan trọng và ý nghĩa của việc đọc sách, xây dựng TV trường học"./.

Tuần lễ hưởng ứng HTSĐ năm 2016 được tổ chức từ ngày 2 đến ngày 9-10-2016. Hưởng ứng tuần lễ này, toàn tỉnh có 636 đơn vị trường học, cơ sở giáo dục thường xuyên tham gia với khoảng 15.000 lượt cán bộ, giáo viên, nhân viên và 300.000 học sinh dự. Hội diễn văn nghệ được 30 tiết mục với hơn 4.000 học sinh tham dự; tuyên truyền, giới thiệu về sách 24 cuộc với 6.126 lượt người dự.

Tổ chức thi viết, vẽ về sách 3 cuộc với 75 học sinh tham gia; tổ chức ngày hội đọc sách tại TV theo chủ đề "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", "Hạt giống tâm hồn", "Biển, đảo quê hương",... với hơn 46.000 lượt người đọc tại trường và 3.250 lượt người mượn về nhà đọc; tổ chức quyên góp sách tặng trường học với hơn 10.000 cuốn; có 9 trường tiểu học tổ chức thi "Tiết đọc thư viện" với 36 giáo viên dự;...

Thanh Mỹ

Chia sẻ bài viết