Tiếng Việt | English

08/05/2017 - 11:38

Chung tay xóa bỏ nạn xâm hại tình dục ở trẻ em

Hiện nay, tình trạng xâm hại tình dục trẻ em ngày càng tăng. Đây là vấn đề nhức nhối được xã hội quan tâm. Xác định được mối nguy hại của vấn đề này, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp các cấp, các ngành chung tay xóa bỏ nạn xâm hại tình dục trẻ em bằng nhiều biện pháp, như đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức diễn đàn trẻ em, triển khai các luật liên quan đến trẻ em,...


Trẻ em là đối tượng cần được bảo vệ, chăm sóc

Nguyên nhân dẫn đến trẻ bị xâm hại tình dục

Theo số liệu từ Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, trong 5 năm (từ 2011 đến 2015), cả nước có 5.300 vụ  xâm hại tình dục trẻ em. Tính trung bình, cứ 8 giờ trôi qua, lại có 1 trẻ em Việt Nam bị xâm hại. Tuy nhiên, con số này chỉ là những vụ được báo cáo, còn nhiều vụ việc chưa được phát hiện.

Nguyên nhân nạn xâm hại tình dục trẻ em ngày càng tăng là do công tác tuyên truyền, giáo dục Luật Hôn nhân và Gia đình; luật về chăm sóc, bảo vệ và giáo dục trẻ em,... còn nhiều hạn chế. Điều này dẫn đến một bộ phận trẻ em do thiếu hiểu biết và nhận thức không đầy đủ về quyền lợi của mình mà không dám phản kháng lại và chấp nhận cam chịu bạo lực tình dục.

Đặc biệt là sự xuống cấp về đạo đức ở một số người là nguyên nhân chính dẫn đến xâm hại tình dục trẻ em ngày càng tăng. Đa số những người gây ra nạn xâm hại tình dục trẻ em thường xem nhẹ pháp luật, coi thường tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của người khác hoặc sử dụng các chất kích thích làm mất kiểm soát hành vi của bản thân dẫn đến phạm tội xâm hại tình dục trẻ em.

Chị Phan Thị Mỹ Duyên (xã Nhơn Ninh, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An) cho biết: “Gia đình tôi có 2 cháu, trong đó, 1 cháu học lớp 5 và 1 cháu học lớp 7. Vì quá bận rộn với việc buôn bán nên tôi và chồng ít quan tâm đến các cháu; đồng thời, trước đây, tôi cứ nghĩ xâm hại tình dục trẻ em chỉ là hành động giao cấu với trẻ em và chưa hiểu những quyền lợi dành cho trẻ em. Từ đó, tôi luôn để mặc các cháu chơi đùa với những người xung quanh. Tuy nhiên, sau khi nghe nhiều vụ xâm hại tình dục trẻ em xảy ra và để lại hậu quả nặng nề, tôi mới tìm hiểu xâm hại tình dục trẻ em là gì và quan tâm đến con mình nhiều hơn”.

Bên cạnh các nguyên nhân trên dẫn đến nạn xâm hại tình dục trẻ em ngày càng tăng thì một số địa phương còn chạy theo thành tích, báo cáo không trung thực về số lượng trẻ em bị xâm hại tình dục. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của trẻ em mà còn để thủ phạm “nhởn nhơ” ngoài vòng pháp luật, nhất là tạo điều kiện cho họ gây ra nhiều vụ việc thương tâm.

Trưởng phòng Bảo vệ Chăm sóc trẻ em (trực thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) - Phan Thị Nguyệt nói: “Hầu hết, các địa phương không nắm được những vụ việc trẻ em bị xâm hại tình dục hoặc có nắm cũng chỉ báo cáo khống - vì sợ mất thi đua. Vì vậy, việc phát hiện các vụ việc trẻ em bị xâm hại tình dục rất khó khăn. Thời gian tới, ngành tham mưu, đề xuất xử lý kiên quyết những địa phương còn chạy theo thành tích, không báo cáo đúng sự thật”.


