Tiếng Việt | English

28/08/2020 - 10:02

Chuyện của Dung - 'Cú vươn vai' của cải lương Long An

Sau đợt cách ly toàn xã hội do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Đoàn Cải lương Long An (Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh) đã có màn tái xuất đầy ấn tượng. Vở diễn đầu tiên sau mùa cách ly là một vở được dàn dựng mới hoàn toàn và được công diễn đầu tiên tại Hà Nội. Đó là ngày rạp Âu Cơ được khán giả lấp kín. Và Chuyện của Dung do Đoàn Cải lương Long An kể đã chinh phục được khán giả cùng Ban Giám khảo Liên hoan Nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân”.

Đa phần nghệ sĩ tham gia vở diễn là nghệ sĩ trẻ

Đa phần nghệ sĩ tham gia vở diễn là nghệ sĩ trẻ

Huy chương Bạc cho vở diễn, 1 Huy chương Vàng và 4 Huy chương Bạc cho nghệ sĩ là một thành công rực rỡ của Đoàn Cải lương Long An. Vở diễn Chuyện của Dung một lần nữa khẳng định vị trí của Đoàn Cải lương Long An trong lòng khán giả, đặc biệt là khán giả Thủ đô, sau thành công vở diễn Cuộc đời của mẹ vào năm 2019.

Chuyện của Dung thu hút khán giả mộ điệu bởi cốt truyện gần gũi, với những chi tiết hết sức “đời” và chân thật. Trong câu chuyện đời, chuyện nghề của nữ cảnh sát Dung, người xem thấy cả những câu chuyện mình từng gặp, từng nghe trên báo chí, thậm chí ở xung quanh mình. Những phận đời, những giằng xé trong tình cảm và công việc, những khó khăn phải đối mặt của các nhân vật trong vở diễn vừa quen, vừa lạ.

Ở đó, có nữ phạm nhân đau khổ vì đã chính tay giết chết con mình, có cô gái đôi mươi bất cần, hận đời khi bị chính mẹ ruột đẩy vào con đường ô nhục,… Ở đó có những nỗi uất hận chất chứa, những nỗi đau không biết làm sao hóa giải, để rồi có lúc tất cả những điều ấy biến phạm nhân thành người “điên loạn”. Nữ quản giáo Dung là người phải đối diện, đồng hành với họ mỗi ngày. Nguy cơ rình rập khắp nơi, có lúc, Dung phải điều trị phơi nhiễm HIV từ phạm nhân.

Được biết, đây là vở diễn do Nghệ sĩ ưu tú Triệu Trung Kiên sáng tác trong một chuyến đi thực tế. Vở diễn nói về nữ cảnh sát trại giam - Dung, người đã gặp biết bao khó khăn khi nhận nhiệm vụ. Sự vất vả, hiểm nguy trong công việc và những áp lực từ cuộc sống riêng tư có lúc tưởng chừng như khiến Dung phải bỏ nghề. Nhưng cô quản giáo trẻ vẫn ở lại với ngành, với con đường mình đã chọn. Ở lại với nghề, nghĩa là Dung cùng đồng nghiệp chọn hy sinh hạnh phúc riêng tư, thứ niềm vui và hạnh phúc rất đỗi đời thường mà ai cũng có quyền mơ tới và với tay chạm lấy.

Hình ảnh người nữ Công an nhân dân được khắc họa gần gũi, nhẹ nhàng trong kịch bản và được thể hiện tròn trịa bởi nữ nghệ sĩ trẻ Thu Mỹ của Đoàn Cải lương Long An

Hình ảnh người nữ Công an nhân dân được khắc họa gần gũi, nhẹ nhàng trong kịch bản và được thể hiện tròn trịa bởi nữ nghệ sĩ trẻ Thu Mỹ của Đoàn Cải lương Long An

Hình ảnh người nữ Công an nhân dân được khắc họa gần gũi, nhẹ nhàng trong kịch bản và được thể hiện tròn trịa bởi nữ nghệ sĩ trẻ Thu Mỹ của Đoàn Cải Lương Long An. Lần đầu tiên được giao vai chính trong một vở cải lương xã hội để dự thi, nghệ sĩ Thu Mỹ không giấu được sự hồi hộp từ những ngày đầu đọc kịch bản đến tận lúc bước lên sân khấu. Để diễn tròn vai, ngoài kinh nghiệm quan sát, học hỏi của bản thân, Thu Mỹ còn phải bỏ nhiều thời gian tìm hiểu về ngành Công an nhân dân, để mỗi dáng đi đứng, điều lệnh đều phải chính xác, đúng chuẩn.

Thêm một điều đặc biệt nữa, Chuyện của Dung là vở diễn đánh dấu sự trưởng thành của lớp nghệ sĩ trẻ Đoàn Cải lương Long An. Đa phần nghệ sĩ tham gia vở diễn là nghệ sĩ trẻ. Có thể thấy, đó là một “nước cờ” quan trọng của Nghệ sĩ ưu tú Hồ Ngọc Trinh - đạo diễn của vở. Người xem có dịp khóc, cười cùng nhân vật, sụt sùi với phận đời của từng phạm nhân và bật cười với sự dí dỏm của cô bạn thân nữ cảnh sát.

Thành công Chuyện của Dung là lời đáp lại sự mến yêu của khán giả mộ điệu gần xa, mang đến một màu sắc mới mẻ cho Đoàn Cải lương Long An. Vở diễn đoạt Huy chương Bạc tại Liên hoan Nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân” và được diễn tại Long An vào ngày 19-8 vừa qua. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên vở diễn không được công khai rộng rãi. Hy vọng sắp tới, khán giả tỉnh nhà sẽ có cơ hội được thưởng thức trọn vẹn vở diễn Chuyện của Dung để thêm yêu mến, tự hào về sự phát triển của bộ môn nghệ thuật truyền thống ở quê mình./.

Quế Lâm

 

Chia sẻ bài viết