Tiếng Việt | English

25/12/2019 - 16:57

Chương trình giáo dục phổ thông mới chú trọng phát triển 5 phẩm chất, 10 năng lực học sinh

Ngày 25/12, Hội Cựu giáo chức tỉnh Long An tổ chức Hội nghị Giới thiệu Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới. Nguyên Phó Chủ tịch Hội Cựu giáo chức Việt Nam – Ngô Hải Phong đến dự.

Các đại biểu dự hội nghị giới thiệu Chương trình Giáo dục phổ thông mới

Chương trình GDPT mới với mục tiêu giáo dục là giúp học sinh (HS) làm chủ kiến thức phổ thông; biết vận dụng hiệu quả kiến thức vào đời sống và tự học suốt đời; có định hướng lựa chọn nghề nghiệp phù hợp; biết xây dựng và phát triển hài hòa các mối quan hệ xã hội; có cá tính, nhân cách và đời sống tâm hồn phong phú; nhờ đó, có cuộc sống ý nghĩa và đóng góp tích cực vào sự phát triển của đất nước và nhân loại. Cụ thể:

Mục tiêu Chương trình Tiểu học là giúp HS hình thành và phát triển những yếu tố căn bản, đặt nền móng cho sự phát triển hài hòa về thể chất và tinh thần, phẩm chất và năng lực.

Mục tiêu Chương trình giáo dục THCS là giúp HS phát triển các phẩm chất, năng lực đã hình thành và phát triển ở cấp Tiểu học, từ đó, điều chỉnh bản thân theo các chuẩn mực chung của xã hội, biết vận dụng các phương pháp học tập tích cực để hoàn chỉnh tri thức và kỹ năng nền tảng, có hiểu biết ban đầu về các ngành nghề và có ý thức định hướng nghề nghiệp để tiếp tục học lên THPT hoặc tham gia vào cuộc sống lao động, học tập và sinh hoạt.

Mục tiêu Chương trình giáo dục THPT là giúp HS tiếp tục phát triển những phẩm chất, năng lực cần thiết đối với người lao động, ý thức và nhân cách công dân, khả năng tự học và ý thức học tập suốt đời, khả năng lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với năng lực và sở thích, điều kiện hoàn cảnh của bản thân để tiếp tục học lên, học nghề hoặc tham gia cuộc sống lao động.

Chương trình GDPT giúp HS phát triển 5 phẩm chất chủ yếu và 10 năng lực chung, đặc thù. Theo đó, 5 phẩm chất chủ yếu gồm: Yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm. 10 năng lực chung, đặt thù gồm: Tự chủ và tự học; giao tiếp và hợp tác; giải quyết vấn đề và sáng tạo; ngôn ngữ; tính toán; khoa học; công nghệ; tin học; thẩm mỹ; thể chất.

Chương trình GDPT, sách giáo khoa mới được triển khai và áp dụng vào các giai đoạn sau:

Năm học 2020-2021: Áp dụng với lớp 1

Năm học 2021-2022: Áp dụng với lớp 2, lớp 6

Năm học 2022-2023: Áp dụng với lớp 3, lớp 7, lớp 10

Năm học 2023-2024: Áp dụng với lớp 4, lớp 8, lớp 11

Năm học 2024-2025: Áp dụng với lớp 5, lớp 9, lớp 12./.

Ngọc Sương

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích