Tiếng Việt | English

27/05/2017 - 08:53

Chuyên gia Mỹ: "Quan hệ Việt Nam và Mỹ sẽ tiếp tục tiến triển mạnh mẽ"

"Việt Nam đang chứng tỏ mình đang sẵn sàng thay đổi và đó là điều Mỹ trân trọng và tôi cho rằng quan hệ hai nước có một tương lai tích cực phía trước".

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ thăm chính thức Mỹ từ ngày 29-31/5. Tại cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng vào ngày 31/5, hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về các biện pháp nhằm thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện, đặc biệt trên các lĩnh vực chính trị, ngoại giao, kinh tế, thương mại, giáo dục, khắc phục hậu quả chiến tranh, các vấn đề khu vực và quốc tế.

Nhân dịp chuyến thăm, phóng viên VOV thường trú tại Mỹ, phỏng vấn ông Anthony Nelson - Giám đốc phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình dương tại Tập đoàn Tư vấn Albright Stonebridge.

Ông Anthony Nelson cũng nguyên là Giám đốc phụ trách các vấn đề về Việt Nam thuộc Hội đồng Kinh doanh Mỹ-ASEAN.

PV: Ông đánh giá quan hệ Việt Nam-Mỹ trong thời gian qua như thế nào? Chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ đóng vai trò gì trong việc thúc đẩy quan hệ giữa hai nước?

Ông Anthony Nelson: Tôi nghĩ đây là thời điểm quan trọng trong quan hệ Việt Nam-Mỹ.

Ông Anthony Nelson trong buổi trả lời phỏng vấn của VOV
Thời điểm 8 năm qua của chính quyền Tổng thống Barack Obama đã chứng kiến sự gần gũi hơn bao giờ hết giữa hai nước.

Hiện tại chúng tôi đã có chính quyền mới và đây là cơ hội lớn để Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ với Mỹ cũng như thuyết phục Tổng thống Donald Trump và chính quyền của ông về sự cần thiết tiếp tục đánh giá cao quan hệ với Việt Nam và với các cấu trúc khác trong khu vực như ASEAN và APEC.

Điều quan trọng đó là làm thế nào để Mỹ tiếp tục coi Việt Nam là một đối tác chiến lược và kinh tế quan trọng.

Đây là thời điểm để xây dựng một khung cho các công việc trong năm. Đây là chuyến thăm Mỹ đầu tiên của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và là chuyến thăm đầu tiên của lãnh đạo một nước ASEAN. Do đó, đây là cơ hội để nhấn mạnh tính đi đầu của Việt Nam trong ASEAN và vai trò của Việt Nam như một đối tác kinh tế và an ninh của Mỹ.

Đây cũng là thời điểm làm nền tảng cho các công việc trong cả năm cũng như trong suốt nhiệm kỳ của chính quyền.

PV: Vậy Việt Nam cần phải làm gì thông qua chuyến thăm này để tăng cường hợp tác song phương?

Ông Anthony Nelson: Điều quan trọng, Việt Nam cần nhấn mạnh về mặt tích cực trong quan hệ kinh tế với Mỹ. Giữa hai nước đã có sự phát triển lớn mạnh về thương mại nhưng vẫn tồn tại một số lo ngại như thặng dư thương mại của Việt Nam đối với Mỹ.

Nhưng tôi nghĩ rằng Việt Nam sẽ có nhiều thông tin thú vị để thông báo với chính quyền Mỹ. Xuất khẩu của Mỹ sang Việt Nam đã tăng mạnh trong nhiều năm qua và cao hơn các đối tác thương mại hàng đầu khác của Mỹ. Do đó, tôi cho rằng cả hai bên sẽ thu được nhiều lợi ích từ mối quan hệ này trong tương lai.

Mặc dù TPP đã thất bại, nhưng nhiều cuộc đàm phán đã được thực hiện và sẽ rất đáng tiếc nếu chúng ta không tiếp tục tiến tới, có thể là gợi ý về một thỏa thuận thương mại tự do song phương với Mỹ.

Tôi nghĩ rằng sẽ cần phải có các bước cụ thể để tiếp tục thúc đẩy các tiến triển đã đạt được.

PV: Ngoài kinh tế và an ninh, Việt Nam và Mỹ còn tiềm năng hợp tác trên các lĩnh vực nào khác, thưa ông?

Ông Anthony Nelson: Ngoài an ninh và kinh tế thì đối ngoại nhân dân cũng phát triển mạnh và tôi mong rằng sẽ tiếp tục được quan tâm.

Hiện nay số sinh viên Việt Nam đang học tập tại Mỹ cũng khá đông và cũng có nhiều thanh niên Việt Nam tham gia chương trình Sáng kiến thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á.

Hạn chế biến đổi khí hậu cũng là vấn đề quan trọng đối với Việt Nam. Mặc dù chính quyền mới tại Mỹ chưa quan tâm nhiều tới thay đổi khí hậu nhưng hy vọng Việt Nam sẽ chỉ ra những lợi ích về an ninh và giảm thiểu thiên tai hơn là chỉ các vấn đề về biến đổi khí hậu.

Có rất nhiều lĩnh vực hợp tác khi trong năm nay, Việt Nam đăng cai Hội nghị Thượng đỉnh APEC và có tiếng nói quan trọng trong ASEAN. Việt Nam đã trở thành một lãnh đạo thực thụ trong các vấn đề khu vực.

Tôi cho rằng việc Tổng thống Trump cam kết sẽ tham dự Hội nghị APEC cuối năm nay là rất đáng chú ý và Việt Nam nên thuyết phục Mỹ tham gia tất cả các sự kiện APEC và ASEAN.

PV: Việt Nam là một nước quan trọng trong ASEAN, vậy Việt Nam sẽ tiếp tục là đối tác quan trọng của Mỹ?

Ông Anthony Nelson: Tôi chắc chắn rằng Việt Nam sẽ tiếp tục là một đối tác rất quan trọng của Mỹ. Cụ thể như vừa qua, Mỹ chuyển giao một số tàu tuần tra biển cho Việt Nam. Mỹ sẽ tiếp tục mối quan hệ an ninh này với Việt Nam.

Cùng với lịch sử và quan hệ nhân dân giữa hai nước, tôi cho rằng Việt Nam và Mỹ có cùng quan tâm trong nhiều vấn đề khu vực và có rất nhiều lĩnh vực hợp tác.

PV: Quan hệ Việt Nam-Mỹ theo nhận xét của ông sẽ phát triển như thế nào trong những năm tới?

Ông Anthony Nelson: Tôi cho rằng quan hệ hai nước sẽ tiếp tục tiến triển mạnh mẽ. Không chỉ Việt Nam và Mỹ có mối quan hệ to lớn từ lịch sử và khía cạnh đối ngoại nhân dân mà còn có nhiều mối quan tâm chung như kinh tế và cấu trúc toàn cầu.

Việt Nam đang chứng tỏ mình đang sẵn sàng thay đổi và đó là điều Mỹ trân trọng và tôi cho rằng quan hệ hai nước có một tương lai tích cực phía trước.

PV: Xin cảm ơn ông./. 

Phạm Huân-Vũ Hợp/VOV-Washington
(Thực hiện)

Chia sẻ bài viết