Tiếng Việt | English

13/08/2020 - 16:35

Chuyển mình ở xã anh hùng Phú Ngãi Trị

Thời chiến, xã Phú Ngãi Trị, huyện Châu Thành, tỉnh Long An là một trong những địa phương bị địch càn quét, bắn phá. Sau khi đất nước hoàn toàn giải phóng, hộ nghèo chiếm tỷ lệ cao, đường sá đi lại khó khăn. Thế nhưng, đến nay, vùng đất anh hùng có những bước chuyển mình đáng kể, đời sống người dân không ngừng được nâng cao.

Người dân được quan tâm chăm sóc sức khỏe ngày càng tốt hơn

Người dân được quan tâm chăm sóc sức khỏe ngày càng tốt hơn

Trong hai cuộc kháng chiến giành độc lập, thống nhất đất nước, Đảng bộ, quân và dân xã Phú Ngãi Trị dưới sự lãnh đạo của Đảng đã tham gia nhiều trận đánh lớn nhỏ, đấu tranh kiên cường, bền bỉ giữ đất, giữ làng. Trong đó, chiến thắng trận Hiệp Thạnh - Phú Ngãi Trị - Miễu Bà Cố là một trong những chiến thắng vang dội trong lịch sử 9 năm kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược trên đất Long An, góp phần vào Chiến thắng Điện Biên Phủ (ngày 07/5/1954), kết thúc chiến tranh, lập lại hòa bình trên bán đảo Đông Dương.

Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã Phú Ngãi Trị - Nguyễn Minh Trung thông tin: “Qua tìm hiểu về truyền thống cách mạng của xã, được biết, ngày 24/02/1954, địch tập trung lực lượng tiến vào Hiệp Thạnh và Phú Ngãi Trị, tại khu vực Miễu Bà Cố đã diễn ra trận chiến giằng co ác liệt giữa ta và địch. Chính tại nơi đây, ta đã tiêu diệt và làm bị thương một lực lượng lớn quân địch”.

Sau khi giải phóng, Phú Ngãi Trị là xã nghèo, kênh, mương bị tàn phá nghiêm trọng, đất bị nhiễm phèn nặng nên bỏ hoang nhiều. Đời sống người dân vô cùng khó khăn. Trước thực trạng này, Ðảng bộ và chính quyền xã Phú Ngãi Trị tập trung khôi phục và phát triển KT-XH, nâng cao đời sống nhân dân.

Bộ mặt nông thôn xã Phú Ngãi Trị ngày càng khởi sắc

Bộ mặt nông thôn xã Phú Ngãi Trị ngày càng khởi sắc

Sau nhiều năm xây dựng và phát triển, đến nay, nếu ai có dịp về Phú Ngãi Trị sẽ thấy được một bức tranh tươi tắn, phồn thịnh của bộ mặt nông thôn mới (NTM) (được đón nhận vào năm 2016). Toàn xã có trên 873ha thanh long ruột đỏ, số diện tích nông nghiệp còn lại trồng hoa màu, một số ít hộ chăn nuôi heo. Nhờ ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nên đời sống người dân ngày càng khá giả. Nếu như năm 2011, thu nhập bình quân đầu người của xã chỉ có 14 triệu đồng thì hiện nay đã tăng lên 63 triệu đồng, hộ nghèo giảm chỉ còn 1,4% (28 hộ).

Bà Phan Thị Điệu (ấp Phú Xuân 2) chia sẻ: “Trước đây, đời sống người dân khổ lắm, ai cũng tìm cách làm ăn để thoát nghèo. Nhưng nay, được Nhà nước quan tâm hỗ trợ con giống, vốn vay sản xuất nên thu nhập nâng cao, đời sống ngày càng được cải thiện. Đường sá đi lại thuận tiện, trường học được xây dựng khang trang, trạm y tế có bác sĩ phục vụ chăm sóc sức khỏe nên người dân rất phấn khởi”.

Hiện toàn xã có 198 người có công, 19 thương, bệnh binh, 140 liệt sĩ, 30 Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng (hiện có 2 mẹ còn sống) đều được quan tâm chăm sóc và phụng dưỡng. Người dân sử dụng điện sinh hoạt, nước hợp vệ sinh đạt 100%, nước sạch đạt trên 85%. Đường giao thông, hệ thống chiếu sáng nối liền về các ấp, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự. Hệ thống thủy lợi được nạo vét tạo điều kiện thuận lợi cho nông dân trong sản xuất. Ngoài ra, xã còn thành lập được các câu lạc bộ dưỡng sinh, bóng đá, bóng chuyền,... Hoạt động các câu lạc bộ giúp người dân cải thiện đời sống tinh thần và là nơi giao lưu thể dục - thể thao, giúp nâng cao sức khỏe.

Ông Nguyễn Minh Trung cho biết: Thời gian tới, xã tiếp tục tập hợp sức mạnh đoàn kết toàn dân thực hiện các giải pháp nhằm hoàn thiện, nâng cao hơn nữa chất lượng các tiêu chí xã văn hóa, NTM để sớm đạt xã NTM nâng cao. Xã tiếp tục vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế, phấn đấu đến cuối năm 2020 đạt 97% so với tổng số dân; xây dựng hệ thống xử lý nước qua lắng lọc nhằm đạt 90% hộ dân sử dụng nước sạch. Đồng thời, xã tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân sản xuất theo hướng VietGAP; nhân rộng và nâng cao chất lượng các tổ hợp tác, hợp tác xã; mở rộng, nâng cấp đường giao thông nông thôn, củng cố hệ thống thủy lợi nhằm bảo đảm ngăn mặn, giữ ngọt phục vụ sản xuất cho nhân dân.

Phát huy truyền thống xã anh hùng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Phú Ngãi Trị ra sức thi đua, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, phát triển KT-XH nhằm xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết