Tiếng Việt | English

21/07/2017 - 00:25

Chúng tôi là cây xanh

Đến với chuyên mục Hoa học trò tuần này, chúng ta tiếp tục nghe tâm sự của các bạn nhỏ khi được hóa thân thành cây xanh nhé!

Bức tranh thiên nhiên mát mẻ và yên tĩnh

Trên thế giới có rất nhiều loài cây, từ cây cổ thụ cao hàng trăm mét đến cây cỏ dại nằm nép một góc đường, cây nào cũng muốn góp phần tô điểm cuộc sống. Cây hoa làm đẹp cuộc sống, cây ăn quả cho trái, cây cung cấp gỗ cho ngành công nghiệp,... Tất cả các loại cây góp phần mang lại bầu không khí trong lành, dịu mát. Tôi cũng vậy, mặc dù chỉ là cây xấu hổ ven đường nhưng cũng có rất nhiều công dụng. Chúng tôi sống trong một đại gia đình. Hàng xóm của gia đình tôi là những cây xanh cao thật cao. Các bạn trẻ rất thích chơi với tôi, mỗi lần các bạn chạm vào, tôi lại ngại ngùng khép lá lại. Các bạn chạm từ cây này đến cây khác và nhìn chúng tôi rồi cười rất vui. Mỗi buổi trưa, các chú công nhân làm việc gần đó mắc võng dưới tán cây nghỉ ngơi. Cuộc đời sao bình yên quá đỗi! Rồi một ngày, nhiều người mang cưa đến đốn hạ hàng xóm của tôi. Tôi và các bạn xấu hổ khác thì bị giẫm đạp. Suốt thời gian dài, chúng tôi phải sống dưới cái nắng gay gắt, ngột ngạt. Một hôm, các bạn đoàn viên, thanh niên đến trồng nhiều cây xanh ngay vị trí mà những hàng xóm trước kia của tôi bị đốn hạ. Vậy là chúng tôi lại có thêm nhiều bạn mới. Những người bạn này sẽ nhanh chóng lớn lên và tỏa bóng mát. Bức tranh thiên nhiên lại trở nên sinh động, tươi đẹp bởi màu xanh của chúng tôi mang lại. Và tôi mong, sẽ không có ai phá hủy cuộc sống tươi đẹp của chúng tôi một lần nữa.

Chế Anh

Hãy bảo vệ cây rừng!

Tôi sinh ra và lớn lên trong một khu rừng ở Việt Nam. Nơi đây, tôi có rất nhiều bạn và chúng tôi đều là cây cổ thụ sống rất nhiều năm. Chúng tôi rất thân với nhau và thường kể cho nhau nghe những câu chuyện trên bầu trời, những loài vật đang sống trong khu rừng này. Mỗi ngày trôi qua đối với chúng tôi là một niềm vui. Nhưng niềm vui ấy tưởng chừng như vô tận thì lại biến mất khi một ngày, các bạn tôi lần lượt bị đốn hạ. Tôi vô cùng bàng hoàng, cứ nghĩ mãi, vì sao loài người lại chặt hạ chúng ta? Họ cần gì ở ta, trong khi chúng ta cung cấp oxy, giữ đất, chống sạt lở? Nhưng tôi biết, không chỉ loài cổ thụ chúng tôi bị tàn phá mà ngay cả các loài chim muông cũng bị loài người tận diệt.

Rồi chuyện gì đến cũng đến! Chúng tôi không còn đủ mạnh để chặn nước, vì thế, nước cứ đổ về xuôi làm cho tình trạng lũ lụt, lở đất ngày càng nghiêm trọng. Con người chỉ vì lợi ích cá nhân, chặt phá chúng tôi mà không nghĩ rằng, họ phải gánh chịu hậu quả của những hành động đó. Nếu có thể trò chuyện được với loài người, chúng tôi sẽ khuyên họ không được tái diễn hành động chặt phá cây rừng mà phải biết thương yêu và bảo vệ rừng.

Minh Thy

Tôi là bạn của loài người

Tôi - một cây xanh bình thường ở nơi nhỏ trong công viên. Do ở công viên nên tôi không có ích bằng những bạn cây xanh ở rừng vì tôi không thể ngăn lũ và chống xói mòn như các bạn ấy. Nhưng tôi vẫn tự hào về bản thân mình vì góp phần mang lại không khí trong lành cho mọi người. Tôi thấy như thế là quá đủ để loài người quan tâm và chăm sóc chúng tôi nhiều hơn. Mọi người hãy nghĩ xem, nếu không có chúng tôi, bầu khí quyển này có còn trong sạch hay không, con người có đủ oxy để tiếp tục đeo đuổi những ước mơ của mình hay không? Đó còn chưa nói đến chuyện, mọi người có thể dùng hoa của tôi để cắm vào những ngày rằm hay lễ, tết, làm đẹp cho không gian ngôi nhà của họ. Hay những lá xanh của chúng tôi có thể được họ dùng để trang trí mọi thứ. Các bạn tôi cũng vậy. Tuy họ không có hoa, không có hình dáng đẹp nhưng họ cho gỗ và giúp con người trị bệnh. Chúng tôi có ích như thế, mà loài người không phải ai cũng xem chúng tôi là những người bạn tốt. Chính vì thế nên họ hay bẻ nhánh chúng tôi, hay vứt rác dưới chân tôi. Điều ấy làm chúng tôi buồn lắm! Sức khỏe của tôi và các bạn tôi cũng ngày càng giảm dần. Chúng tôi chỉ muốn làm bạn với loài người và cần ở họ sự yêu thương, tôn trọng. Nếu không, khi chúng tôi không còn nữa thì màu xanh kia, không khí mát mẻ cho loài người cũng sẽ cạn dần./.

Bài vở cộng tác cho Chuyên mục Hoa học trò xin gửi về: vomanhhao@gmail.com

Cẩm Hương

Chia sẻ bài viết