Trẻ em tham gia buổi tuyên truyền Kỹ năng tự bảo vệ bản thân, với chủ đề xâm hại tình dục ở trẻ em tại Trường Tiểu học Ngãi Lợi, xã Lợi Bình Nhơn, TP.Tân An

Chủ nhiệm Câu lạc bộ từ thiện Thiện Tâm - Phạm Hoài Phong cho biết: “Việc tổ chức các buổi tuyên truyền là điều cần thiết giúp các em biết được những kiến thức và kỹ năng cần thiết để tự bảo vệ mình trước tình trạng xâm hại tình dục trẻ em. Thời gian tới, câu lạc bộ tiếp tục phối hợp các cấp, các ngành tổ chức thêm các buổi tuyên truyền tại các trường tiểu học, nhất là các huyện vùng sâu, vùng xa. Bên cạnh đó, chúng tôi cố gắng mang kiến thức lồng ghép vào những tình huống kịch để các em dễ dàng hình dung và nắm bắt được cách tự bảo vệ bản thân”.

Dạy trẻ kỹ năng phòng, chống xâm hại tình dục

Tháng hành động Vì trẻ em năm 2017 với chủ đề “Phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em”, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức nhiều hoạt động: Truyền thông về Luật Trẻ em; Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Trẻ em; Nghị định quy định môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, lành mạnh, phòng, chống bạo lực học đường; Chương trình bảo vệ trẻ em (giai đoạn 2016-2020), đồng thời tổ chức các chiến dịch truyền thông và phổ biến cho cộng đồng, gia đình, nhà trường, trẻ em về mối nguy hiểm và hậu quả của các yếu tố, hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em, trách nhiệm thông tin, thông báo, tố giác hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em,...

Ngoài ra, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội đặc biệt quan tâm đến công tác tuyên truyền thường xuyên về vai trò của gia đình trong việc phòng ngừa nạn xâm hại tình dục trẻ em. Anh Ngô Thanh Sơn (phường 4, TP.Tân An) chia sẻ: “Thời gian qua, tôi biết được nhiều trường hợp xâm hại tình dục trẻ em rất thương tâm. Bản thân tôi có một con gái đang học lớp 3 nên luôn quan tâm đến việc dạy cho con những kiến thức để cháu tự bảo vệ bản thân, tôi muốn hình thành cho cháu thói quen để có thể nhận biết được những hành động xấu và biết cách tự vệ”.

Hưởng ứng Tháng hành động Vì trẻ em, Câu lạc bộ từ thiện Thiện Tâm (trực thuộc Thành đoàn Tân An) phối hợp Trung tâm Cung cấp dịch vụ công tác xã hội (trực thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) tổ chức tuyên truyền kỹ năng tự bảo vệ bản thân, với chủ đề xâm hại tình dục ở trẻ em tại các trường tiểu học trên địa bàn TP.Tân An: Tiểu học Ngãi Lợi (xã Lợi Bình Nhơn), Tiểu học An Vĩnh Ngãi (xã An Vĩnh Ngãi),...

Em Nguyễn Huỳnh Hà Nghi (học sinh lớp 5, Trường Tiểu học Ngãi Lợi, xã Lợi Bình Nhơn, TP.Tân An) cho biết: “Sau khi được tham gia buổi tuyên truyền kỹ năng tự bảo vệ bản thân, em nhận biết được các điểm nhạy cảm. Đặc biệt, em còn biết cách phòng ngừa và mạnh dạn bày tỏ ý kiến với cha mẹ, những người xung quanh khi cần được giúp đỡ”.

Trưởng phòng Bảo vệ Chăm sóc trẻ em (trực thuộc Sở Lao động - Thương bình và Xã hội) - Phan Thị Nguyệt chia sẻ thêm: “Tháng hành động Vì trẻ em năm nay tập trung tuyên truyền kỹ năng phòng, chống và hậu quả của xâm hại tình dục trẻ em, chú trọng tổ chức diễn đàn trẻ em. Qua đó, ngành sẽ nắm được tâm tư, nguyện vọng của các em mà có những biện pháp giải quyết phù hợp. Hy vọng với sự chung sức, đồng lòng của các cấp, các ngành sẽ tạo ra môi trường sống lành mạnh cho trẻ, nhất là hạn chế đến mức thấp nhất nạn  xâm hại tình dục trẻ em trên địa bàn tỉnh.”./.

Nhã Lam - Bích Ngân

Chia sẻ bài viết