Tiếng Việt | English

19/05/2020 - 13:51

Chuyển biến tích cực qua 4 năm thực hiện Chỉ thị 05

4 năm qua, Đảng ủy khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh tập trung chỉ đạo giúp cán bộ, đảng viên, người lao động tích cực thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, góp phần đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, hoàn thành nhiệm vụ chính trị cơ quan, đơn vị.

Lãnh đạo Đảng ủy khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh tặng giấy khen, hoa, quà cho các cá nhân có thành tích

Nhiều mô hình hay

Đảng ủy quán triệt, thực hiện nghiêm công tác tổ chức, triển khai, xây dựng chương trình hành động, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp. Đảng ủy khối chọn những nội dung đột phá như xây dựng và hình thành đạo đức công vụ, lấy cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức là chủ thể thực hiện, tạo chuyển biến trong nhận thức và hành động toàn đảng bộ. 100% cấp ủy cơ sở có việc làm cụ thể như tổ chức sinh hoạt chuyên đề, thực hiện nghiêm nhiệm vụ chính trị, xây dựng bản cam kết tu dưỡng, rèn luyện, học tập và làm theo Bác, sửa đổi lề lối làm việc, gần dân, lắng nghe ý kiến nhân dân, phát huy dân chủ trong nhân dân,... Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình mới, cách làm hay từ tập thể, cá nhân điển hình như Đảng ủy Cục Hải quan với mô hình xây dựng tinh thần, thái độ phong cách làm việc nhằm nâng cao hiệu quả đối tác hải quan - doanh nghiệp; Đảng ủy Sở Tài nguyên và Môi trường với công khai quy hoạch sử dụng đất trên địa bàn huyện Mộc Hóa, thị xã Kiến Tường trên Internet và thiết bị điện thoại thông minh; Đảng ủy ngành Y tế với “phòng khám thân thiện”, “Nâng cao chất lượng khám và điều trị, bảo đảm giờ giấc, thực hiện tốt quy tắc ứng xử và kỹ năng giao tiếp”; Đảng ủy Báo Long An với “Phát huy vai trò là diễn đàn của nhân dân trên báo Đảng địa phương”; Đảng ủy Sở Xây dựng “lãnh đạo công tác tham mưu chuyển đổi ISO từ 9001:2000 sang 9001-2015 đạt tiến độ, hiệu quả”, công khai, minh bạch kết quả xét chứng chỉ năng lực hoạt động của tổ chức và chứng chỉ ngành nghề của cá nhân”; Đảng ủy Công ty Cổ phần May Xuất khẩu Long An với “Nơi làm an lòng người lao động”;... Mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đều có những cách làm thực tế, phù hợp với nhiệm vụ chính trị được giao.

Nhiều năm qua, lấy sự hài lòng của khách hàng làm thước đo hiệu quả trong công việc, Đảng ủy cơ sở Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) Chi nhánh Long An có sự năng động, sáng tạo trong lãnh đạo, điều hành. Với 6 chi bộ, 101 đảng viên, học tập và làm theo gương Bác, tập thể doanh nghiệp luôn lấy thái độ tận tâm trong công việc, tận tụy với khách hàng, giải quyết nhanh, hiệu quả nhiệm vụ phân công. Từ đó, cho thấy mô hình phấn đấu trở thành người cán bộ ngân hàng gương mẫu, tận tụy trong công việc, tận tình phục vụ khách hàng đã thật sự chuyển biến rõ nét trong toàn thể doanh nghiệp. Agribank Chi nhánh Long An nằm trong tốp đầu toàn hệ thống, có uy tín trong phạm vi cả nước; có quy mô lớn và đã trở thành đối tác tin cậy của nhiều doanh nghiệp, hộ gia đình và cá nhân, đặc biệt là khách hàng vùng sâu, vùng xa, vùng nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh.

Theo Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Agribank Chi nhánh Long An - Nguyễn Kim Thài, việc thực hiện Chỉ thị 05 suốt thời gian qua luôn được Đảng ủy quan tâm gắn với triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về xây dựng Đảng và các quy định nêu gương của Đảng. Từ đó, tạo sự chuyển biến trong đơn vị, nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Nếu như năm 2014, lợi nhuận của doanh nghiệp là 369 tỉ đồng thì đến năm 2019, lợi nhuận tăng lên 622 tỉ đồng, đưa Agribank Chi nhánh Long An nằm trong tốp đầu toàn hệ thống, có uy tín trong phạm vi cả nước, hộ gia đình, cá nhân, đặc biệt là khách hàng vùng sâu, vùng xa, vùng nông nghiệp. Không chỉ nêu cao tính liêm khiết của người cán bộ ngân hàng mà đội ngũ cán bộ của đơn vị còn tham gia công tác an sinh xã hội,... Từ 2015 đến nay, Agribank Chi nhánh Long An dành khoảng 94 tỉ đồng cho công tác an sinh xã hội,...

