Tiếng Việt | English

24/12/2019 - 15:42

Chuyển biến qua thực hiện “Năm Dân vận chính quyền” 2019

Thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền phối hợp MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội đẩy mạnh thực hiện công tác dân vận (DV), trong đó có công tác DV chính quyền, góp phần củng cố, tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, chính quyền với nhân dân.

Theo Phó Trưởng ban DV Tỉnh ủy - Công Hoàng Bạch, vừa qua, Ban DV Tỉnh ủy Long An chủ trì đoàn kiểm tra việc thực hiện “Năm DV chính quyền” 2019 đối với 7 địa phương, cơ quan, đơn vị (thị xã Kiến Tường; các huyện: Thạnh Hóa, Cần Đước, Bến Lức; Sở Tài nguyên và Môi trường; Công an tỉnh; Thanh tra tỉnh) và 12 xã, phường, thị trấn thuộc các địa phương được kiểm tra. 

Những kết quả tích cực

Nhìn chung, các cấp ủy địa phương, đơn vị được kiểm tra đều có sự quan tâm lãnh đạo thực hiện “Năm DV chính quyền” 2019; đồng thời, ban hành các văn bản cụ thể hóa để triển khai thực hiện “Năm DV chính quyền” 2019 gắn với nội dung “Xây dựng ý thức tôn trọng Nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống Nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trong đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức.

Đoàn kiểm tra công tác dân vận chính quyền tại huyện Cần Đước

Đoàn kiểm tra công tác dân vận chính quyền tại huyện Cần Đước

Các sở, ngành, UBND các cấp tiếp tục quán triệt, cụ thể hóa thực hiện hiệu quả Kết luận số 114-KL/TW, ngày 14/7/2015 của Ban Bí thư về “Nâng cao hiệu quả công tác DV của các cơ quan nhà nước các cấp”; chú trọng việc công khai, lấy ý kiến và tiếp thu ý kiến đóng góp của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và các tầng lớp nhân dân trước khi ban hành nghị quyết, quyết định, kế hoạch, nhất là những vấn đề liên quan đến phát triển KT-XH, từng bước tạo được sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân.

Người đứng đầu các địa phương, đơn vị nêu cao tinh thần trách nhiệm trong lãnh đạo thực hiện “Năm DV chính quyền” 2019 gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị. Chú trọng thực hiện theo phương châm “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả”; thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, thi đua “DV khéo”,... Cấp ủy, chính quyền ở hầu hết các đơn vị được kiểm tra đều có phân công một đồng chí phụ trách và trực tiếp làm công tác DV theo Quy chế công tác DV của hệ thống chính trị.

Ngày càng lan tỏa

Trong năm qua, các cấp, các cơ quan, đơn vị đã ban hành chương trình, kế hoạch tập trung lãnh đạo và tổ chức thực hiện đạt và vượt nhiều chỉ tiêu phát triển KT-XH so với cùng kỳ năm 2018; huy động tốt các nguồn lực xã hội, góp phần thực hiện hiệu quả công tác an sinh xã hội. Việc đơn giản hóa thủ tục hành chính được tăng cường. Các đơn vị tập trung thực hiện nghiêm túc việc niêm yết công khai các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết tại nơi tiếp nhận và trả kết quả bảo đảm theo quy định.

Quy trình xử lý công việc được các đơn vị thực hiện trên phần mềm quản lý văn bản và điều hành; thực hiện văn bản ký số; hộp thư điện tử trên Cổng thông tin điện tử Long An được triển khai thực hiện nghiêm túc. Đặc biệt, trung tâm hành chính công của các đơn vị được nâng cấp, hồ sơ được số hóa, luân chuyển giữa các đơn vị, tạo điều kiện thuận lợi, nhanh chóng trong quá trình theo dõi, giải quyết hồ sơ bảo đảm công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho nhân dân tiếp cận, giám sát hoạt động của cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức.

Đến nay, các đơn vị hoàn thành sắp xếp bộ máy bên trong các sở, ngành, UBND huyện, các đơn vị sự nghiệp công lập theo nội dung và lộ trình Đề án số 02-ĐA/TU của Tỉnh ủy. Việc bố trí kiêm nhiệm chức danh không chuyên trách ở xã và bố trí chức danh ở ấp, khu phố được các đơn vị thực hiện quy trình tinh giản theo đúng quy định.

Công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao đạo đức công vụ, ý thức phục vụ nhân dân được các địa phương, đơn vị quan tâm chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc tổ chức thực hiện bằng nhiều biện pháp thiết thực như thông qua các hội nghị, cuộc họp giao ban, mô hình “DV khéo”, các băng rôn, khẩu hiệu đặt tại cơ quan. Ngoài ra, các đơn vị, địa phương còn công khai chuẩn mực ứng xử và văn hóa công sở tại cơ quan để công chức, viên chức biết và thực hiện.

