Tiếng Việt | English

12/09/2016 - 09:40

Chuyển biến tích cực sau hơn 1 tháng thực hiện Nghị định 46/2016/NĐ-CP

Qua hơn 1 tháng triển khai thực hiện Nghị định 46/2016/NĐ-CP (gọi tắt là NĐ46) trên địa bàn tỉnh Long An, bước đầu có những chuyển biến tích cực trong nhận thức của người dân khi tham gia giao thông.

Từ ngày 1/8/2016, NĐ46 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt chính thức có hiệu lực. NĐ46 được ban hành trên tinh thần xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính, trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT), ùn tắc giao thông và ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng đường bộ với các mức phạt tăng mạnh nhằm tạo sự răn đe và nâng cao ý thức chấp hành của người tham gia giao thông. Theo NĐ46, có 105 lỗi vi phạm Luật Giao thông đường bộ được tăng nặng mức xử phạt. Đáng chú ý có việc tăng nặng hình phạt đối với việc lái xe trong tình trạng đã uống rượu, bia.

Trên địa bàn tỉnh, việc chạy quá tốc độ quy định, uống rượu, bia vượt mức nồng độ cho phép điều khiển phương tiện giao thông; chở hàng quá tải; không chấp hành tín hiệu đèn giao thông là những lỗi vi phạm thường xảy ra. Đây là những lỗi bị xử lý nặng khi thực hiện NĐ46 của Chính phủ.


Qua hơn 1 tháng triển khai thực hiện Nghị định 46/2016/NĐ-CP, bước đầu có những chuyển biến tích cực trong nhận thức của người dân khi tham gia giao thông.

Trước khi NĐ46 có hiệu lực, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ Công an tỉnh tổ chức quán triệt và thông báo những điểm mới để cán bộ, chiến sĩ lực lượng CSGT toàn tỉnh nắm rõ. Đồng thời, Phòng CSGT và công an các huyện, thị xã, thành phố huy động tối đa lực lượng, phương tiện kỹ thuật tăng cường kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm, tập trung vào các lỗi: Chạy quá tốc độ, vượt đèn đỏ, đèn vàng; tránh, vượt sai phần đường, làn đường; chở quá tải;...

Trưởng phòng CSGT - Đại tá Lê Văn Công cho biết: NĐ46 vừa được ban hành nên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, bên cạnh việc tập trung xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm theo đúng quy định, lực lượng chức năng chú trọng thực hiện đồng bộ các giải pháp tuyên truyền nội dung của NĐ để người tham gia giao thông nắm vững các quy định, chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ. Nhờ đó, ý thức của người tham gia giao thông từng bước được nâng lên.

Trong tháng 8/2016, lực lượng CSGT tiến hành kiểm tra, lập biên bản 3.914 trường hợp vi phạm, trong đó, xử lý một số hành vi có mức xử phạt tăng như: Vi phạm tốc độ 410 vụ, nồng độ cồn 133 vụ, chở quá tải 94 vụ, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông 70 vụ,... Những con số trên giảm nhiều so với trước khi NĐ46 được triển khai thực hiện. Đội trưởng Đội Tuần tra kiểm soát số 1, Phòng CSGT - Trung tá Trương Thống Nhất cho biết: “Qua công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, những lỗi vi phạm có mức xử phạt được điều chỉnh tăng cao không còn nhiều như trước nữa”.

Để NĐ46 phát huy hiệu quả cao trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, xây dựng văn hóa giao thông và ngăn chặn TNGT xảy ra, lực lượng CSGT tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm đối với những trường hợp vi phạm trật tự, an toàn giao thông trên tất cả các tuyến: Quốc lộ (QL) 1, QL62, QL50, QLN2 và các đường tỉnh trọng điểm. Bởi TNGT trên các tuyến QL, đường tỉnh luôn chiếm khoảng 70% số vụ TNGT xảy ra trên địa bàn tỉnh. Trong đó, trên tuyến QL1, công tác tuần tra, kiểm soát được thực hiện 24/24. Bởi đây là tuyến đường luôn có tình trạng vi phạm Luật Giao thông đường bộ khi không có CSGT tuần tra, kiểm soát.

Năm 2016, Ban An toàn giao thông tỉnh đặt ra mục tiêu giảm 3 tiêu chí do TNGT. Sau hơn 1 tháng thực hiện NĐ46 tại tỉnh cho thấy, việc tăng mức xử phạt đối với các lỗi vi phạm trật tự, an toàn giao thông sẽ góp phần quan trọng vào việc kéo giảm TNGT. Bởi TNGT xảy ra, nguyên nhân chính vẫn do người điều khiển phương tiện vi phạm các quy định về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông gây ra./.

Mai Hùng Dũng

Chia sẻ bài viết