Tiếng Việt | English

24/02/2018 - 16:04

Chuyện năm 1968 của Trầm Hương

Trong những cuốn sách mới nhất viết về cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968, tập truyện ký Chuyện năm 1968 (NXB Văn hóa - văn nghệ) của nhà văn Trầm Hương gây ấn tượng mạnh với những câu chuyện chân thật, cảm động về những người phụ nữ Sài Gòn - Gia Định, người phụ nữ Nam bộ trong ngày tháng lịch sử ấy.

Từ các chuyến đi chỉ với một “trái tim đa cảm, gõ từng cánh cửa” nhiều năm trời, nhà văn Trầm Hương phác họa những “bà chúa kho” dũng cảm canh giữ vũ khí ngay ở nội ô Sài Gòn chuẩn bị cho đợt tổng tiến công, những nữ giao liên, những chị du kích sẵn sàng hy sinh thân mình để làm nên bản hùng ca Xuân 1968.

Trong tất cả 6 chương của cuốn sách (Những chiến sĩ hiệp sĩ, Hoa ẩn mình, Ngày N giờ G, Khúc bi tráng ven đô, Tôi được gặp những câu chuyện thần kỳ, Chết cho đồng đội được sống), nhà văn Trầm Hương dành chương Khúc bi tráng ven đô để nói sâu về những người phụ nữ phi thường của Long An trong mùa Xuân năm Mậu Thân 1968. Họ là những người chị, người mẹ bình dị ở Đức Hòa - vùng đất được ví như “bàn đạp tấn công” vào nội đô Sài Gòn - nhưng khi Tổ quốc cần, sẵn sàng gác lại chuyện riêng để làm nên những điều thần kỳ.

Độc giả bắt gặp hình ảnh người nữ chiến sĩ trong “Đội quân tóc dài” Đức Hòa năm xưa - Nguyễn Thị Thắng (Mười Thắng) với vai trò Hội trưởng Phụ nữ Giải phóng, Bí thư xã Đức Lập cùng với bà con trung kiên bám trận địa. Trong hơn một tháng, giữa bãi chiến trường ác liệt, chị cùng bà con ngày đêm lo việc tải thương và chôn cất tử sĩ như một “thiên sứ” đẩy lùi thương đau và cái chết.

Đó còn là gương dũng cảm của chị Nguyễn Thị Ấm dám bỏ lại 3 con nhỏ trong lúc đang mang thai tháng thứ 4 để đưa 374 chiến sĩ thuộc Trung đoàn 10 của Sư đoàn 9 vượt hơn 50km qua những cánh đồng năn, cỏ lác đến nơi an toàn. Những người phụ nữ bình thường, vì việc chung sẵn sàng hy sinh tình riêng, thậm chí kể cả tính mạng của mình để làm nên những khoảnh khắc phi thường cho dân tộc.

Hơn 400 trang viết, người đọc sẽ dễ dàng nhận ra sự rung cảm mãnh liệt của tác giả khi nói về những phụ nữ trong máu lửa Mậu Thân 1968. Những số phận thầm lặng tưởng chừng như bị lãng quên sau mấy mươi năm, nay được nhắc đến một cách trân trọng và để lại cho thế hệ sau những bài học quý báu về lòng yêu nước và sự hy sinh./.

Võ Mạnh Hảo

Chia sẻ bài viết