Việc chấn chỉnh tình trạng uống rượu, bia và tinh thần, thái độ làm việc của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức theo chỉ thị của Tỉnh ủy được thực hiện nghiêm. Đồng thời, các đơn vị, địa phương công khai địa chỉ tiếp nhận thông tin phản ánh tình hình thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; xây dựng lịch và tổ chức tiếp công dân của lãnh đạo theo đúng quy định, tổ chức đối thoại để giải quyết kiến nghị, đơn, thư khiếu nại, tố cáo,…

Trung tâm hành chính công các huyện tạo thuận lợi cho người dân làm các thủ tục hành chính (Trong ảnh: Trung tâm Hành chính công huyện Thạnh Hóa)

Trung tâm hành chính công các huyện tạo thuận lợi cho người dân làm các thủ tục hành chính (Trong ảnh: Trung tâm Hành chính công huyện Thạnh Hóa)

Vẫn còn nhiều hạn chế

Qua kiểm tra cho thấy, “Năm DV chính quyền” 2019 được các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, cụ thể hóa và triển khai thực hiện theo tinh thần chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Các mô hình “DV khéo” của các đơn vị, địa phương, nhất là cuộc thi “DV khéo” góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức về ý nghĩa, mục đích, tầm quan trọng của công tác DV nói chung và công tác DV chính quyền nói riêng.

Các cấp chính quyền cụ thể hóa và chỉ đạo thực hiện hiệu quả các chính sách liên quan đến sản xuất và đời sống của nhân dân. Công tác an sinh xã hội được quan tâm thực hiện đạt kết quả tốt. Các chỉ tiêu nghị quyết cấp ủy được chính quyền triển khai thực hiện đạt kết quả cao. Ý thức, trách nhiệm, thái độ làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong bộ máy nhà nước các cấp có nhiều chuyển biến theo hướng gần dân, tôn trọng dân, trách nhiệm với nhân dân, giảm các thủ tục hành chính rườm rà, gây phiền hà cho nhân dân.

Dù có những chuyển biến rất đáng phấn khởi, nhưng theo đánh giá của đoàn kiểm tra, Ban DV Tỉnh ủy, công tác triển khai thực hiện “Năm DV chính quyền” 2019 ở một số đơn vị còn chậm. Có nơi quán triệt Chỉ thị số 60-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về lãnh đạo thực hiện “Năm DV chính quyền” 2019 chưa đến chi bộ, chưa có kế hoạch cụ thể hóa triển khai thực hiện công tác DV của chính quyền.

Mặt khác, một số cơ quan, đơn vị, địa phương vẫn chưa phân định được công tác dân vận của các cơ quan nhà nước với Mặt trận, đoàn thể. Việc xây dựng mô hình “DV khéo” trong cơ quan nhà nước gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW chuyên đề 2019 chưa được chú trọng. Công tác cải cách hành chính tuy thực hiện tốt nhưng có nội dung, chỉ số đạt chưa cao. Vẫn còn tình trạng khiếu nại kéo dài, nhất là lĩnh vực môi trường, đất đai, giải phóng mặt bằng.

Theo Phó Trưởng ban DV Tỉnh ủy, Phó Trưởng đoàn kiểm tra - Công Hoàng Bạch, một số địa phương, đơn vị nhận thức chưa đúng, đầy đủ về tầm quan trọng của công tác DV chính quyền. Mô hình “DV khéo” của cơ quan hành chính nhà nước có nhưng chưa phát huy cao hiệu quả. Cơ chế, chính sách, pháp luật trong một số lĩnh vực còn bất cập, chưa phù hợp với thực tế, gây khó khăn trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân,...

Ông Công Hoàng Bạch cho biết, để thực hiện tốt hơn công tác DV chính quyền trong thời gian tới, các địa phương, đơn vị cần tiếp tục đẩy mạnh công tác triển khai, quán triệt chủ trương, nghị quyết của Đảng về công tác dân vận. Cần xác định rõ công tác DV là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, trong đó công tác DV chính quyền giữ vai trò hết sức quan trọng trong điều kiện hiện nay.

Bên cạnh đó, cần thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, làm tốt công tác thanh tra nhân dân và hòa giải ở cơ sở. Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện công tác DV nói chung, đặc biệt là công tác DV chính quyền gắn với công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi nhiệm vụ. Thực hiện tốt công tác tiếp công dân, đối thoại, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở.

Với những giải pháp cụ thể và sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, tin rằng công tác DV chính quyền tiếp tục chuyển biến trong thời gian tới, tạo được niềm tin của nhân dân./.

An Kỳ

Chia sẻ bài viết