Tiếng Việt | English

15/03/2018 - 10:30

Vụ 5ha đất lúa màu mỡ bị bỏ hoang:

Chuyển đơn của 9 hộ dân khởi kiện UBND huyện Tân Trụ về Tòa án nhân dân tỉnh

Liên quan đến vụ một đường mương nước bị lấp, 9 hộ dân ngụ xã Quê Mỹ Thạnh làm đơn khởi kiện UBND huyện Tân Trụ, tỉnh Long An. Trong đơn, các nguyên đơn yêu cầu UBND huyện Tân Trụ thu hồi quyết định cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) và bồi thường thiệt hại hơn 581 triệu đồng do đất bị bỏ hoang. Tuy nhiên, mới đây, Tòa án nhân dân (TAND) huyện Tân Trụ chuyển đơn này về TAND tỉnh xem xét, giải quyết.

Bà Nguyễn Thị Năng (hơn 90 tuổi) trong một lần ra đám ruộng bị bỏ hoang. Bà Năng khẳng định, đường nước ông Lê Văn Bồi lấp lại là của công cộng

Tòa án nhân dân tỉnh mời 9 hộ dân làm việc vào ngày 16/3/2018

Vụ việc 5ha đất lúa màu mỡ ở ấp 1, xã Quê Mỹ Thạnh, huyện Tân Trụ bị bỏ hoang 9 vụ do đường nước tưới, tiêu cho khu đất bị lấp mà Báo Long An nhiều lần phản ánh vẫn chưa biết bao giờ mới được sản xuất lại.

Liên quan đến vụ việc này, ngày 12/01/2018, 9 hộ dân có đất bị bỏ hoang nộp đơn khởi kiện ra TAND huyện Tân Trụ, yêu cầu UBND huyện thu hồi quyết định cấp GCNQSDĐ đối với phần đất ở đường nước cho ông Lê Văn Bồi, ngụ ấp 1, xã Quê Mỹ Thạnh. Các hộ dân khởi kiện vì cho rằng, phần đất ở đường nước là đất công cộng. UBND huyện cấp GCN phần đất này cho ông Bồi là sai.

9 người đứng tên khởi kiện UBND huyện Tân Trụ gồm: Nguyễn Thị Năng, Phạm Thị Tư, Nguyễn Văn Liền, Nguyễn Văn Thành, Nguyễn Thị Bương, Đồng Văn Mừng, Bùi Trí Dầu, Bùi Trí Tuyến, Bùi Trí Toàn. Trong giấy xác nhận đã nhận đơn khởi kiện, TAND huyện Tân Trụ cho biết, sẽ xem xét đơn khởi kiện theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự. Theo đó, TAND huyện Tân Trụ mời 9 hộ dân đến tòa án để nhận kết quả xử lý đơn. Mới đây, TAND huyện Tân Trụ gửi thông báo cho biết, việc giải quyết thuộc thẩm quyền của TAND tỉnh Long An nên chuyển đơn khởi kiện của 9 hộ dân đến TAND tỉnh để giải quyết theo quy định của Luật Tố tụng hành chính.

Ngày 01/3/2018, TAND tỉnh gửi giấy mời 9 người làm đơn khởi kiện có mặt tại tòa vào sáng 16/3/2018 để làm việc về nội dung khởi kiện.

Đường nước công cộng phải trả về cho công cộng

Theo đơn khởi kiện, các hộ dân trình bày: đường nước bị ông Bồi lấp vào ngày 02/5/2015 dài 98m, ngang 2,5m, có trước năm 1975. Đây là đường nước duy nhất tưới, tiêu cho 5ha lúa của 9 hộ dân. Ngay khi ông Bồi vừa đổ vài xe đất lấp đường nước thì các hộ trên báo với chính quyền địa phương nhờ can thiệp. Thế nhưng, chính quyền không ngăn cản mà cho biết, UBND huyện Tân Trụ đã cấp GCN phần đất này cho ông Bồi từ năm 1996 và năm 2010 cấp đổi lại. Vì đường nước tưới, tiêu bị lấp nên 5ha đất ruộng màu mỡ (sản xuất 3 vụ lúa/năm) của 9 hộ dân phải bỏ hoang hơn 2,5 năm, thiệt hại khoảng 350 tấn lúa.

Việc lấp đường nước dẫn đến tranh chấp, khiếu nại giữa 9 hộ dân với ông Bồi. Tuy nhiên, qua các lần xét xử của TAND huyện, tỉnh, Tối cao, yêu cầu khôi phục đường nước của 9 hộ dân đều bị bác vì tòa các cấp dựa theo các văn bản, tài liệu mà UBND huyện Tân Trụ xác định: Đó không phải đường nước công cộng, đường nước thực tế nằm trong các thửa đất: 215, 243 và 645 được cấp GCNQSDĐ cho ông Bồi từ năm 1996 và năm 2010 cấp đổi lại.

Sau nhiều lần khởi kiện ông Lê Văn Bồi nhưng không được trả lại đường nước công cộng, đầu năm 2018, 9 hộ dân làm đơn khởi kiện UBND huyện Tân Trụ ra TAND huyện vì cho rằng, UBND huyện Tân Trụ cấp GCNQSDĐ thuộc đường nước công cộng cho ông Bồi là sai, không đúng với thực tế nên yêu cầu phải thu hồi quyết định cấp GCNQSDĐ ở đường nước cho ông Bồi.

Trước đó, vụ việc ông Bồi lấp đường nước xảy ra tranh chấp, khiếu kiện kéo dài. Ngành chức năng huyện Tân Trụ nhiều lần tổ chức hòa giải, đối thoại giữa các hộ dân với ông Bồi nhưng vẫn không đi đến thống nhất. Ông Bồi cứ khẳng định, phần đất ở đường nước được UBND huyện Tân Trụ cấp cho ông từ năm 1996 nên có quyền lấp để bảo đảm an toàn, giữ gìn vệ sinh; trong khi 9 hộ dân thì cho rằng, đường nước là của công cộng nên đề nghị khôi phục lại đường nước lộ thiên như ban đầu, không đồng ý đặt ống ngầm. Vì vậy, 5ha đất lúa màu mỡ cứ bỏ hoang vụ này qua vụ khác, rất lãng phí.

Chính quyền địa phương và một số người dân lớn tuổi cũng xác nhận, đường nước (hiện bị ông Bồi lấp lại) có từ trước năm 1975. Điều lạ lùng, năm 2015, ông Bồi mới đổ đất san lấp nhưng trong hồ sơ, giấy tờ mà UBND huyện Tân Trụ cấp phần đất ở đường nước cho ông Bồi từ năm 1996 và đến 2010 cấp đổi lại không thể hiện đường nước? Rõ ràng, thực tế một đằng còn giấy tờ một nẻo, hoàn toàn sai thực tế?

Trao đổi với phóng viên, các hộ dân cho rằng, đường nước của công cộng thì phải được trả về cho công cộng để người dân tiếp tục canh tác 5ha đất lúa.

Báo Long An nhiều lần phản ánh vụ đường nước bị lấp. Theo xác nhận của chính quyền địa phương, nhiều người lớn tuổi và cả ông Bồi, đường nước này có từ trước năm 1975, mấy chục năm qua vẫn nối ra con rạch Xã Vịt làm “nhiệm vụ” tưới, tiêu cho 5ha đất lúa của các hộ dân.

Tháng 5/2015, ông Bồi đổ đất san lấp đường nước nhưng trong hồ sơ, giấy tờ mà UBND huyện cấp cho ông từ năm 1996 và năm 2010 cấp đổi lại không thể hiện có đường nước. Rõ ràng, giấy tờ và hiện trạng khu đất hoàn toàn trái ngược nhau.

Ngoài việc khẳng định đây là đường nước công cộng, 9 hộ dân rất bức xúc vì UBND huyện Tân Trụ cấp GCN phần đất ở đường nước cho ông Bồi mà họ lại không hay biết cho đến khi ông Bồi san lấp.

Từ khi đường nước bị lấp, 5ha đất lúa của 9 hộ dân phải bỏ hoang, đến nay vẫn chưa sản xuất lại. Sau những lần khởi kiện từ TAND tỉnh đến TAND Cấp cao tại TP.HCM, các hộ dân đều thua kiện và không được chấp nhận yêu cầu khôi phục lại đường nước lộ thiên với lý do: Phần đất này được UBND huyện Tân Trụ cấp cho ông Bồi từ năm 1996 và đến năm 2010 cấp đổi lại. Vì vậy, các hộ dân tiếp tục khởi kiện UBND huyện Tân Trụ./.

Vũ Quang

Chia sẻ bài viết