Tiếng Việt | English

09/07/2018 - 14:39

Chuyên gia Trung Quốc dự đoán về cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Nga

Tờ Thời báo Hoàn Cầu của Trung Quốc số ra ngày 08/7 đã đăng một bài viết đánh giá về triển vọng hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin sắp tới, cho rằng hội nghị này sẽ mở ra cơ hội để hai bên tháo gỡ nhiều vấn đề quan trọng.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (ảnh, phải) và người đồng cấp Mỹ Donald Trump. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo bài viết, ngay từ chiến dịch tranh cử tổng thống, ông Trump đã thể hiện quan điểm rõ ràng khi tuyên bố muốn thực hiện một chính sách đối ngoại mới cho nước Mỹ. 

Tầm nhìn mà nhà lãnh đạo này đưa ra đã kêu gọi một mối quan hệ thân thiện hơn với Nga. 

Và hội nghị thượng đỉnh diễn ra vào ngày 16/7 tới tại thủ đô Helsinki của Phần Lan sẽ tạo cơ hội cho cả Moskva và Washington thiết lập lại mối quan hệ và phát triển hợp tác trong nhiều vấn đề quan trọng, đặc biệt liên quan tới khu vực Đông Bắc Á và Trung Đông. 

Đối với khu vực Đông Bắc Á, việc xúc tiến làm việc với Triều Tiên, Hàn Quốc, Trung Quốc và Nga có thể giúp Mỹ đảm bảo tiến trình không thể đảo ngược hướng tới an ninh hoàn toàn cho khu vực. 

Trong khi đó, mặc dù các vấn đề tại khu vực Trung Đông vẫn là một thách thức, song vẫn có một số vấn đề then chốt mà sự hợp tác Nga-Mỹ vô cùng quan trọng, đặc biệt là loại bỏ chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo cực đoan để Syria và Iraq có thể được ổn định. 

Trong chiến dịch tranh cử và thời gian tại nhiệm vừa qua, Tổng thống Trump đã nhiều lần tuyên bố rằng hợp tác giữa Washington và Moskva có thể thúc đẩy tiến trình hòa bình tại Trung Đông. 

Về việc Nga sáp nhập trở lại Bán đảo Crimea, bài viết cho rằng Tổng thống Trump có thể hiểu rõ rằng vùng lãnh thổ này là một phần của Nga và điều này sẽ không thay đổi. 

Với những phân tích trên, bài viết kết luận có lý do để lạc quan về triển vọng hai nhà lãnh đạo Mỹ và Nga có thể đạt được sự nhất trí về những vấn đề chủ chốt. Bài viết nhấn mạnh: "Thế giới cần hòa bình và phát triển chứ không phải sự đối đầu của các cường quốc."

Quan hệ Nga-Mỹ thời gian qua rơi xuống mức thấp nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh do ảnh hưởng của các biện pháp trừng phạt mà Mỹ và phương Tây áp đặt với Moskva sau khi Nga sáp nhập trở lại Bán đảo Crimea, cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ 2016 hay nghi vấn Moskva có vai trò trong vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal tại Anh.

Theo kế hoạch, lãnh đạo hai quốc gia sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh vào ngày 16/7 tới tại Helsinki./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết