Tiếng Việt | English

25/01/2017 - 21:37

Chuỗi dịch vụ miễn phí mùa tết

Từ ngày 24-27/1, trên địa bàn xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An dọc theo Quốc lộ 1 xuất hiện chuỗi dịch vụ miễn phí do Đoàn thanh niên xã Thạnh Đức tổ chức (cơm chay 5 ngàn đồng, nước suối miễn phí và vá xe miễn phí).


Các đoàn viên xã Thạnh Đức phát nước suối miễn phí cho người đi đường

Có mặt tại tiệm cơm chay 5 ngàn đồng trên Quốc lộ 1 qua địa bàn xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức (đoạn dưới chân cầu Bến Lức, hướng từ TP. Hồ Chí Minh về Long An) lúc 6 giờ sáng, chúng tôi thấy khoảng 10 bạn đoàn viên đã có mặt từ lúc nào, đang nấu nướng, dọn dẹp cho buổi bán thứ 2.

Các bạn đều là học sinh, sinh viên tranh thủ dịp nghỉ tết tham gia cùng Bí thư đoàn xã Thạnh Đức – Đặng Quốc Dũng tổ chức bán cơm chay cho người về quê ăn tết. Từ chiều hôm trước, các bạn đã đi chợ, sơ chế một số rau, củ. Đến 4 giờ sáng hôm sau, căn bếp nhà anh Dũng bắt đầu “đỏ lửa”. 7 giờ, khi tiệm cơm mở cửa thì có khoảng 80 suất cơm đã sẵn sàng phục vụ, số còn lại các bạn tiếp tục nấu “bồi thêm” để bảo đảm thực khách luôn có cơm nóng để ăn.

Mỗi ngày, tiệm cơm bán khoảng 300 suất cơm chay với giá 5 ngàn đồng/suất cho công nhân, người lao động về quê ăn tết. Anh Dũng, Bí thư đoàn xã Thạnh Đức, người đề xuất ý tưởng và trực tiếp tổ chức thực hiện mô hình cho chúng tôi biết, quán cơm lấy cảm hứng từ cơm chay 2 ngàn đồng ở TP .Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, do kinh phí Đoàn xã còn hạn chế, nên năm đầu tiên thực hiện bán với giá 5 ngàn đồng/ suất.

Để có kinh phí tổ chức quán cơm, anh Dũng đứng ra vận động đoàn viên thanh niên trong xã đóng góp theo điều kiện. Riêng bản thân anh Dũng cùng gia đình cho mượn mặt bằng, vật dụng tổ chức nấu và bán trong 4 ngày phục vụ. Ông Đặng Văn Thái, cha anh Dũng cho biết: “Nhà tui mở tiệm sửa chữa xe máy, mấy ngày này, nghe Dũng nói về ý tưởng của Đoàn xã chúng tôi rất ủng hộ, tạm thời không sửa xe vài ngày, ưu tiên bán cơm chay giá rẻ cho bà con mình về quê ăn tết.”


Các đoàn viên phục vụ tại quán cơm chay 5 ngàn đồng

Anh Dũng cũng tham mưu Đảng ủy xã Thạnh Đức hỗ trợ 100kg gạo. Ngoài ra, từ đầu năm, đoàn viên thanh niên xã đã hỗ trợ một hộ dân chăm sóc hoa trồng bán tết. Dịp này, Đoàn xã được chủ vườn cho lấy hoa với giá phải chăng để bán lại, tiền lời từ kinh doanh hoa tết được dùng làm kinh phí duy trì hoạt động cho quán cơm chay.

Anh Dũng kể, ngoài việc phục vụ cơm chay, Đoàn xã còn tổ chức phát nước suối miễn phí và vá xe miễn phí cho người về quê trên đoạn Quốc lộ 1 qua xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức. Đoàn viên Trần Thị Hoài Thương ở ấp 6, xã Thạnh Đức cho biết, khi vừa nghe Đoàn xã thông tin rộng rãi về mô hình, bạn đã lập tức xin phép gia đình để tham gia hỗ trợ. Thương nói: “Em thấy hoạt động này rất ý nghĩa. Em đã cùng phục vụ được 2 ngày, cũng tính sẽ theo phụ mấy anh chị tới 30 tết luôn.”

Khi việc nấu nướng đã cơ bản hoàn tất, các bạn nam chia thành 2 nhóm nhỏ “đóng chốt” vá xe miễn phí trên Quốc lộ 1. Những năm trước, người dân về quê ngang qua đoạn đường này thường bị cán đinh, anh Dũng cùng đoàn viên xã đã thành lập nhóm vá xe miễn phí cho người đi đường. Không chỉ vậy, anh Dũng còn tạo ra “máy rà đinh” trên Quốc lộ 1 để giảm tình trạng cán phải đinh. Anh cho biết: “Chúng tôi có một nhóm chính “đóng chốt cố định” trên Quốc lộ 1 với băng rôn lớn để người đi đường nhìn thấy. Ngoài ra, chúng tôi cũng tổ chức một nhóm khác phụ trách vá xe lưu động.”


Điểm vá xe miễn phí trên Quốc lộ 1, đoạn qua xã Thạnh Đức

Đây là năm thứ 3 liên tục Đoàn xã Thạnh Đức có những hoạt động hỗ trợ người dân dọc đường về quê ăn tết. Sự quan tâm này làm ấm lòng những người trên chặn đường xa về nhà được gặp một nụ cười tươi, mời một chai nước mát, ngồi ăn bát cơm nóng hổi chan chứa tình người. Và đó chính là minh chứng cụ thể nhất cho câu nói “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên.”./.

Phương Phương

Chia sẻ bài viết
  • Thương lắm những việc làm ý nghĩa như vậy

    Hồng Châu - Cách đây 7 năm