Tiếng Việt | English

31/08/2017 - 16:39

Chuyện những người nhặt rác

Ở ấp Thanh Hiệp, xã Thanh Phú, huyện Bến Lức, tỉnh Long An một số đảng viên và người dân tổ chức nhặt rác trên các tuyến đường ấp. Hoạt động này được duy trì hơn 1 năm nay, mang lại nhiều hiệu ứng tích cực trong cộng đồng.

Tiên phong bảo vệ môi trường

Đây là câu chuyện về sự tiên phong, đi đầu của đảng viên trong cuộc sống, bảo vệ môi trường, để từ đó phát động, nhân rộng phong trào trong người dân.

Đến ấp Thanh Hiệp, chúng tôi nghe những lời kể đầy thiện cảm về Tổ Nhặt rác của ấp, chuyên đi nhặt rác trên các tuyến đường vào thứ 5 hàng tuần, bất kể nắng, mưa.

Thành viên Tổ Nhặt rác nhặt rác dọc các tuyến đường 

Không ai còn nhớ tổ được hình thành khi nào, chỉ biết, tổ có 6 thành viên cốt cán, trong đó có 5 đảng viên. Mỗi chiều thứ 5 hàng tuần, tổ tập hợp lại, đi dọc các tuyến đường chính trong ấp để nhặt rác, bỏ vào thùng rác. Cuối buổi làm việc, khi lưu lượng xe giảm, họ lại quét đá dăm trên mặt đường Bến Lức - Chợ Đệm (đoạn qua xã).

Trưởng ấp Thanh Hiệp cũng là Tổ trưởng Tổ Nhặt rác - Bùi Văn Được cho biết: “Đá dăm thường hay “trồi” lên từ mặt đường nhựa, dễ gây trợt bánh xe, nguy hiểm cho người đi đường nên sau buổi nhặt rác, chúng tôi quét đá trên đường”.

Tổ nhặt rác duy trì hoạt động hoàn toàn trên tinh thần tự nguyện, xuất phát từ mong muốn giữ gìn vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Với vai trò là Trưởng ấp, ông Được không thể yên tâm khi ý thức bảo vệ môi trường của người dân còn kém, vứt rác thải dọc các tuyến đường, thậm chí ở ngay cạnh thùng rác.

Ông nói: “Thành viên trong tổ hầu hết đều là đảng viên và là cán bộ xã, ấp. Chúng tôi tự nguyện đi nhặt rác vì muốn bảo vệ môi trường và nhắc nhở, tuyên truyền người dân nâng cao ý thức, chung tay vì môi trường sống”.

Thay đổi nhận thức của người dân

Đến nay, sau hơn 1 năm tổ duy trì hoạt động, hiệu quả thiết thực nhất được nhìn thấy chính là sự thay đổi về nhận thức của người dân.

Ông Phạm Thế Vinh cho biết: “Thấy các thành viên trong tổ đi nhặt rác, người dân quý lắm, mời vào nhà uống nước, có người ra quét phụ. Giờ người dân ý thức lắm rồi, không còn vứt rác bừa bãi, buổi sáng, lúc đi tập thể dục, có người còn mang theo bao để nhặt rác dọc đường”. Nhờ vậy, Thanh Hiệp giữ được mỹ quan môi trường trong khu vực.

Ông Được cho biết: “Giờ tổ vẫn tiếp tục đi nhặt rác, vì tuyến đường Bến Lức - Chợ Đệm có lưu lượng xe đông, khách qua lại nhiều, không tránh khỏi rác bị vứt lại ven đường. Ngoài ra, duy trì mô hình này để mọi người cùng nâng cao ý thức bảo vệ môi trường”.

Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Phú - Lê Văn Lộc nhận xét: “Mô hình tổ nhặt rác ở ấp Thanh Hiệp duy trì bằng sự tự nguyện của mỗi thành viên và mang lại hiệu quả tích cực, góp phần cải thiện cảnh quan môi trường ở ấp. Từ kết quả đó, UBND xã hỗ trợ các thành viên một số dụng cụ nhặt rác: Áo phát quang, bao tay, ủng,... và phát động phong trào, nhân rộng ra các ấp khác”./.

Hoàng Thúy

Chia sẻ bài viết