Tiếng Việt | English

29/05/2017 - 22:25

Chuyên gia: Tin tặc Trung Quốc có thể là “tác giả” của mã độc WannaCry

 

Một lập trình viên đưa ra mẫu của một vụ tấn công mạng 'tổng tiến' trên máy tính cá nhân tại Đài Bắc, Đài Loan. (Nguồn: EPA/TTXVN)

TASS đưa tin theo tờ South China Morning Post (SCMP) ngày 29/5, các chuyên gia an ninh mạng cho rằng mã độc máy tính WannaCry, vốn ảnh hưởng tới hơn 200.000 máy tính tại 150 quốc gia hồi đầu tháng này, có thể là sự phối hợp hoạt động của các tin tặc tới từ Trung Quốc, Hong Kong (Trung Quốc), Đài Loan (Trung Quốc) và Singapore.

Theo SCMP, các chuyên gia tới từ công ty Flashpoint của Mỹ đã thực hiện phân tích ngôn ngữ đối với mật mã, và phát hiện ra rằng phần mềm độc hại do những người bản địa nói tiếng Trung viết với ngữ điệu miền Nam.

Các tin tặc này đã chuyển đổi dòng lệnh sang các ngôn ngữ khác sử dụng phần mềm dịch của Google.

Tại Trung Quốc, tập đoàn dầu khí quốc gia PetroChina cho biết hệ thống thanh toán ở một số điểm bán xăng đã bị nhiễm mã độc WannaCry, song đã có thể khôi phục.

Một số cơ quan chính phủ, trong đó có cảnh sát và cơ quan điều hành giao thông, và nhiều trường tiểu học và trung học cơ sở cũng đã trở thành nạn nhân vụ tấn công này.

Trước đó, công ty phần mềm Symantec của Mỹ cho rằng các tin tặc Triều Tiên có thể đứng sau vụ tấn công bằng mã độc trên.

Theo các công ty an ninh mạng, loại mã độc "tống tiền" WannaCry - có khả năng tự phát tán trên quy mô lớn bằng cách lợi dụng một lỗi phần mềm trong hệ điều hành Windows của Microsoft./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết