Tiếng Việt | English

19/02/2017 - 14:59

Chuyên gia và nhà đầu tư đều lạc quan về giá vàng tuần tới

Dự báo về giá vàng tuần tới, cả giới chuyên gia và nhà đầu tư đều lạc quan rằng giá của kim loại quý này sẽ đi lên.

Theo kết quả khảo sát của Wall Street, có 59% chuyên gia được hỏi dự đoán giá vàng tuần tới sẽ tăng do nhà đầu tư e ngại về các chính sách mới của tân Tổng thống Mỹ Donald Trump và các cuộc bầu cử tại Hà Lan, Pháp và Đức.

Chuyên gia dự đoán giá vàng tuần tới sẽ tăng
Giá vàng đã trải qua một tuần nhiều áp lực do tác động từ việc chứng khoán Mỹ tăng điểm cũng như đồng USD mạnh lên mức cao nhất trong hai tuần qua so với đồng yen sau phát biểu của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Janet Yellen về việc cơ quan này có thể sẽ nâng lãi suất trong cuộc họp vào tháng 3 tới.

Tuy nhiên gần cuối tuần, giá vàng đã đi lên khi nhà đầu tư tích cực mua vào do những e ngại sự xáo trộn khi sắp diễn ra các cuộc bầu cử tại Hà Lan, Pháp và Đức. Quỹ giao dịch vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold cho biết, kể từ đầu tháng Hai đến nay lượng vàng do quỹ này nắm giữ đã tăng 5,6%, mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 6/2016.

Giá vàng trong nước tuần qua khá trầm lắng so với diễn biến của giá vàng thế giới và loanh quanh ngưỡng 37 triệu đồng mỗi lượng. Cụ thể, giá vàng miếng SJC tại thị trường trong nước ghi nhận mức thấp nhất trong tuần tại 36,65-36,85 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra) và cao nhất tại 36,92-37,05 triệu đồng/lượng tương ứng hai chiều mua/bán.

Việc giá vàng trong nước chuyển động chậm chạp so với giá vàng thế giới khiến cho khoảng cách giữa hai thị trường được thu hẹp. Kết thúc phiên cuối tuần, giá vàng trong nước đang cao hơn giá vàng thế giới khoảng 3,1 triệu đồng mỗi lượng.

Những diễn biến của thị trường đang khiến cho giới đầu tư cũng như chuyên gia khá tin tưởng vào việc giá vàng tuần tới có thể sẽ tăng. Một kết quả khảo sát của Wall Street cho thấy, 59% chuyên gia được hỏi dự đoán giá vàng tuần tới sẽ tăng; 24% cho rằng giá vàng sẽ giảm, trong khi 17% nhận định giá sẽ đi ngang.

Kết quả khảo sát của Wall Street và Main Street về giá vàng tuần tới
Trong khảo sát lần này, giới đầu tư có chút lạc quan hơn các chuyên gia. Cụ thể theo khảo sát của Main Street, trong số 1.988 người tham gia khảo sát trực tuyến thì có 1.263 người tương ứng 64% tin rằng giá vàng tuần tới sẽ tăng; 462 người (tương ứng 23%) dự đoán giá sẽ giảm, còn 13% thể hiện thái độ trung lập.

Thị trường vàng trong nước tuần qua diễn biến khá tẻ nhạt với mức giá trong nước không có nhiều sự nổi trội. Xu hướng giảm giá ở hai phiên đầu tuần, rồi đảo chiều tăng nhẹ về quanh ngưỡng 37 triệu đồng/lượng ở những phiên cuối tuần. Theo đó giá vàng ghi nhận mức giá thấp nhất tại 36,65-36,85 triệu đồng/lượng, trong khi mức cao nhất niêm yết tại 36,92-37,05 triệu đồng/lượng.

So với mức giá đỉnh trong tuần, mỗi lượng vàng điều chỉnh tăng giảm khoảng 300 nghìn đồng. So với đà tăng của giá quốc tế, giá trong nước di chuyển chậm hơn, điều này khiến khoảng cách của hai thị trường trong nước và quốc tế bắt đầu co hẹp.

Trong khi thị trường thế giới tiếp tục giằng co tìm kiếm thêm những mốc mới, thị trường kim quý trong nước dường như ở trạng thái đóng băng. Xu hướng về giá chưa rõ ràng, kết hợp với các yếu tố từ thị trường thế giới, thị trường vàng trong nước đang tiếp tục trên hành trình thăm dò xu hướng. Đa số nhà đầu tư tham gia giao dịch của nhà đầu tư đều phát sinh trong phạm vi hẹp.

Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần, công ty Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức 36,9 - 37 triệu đồng. Sau đó, giá vàng tiếp tục giảm, giá mua vào xuống 36,85 triệu trong khi bán ra là 36,95 triệu đồng một lượng.

Giá mua - bán vàng miếng SJC tại Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn về mức 36,69 - 36,99 triệu đồng/lượng, giảm 60.000 đồng/lượng so với giá cuối phiên trước.

Giá vàng miếng SJC tiếp tục thu hẹp khoảng cách cao hơn giá vàng thế giới 2,8 triệu đồng/lượng, thay cho mức 3 triệu đồng/lượng trước đó./.

Trần Ngọc/VOV.VN 

Chia sẻ bài viết