Tiếng Việt | English

23/11/2017 - 21:48

Chương trình phát thanh măng non: Góp phần rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh

Sau nhiều năm hoạt động, chương trình phát thanh măng non (PTMN) của Liên đội Trường Tiểu học Châu Văn Liêm, thị trấn Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An thật sự tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh, khích lệ tinh thần học tập và rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh (HS).


Mỗi bản tin măng non có thời lượng phát sóng từ 10-15 phút, nội dung khá phong phú, hấp dẫn

Phong phú về nội dung

Đều đặn vào giờ ra chơi sáng thứ 2 và thứ 6 hàng tuần, HS Trường Tiểu học Châu Văn Liêm nghe âm thanh quen thuộc: “Đây là chương trình PTMN. Măng non mến chào các bạn!...”. Mỗi bản tin măng non có thời lượng phát sóng từ 10-15 phút, nội dung phong phú, hấp dẫn theo chủ đề của từng tháng.

Thầy Phạm Anh Tuấn - Tổng phụ trách Đội của trường, cho biết, Ban PTMN gồm 7 thành viên có giọng đọc lưu loát, truyền cảm được chọn qua các cuộc thi: Văn hay chữ tốt, Văn hóa - văn nghệ, Kể chuyện về tấm gương tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh,... Mở đầu bản tin PTMN là phần giáo dục truyền thống lịch sử, cách mạng, sau đó đến những hoạt động của trường, thông điệp măng non và phần quà tặng cuộc sống là những câu chuyện về lòng thiếu thảo của các bạn đội viên đối với ông bà, cha mẹ, thầy cô. Ngoài ra, chương trình còn lồng ghép các bài học về môi trường, chủ quyền biên giới, biển, đảo quê hương, những thông điệp an toàn giao thông hay các bài học lịch sử giáo dục truyền thống dựng nước và giữ nước của dân tộc.

"Nội dung chương trình PTMN được Liên đội trường chuẩn bị thông qua Tổng phụ trách Đội trường duyệt, sau đó gửi đến thành viên trong Ban PTMN tìm hiểu, đọc nháp, góp phần hạn chế sai sót khi phát sóng trực tiếp. Liên đội trường thường xuyên tổ chức các cuộc tham quan thực tế, tìm hiểu về nhân vật lịch sử, truyền thống anh hùng, các khu di tích lịch sử - văn hóa trong và ngoài huyện nhằm giúp các phát thanh viên cảm nhận, truyền tải đến HS một cách dễ dàng, có chiều sâu. Nhờ vậy, chương trình thực sự trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu đối với HS của trường” - Liên đội trưởng của trường - Chu Quyền Nhân chia sẻ.


Một số thành viên trong chương trình phát thanh măng non tìm hiểu về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh để có những mẩu chuyện hay truyền tải đến các bạn học sinh

Rèn luyện kỹ năng sống

Trong 12 chủ điểm của năm, phải kể đến chương trình đặc biệt được phát sóng vào ngày 20/11. Đây được xem như điểm nhấn trong hoạt động, có sức lan tỏa mạnh mẽ đến các bạn đội viên, HS của trường. “Thông qua chương trình PTMN về chủ đề 20/11, em cảm nhận được công ơn của thầy cô và cùng ra sức thi đua “Học tập thật tốt, lao động tốt”. Chúng em hứa không ngừng cố gắng học tập, rèn luyện và dâng những bông hoa điểm 10 tươi thắm đến thầy cô” - em Trần Hoàng Anh Khôi - HS lớp 5/4, bộc bạch.

Theo em Trần Thị Thanh Trúc - HS lớp 5/6, chương trình PTMN thật sự trở thành người bạn không thể thiếu đối với em. Trong bản tin măng non, em thích nhất phần quà tặng cuộc sống, thông qua những mẩu chuyện đời thường, gần gũi, giúp em rút ra được bài học cho riêng mình, tạo động lực phấn đấu, vươn lên trong học tập, rèn luyện đạo đức, xứng đáng là lớp thế hệ măng non.

Chương trình PTMN góp phần rèn luyện kỹ năng sống cho HS về tình yêu thương, biết sẻ chia, ghi nhớ công lao dạy bảo, dưỡng dục của ông bà, cha mẹ, thầy cô. Đây còn là chiếc cầu nối xây dựng tình cảm thầy - trò, bạn bè trong trường, góp phần tích cực xây dựng trường học thân thiện.

“Nội dung chương trình PTMN ở Trường Tiểu học Châu Văn Liêm khá hấp dẫn, nhiều chuyên mục phát sóng như là thông điệp nhắc nhở HS cố gắng học tập tốt, xứng đáng với ý nghĩa là thế hệ nối tiếp cha ông” - Phó Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội huyện Đức Hòa - Nguyễn Thị Tú Trinh nhận xét./.

Sông Măng

Chia sẻ bài viết