Tiếng Việt | English

24/04/2018 - 22:55

Chuyến công du nhiều ý nghĩa của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Chuyến công tác của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhằm thúc đẩy quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam-Singapore và nâng cao vai trò trung tâm của ASEAN

Nhận lời mời của Thủ tướng nước Cộng hòa Singapore Lý Hiển Long, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm chính thức Singapore và tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 32 tại Singapore (từ 25-28/4).

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân đón Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long và phu nhân trong chuyến thăm chính thức Việt Nam vào tháng 3/2017

Chuyến thăm có ý nghĩa quan trọng, khẳng định Việt Nam coi trọng quan hệ Đối tác Chiến lược với Singapore; thúc đẩy đoàn kết và vai trò trung tâm của ASEAN trong một cấu trúc khu vực mở.

45 năm trước đây, ngày 01/8/1973, Việt Nam và Singapore chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao. Tháng 9/2013, nhân chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Lý Hiển Long và kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, hai bên đã ra Tuyên bố chung về thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam-Singapore.  

Triển khai mối quan hệ này, hai bên thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực. Về kinh tế-thương mại, Singapore luôn là một trong những đối tác lớn nhất của Việt Nam. Năm ngoái, kim ngạch thương mại hai chiều đã đạt 8,3 tỉ USD. Đầu tư của Singapore vào Việt Nam liên tục tăng từ năm 1998 và đến hết năm 2017 đã đầu tư tổng vốn lên đến 42 tỉ USD, đứng thứ 3/126 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.

Một trong những biểu tượng cho sự hợp tác tốt đẹp giữa hai quốc gia là Khu Công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP). Nhiều dự án đầu tư của Singapore đều mang lại hiệu quả, triển khai nhanh, tập trung vào các lĩnh vực trọng yếu trong chuyển dịch kinh tế vùng miền của Việt Nam. Hiện Việt Nam có 65 dự án đầu tư tại Singapore, góp phần thúc đẩy giao lưu thương mại giữa hai nước.

Hợp tác Việt Nam và Singapore còn phát triển trên các lĩnh vực giáo dục, quốc phòng, văn hóa, thể thao và du lịch… Hiện có khoảng 9.000 sinh viên Việt Nam đang học tập tại Singapore, trở thành một cầu nối quan trọng trong tương lai, thúc đẩy tình hữu nghị giữa hai quốc gia.

Việt Nam-Singapore cũng đang hợp tác và phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn đa phương và quốc tế như ASEAN, APEC, ASEM, Liên Hợp Quốc. Singapore ủng hộ Việt Nam trở thành ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021. Việt Nam-Singapore cũng đang tích cực hợp tác, chia sẻ quan điểm về các vấn đề an ninh chiến lược ở khu vực, trong đó có vấn đề Biển Đông; và bảo vệ lập trường chung của ASEAN, vì hòa bình, ổn định và phồn thịnh của khu vực.

Sau chuyến thăm chính thức Singapore, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 32 tổ chức tại Singapore, diễn ra trong hai ngày 27-28/4. Với chủ đề “Xây dựng một ASEAN Tự cường và Sáng tạo”, đây là Hội nghị Cấp cao đầu tiên trong năm Chủ tịch ASEAN 2018 của Singapore. Hội nghị nhằm mục đích thúc đẩy sự đoàn kết, thống nhất, nâng cao năng lực tự cường của ASEAN trước các sức ép bên ngoài cũng như ứng phó với các thách thức nảy sinh; giữ vững vai trò trung tâm của ASEAN trong một cấu trúc khu vực mở, minh bạch và dựa trên luật lệ.

Trong khuôn khổ hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đoàn Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham gia Lễ khai mạc và Phiên họp hẹp; cùng các thành viên khác của ASEAN thảo luận các nội dung “Xây dựng một ASEAN Tự cường và Sáng tạo”; quan hệ với các Đối tác và định hướng tương lai; trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm…

Dự kiến, hội nghị sẽ thông qua nhiều văn kiện quan trọng, trong đó có “Tuyên bố Tầm nhìn Lãnh đạo ASEAN về Một ASEAN Tự cường và Sáng tạo”; “Tuyên bố Lãnh đạo ASEAN về Hợp tác An ninh Mạng”; “Tuyên bố Chủ tịch Hội nghị về kết quả Cấp cao ASEAN-32”…

Có thể nói, chuyến thăm chính thức Singapore, tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 32 của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc một lần nữa khẳng định chính sách nhất quán coi trọng quan hệ Đối tác Chiến lược với Singapore của Việt Nam, tăng cường sự tin cậy, gắn bó giữa hai đất nước. Qua đó, cùng thúc đẩy đoàn kết, đồng thuận và vai trò trung tâm của ASEAN trong bối cảnh mới./.

Vũ Dũng/VOV.VN

Chia sẻ bài viết