Lan tỏa sâu, rộng

Từ việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, xuất hiện nhiều cá nhân điển hình trong Đảng bộ khối. Một trong số đó phải kể đến Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh - bác sĩ Võ Thị Định.

Học theo gương Bác, bác sĩ Võ Thị Định hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao

Khắc ghi lời dạy của Bác: “Lương y phải như từ mẫu”, gần 30 năm gắn bó với ngành y trong nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ và trẻ em, chị Định luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và là người giỏi y thuật, sáng y đức. Chị không ngừng học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, tư vấn, hướng dẫn và mang đến sự hài lòng cho người bệnh. Chị luôn dặn lòng phải nêu cao y đức, lấy nụ cười của bệnh nhân là tiêu chí trong khám và điều trị bệnh. “Cán bộ y tế cần điều trị cho người bệnh bằng tri thức và cần chăm sóc cho người bệnh bằng cả tấm lòng” - chị Định nói.

Dưới sự quản lý của chị, trong 2 năm (2018-2019), Phòng khám Sản phụ khoa - Kế hoạch hóa gia đình (trước đây là Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh), thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, phát hiện 10 trường hợp tiền ung thư/ung thư cổ tử cung, 8 trường hợp thai nhi dị tật và được chuyển tuyến, xử trí kịp thời, góp phần nâng cao chất lượng dân số của tỉnh. Trong những ngày phòng, chống dịch bệnh Covid-19, chị chia sẻ công việc cùng Ban Giám đốc nhằm bảo đảm hiệu quả, kịp thời công tác phòng, chống dịch bệnh; tham mưu Ban Giám đốc các giải pháp phòng, chống dịch ở phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh theo chỉ đạo của Bộ Y tế,... Đặc biệt, hàng ngày, phòng khám phải tiếp nhận số lượng khá đông phụ nữ đến khám, trong đó có đối tượng phụ nữ mang thai, chị đề xuất tạm thay đổi mô hình khám bệnh. Cụ thể là bố trí tạm 1 phòng khám và siêu âm riêng với khu vực hiện tại, hạn chế tiếp xúc giữa các bệnh nhân, góp phần thực hiện tốt việc giãn cách,... tạo sự yên tâm, an toàn cho người bệnh,...

Chị Định cho rằng: “Bác có nhiều đức tính quý. Dù ở ngành nào, công việc nào, chúng ta cũng có thể học theo Bác. Với tôi, học theo Bác là để tự soi lại mình, giúp hoàn thiện bản thân mình hơn”.

Bí thư Đảng ủy khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh - Nguyễn Việt Cường cho biết, 4 năm qua, các cấp ủy Đảng trong toàn khối đã triển khai và tuyên truyền, giáo dục trong cán bộ, công chức, viên chức và người lao động về ý thức tự học, tự rèn luyện theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua đó, tạo sự chuyển biến sâu sắc trong nhận thức, hành động của từng cấp ủy, cán bộ, đảng viên và quần chúng với nhiệm vụ chuyên môn được phân công gắn với chương trình thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan, sát với tình hình thực tế. Các cấp ủy lấy kết quả công việc được giao của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp với việc tu dưỡng, rèn luyện của bản thân, đồng thời phát huy dân chủ với kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm; chống chủ nghĩa cá nhân, quan liêu, tham nhũng, suy thoái về đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên. Thời gian tới, các tổ chức cơ sở Đảng trong toàn Đảng bộ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về nội dung Chỉ thị 05 theo từng chuyên đề hàng năm gắn với Nghị quyết Trung ương 4; đẩy mạnh tuyên truyền gương người tốt, việc tốt, những tập thể, cá nhân điển hình. Nâng chất lượng, hiệu quả việc đưa nội dung các chuyên đề vào sinh hoạt định kỳ ở các chi, đảng bộ;...

Sáng ngày 18/5, Đảng ủy khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh tổ chức sơ kết 4 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị và biểu dương điển hình tiên tiến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (5-2018 - 5-2020). Đến dự có Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy - Hoàng Đình Cán.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy - Hoàng Đình Cán cho rằng, đây là hoạt động có ý nghĩa, kỷ niệm Ngày sinh nhật Bác. Ông đề nghị Đảng ủy và các tổ chức cơ sở Đảng tiếp tục đẩy mạnh học tập, quán triệt, tuyên truyền, giáo dục về học tập và làm theo Bác; gắn việc học tập và làm theo gương Bác với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; tiếp tục phát huy, nhân rộng những cách làm hay, mô hình hiệu quả, sáng tạo trong học tập và làm theo gương Bác;...

Dịp này, Đảng ủy khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh khen thưởng 14 tập thể, 34 cá nhân; biểu dương 1 tập thể, 2 cá nhân (khen cấp tỉnh) có thành tích tốt trong Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2018-2020. Ngoài ra, tại hội nghị này, Đảng ủy khối cũng tổ chức trao Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho 14 đồng chí nhân dịp sinh nhật Bác 19/5.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết