Tiếng Việt | English

02/04/2019 - 19:09

Chuyện “3 không” ở Nhựt Chánh

“Không trễ hẹn, không gây phiền hà, không bổ sung hồ sơ quá 2 lần” là phương châm làm việc tại bộ phận “một cửa” xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức, tỉnh Long An nhằm xây dựng mô hình Ngày không hẹn.

Chúng tôi đến Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của xã Nhựt Chánh trong một sáng đầu tuần. Đó là một không gian rộng, có gắn camera quan sát, niêm yết đầy đủ các loại giấy tờ cần thiết, có bàn hướng dẫn các thủ tục hành chính, trong đó có giới thiệu một số loại văn bản mẫu như các loại giấy tờ liên quan đến làm giấy khai sinh, thủ tục đất đai, đơn xin việc làm,...

Bà Nguyễn Thị Đắt khi đến bộ phận “một cửa” xã Nhựt Chánh cảm thấy hài lòng vì được hướng dẫn tận tình. “Trước đây, nghe đến làm giấy tờ là sợ, vì tôi không biết rõ các quy định của thủ tục hành chính nên phải đi nhiều lần, tốn thời gian để bổ sung. Bây giờ, cán bộ xã hướng dẫn tận tình, hồ sơ chỉ cần bổ sung một lần và chờ đến hẹn là nhận kết quả nên chúng tôi rất yên tâm. Hơn nữa, tôi già yếu nên đọc chữ không rõ, có khi cán bộ viết giùm luôn!” - bà nói. 

Người dân hài lòng khi đến liên hệ và giải quyết các thủ tục hành chính tại xã Nhựt Chánh

Mô hình Ngày không hẹn được Đảng ủy, UBND và Khối Vận xã đăng ký, xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện từ đầu năm 2014. Trên cơ sở đó, địa phương có bố trí, sắp xếp cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ tại bộ phận “một cửa”. Mỗi cán bộ, công chức đều đăng ký thực hiện giải quyết hồ sơ hành chính lĩnh vực mình phụ trách theo phương châm "3 không”: Không trễ hẹn, không gây phiền hà, không bổ sung hồ sơ quá 2 lần. Trong đó, Ngày không hẹn thứ hai hàng tuần, người dân và tổ chức đến làm các loại hồ sơ hành chính tại bộ phận “một cửa”, nếu mang đầy đủ các loại giấy tờ sẽ được giải quyết xong trong ngày.

Làm việc tại bộ phận “một cửa” của xã Nhựt Chánh được khoảng 5 năm, mỗi ngày, chị Mai Thúy Quỳnh tiếp xúc với nhiều lượt người dân đến giải quyết các thủ tục hành chính. Mỗi người dân cần giải quyết những loại văn bản khác nhau, song chị vẫn ân cần, niềm nở tiếp đón và hướng dẫn họ. “Chúng tôi dặn lòng cần ứng xử nhã nhặn, lịch sự với người dân để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đặc biệt, từ mô hình Ngày không hẹn đối với những văn bản chứng thực thường được chúng tôi giải quyết trong vòng 1 ngày” - chị chia sẻ. 

Bí thư Đảng ủy xã Nhựt Chánh - Trần Ngọc Quới cho biết, sau hơn 4 năm triển khai mô hình Ngày không hẹn, công tác cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn xã có nhiều chuyển biến tích cực. Các loại hồ sơ được giải quyết theo hướng công khai, nhanh gọn, minh bạch, đúng quy định. Tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ được cải thiện rõ nét, nhất là các bộ phận tiếp dân thể hiện sự tôn trọng, gần gũi, nhận được sự hài lòng của nhân dân.

Đến nay, “3 không” từ mô hình Ngày không hẹn nhận được sự ủng hộ từ phía người dân. Đó là cơ sở để hệ thống chính trị địa phương tiếp tục phát triển mô hình, hướng đến mục tiêu rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính, tạo sự hài lòng cho cá nhân, tổ chức khi đến liên hệ tại bộ phận “một cửa” xã Nhựt Chánh. Đây là một trong những mô hình Dân vận khéo hiệu quả cần được nhân rộng nhằm nâng cao chất lượng cải cách thủ tục hành chính, góp phần phát triển KT-XH địa phương./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết