Tiếng Việt | English

03/08/2020 - 20:34

Chuyện ở một gia đình thương binh sản xuất, kinh doanh giỏi

Chăm chỉ học tập, siêng năng làm việc, không ngại khó, đồng cảm trong cuộc sống là bí quyết vượt qua khó khăn, “chìa khóa” giữ lửa gia đình hạnh phúc của ông Nguyễn Công Mạnh (thương binh hạng 3/4) ngụ phường 7, TP.Tân An, tỉnh Long An.

Ông Mạnh luôn vui vẻ, lạc quan dù trong bất cứ hoàn cảnh nào

Ông Mạnh luôn vui vẻ, lạc quan dù trong bất cứ hoàn cảnh nào

Năm 19 tuổi, ông Nguyễn Công Mạnh hăng hái tham gia chiến trường biên giới Tây Nam. Được biết, trước khi bị thương và chuyển về tuyến sau điều trị, ông là người lính gan dạ, kiên cường, luôn xung phong trên các mặt trận. Còn khi trở về cuộc sống đời thường, dù bị thương, sức khỏe giảm nhưng phẩm chất người lính Cụ Hồ không cho phép ông Mạnh đầu hàng số phận hay nghịch cảnh. Ngược lại, ông đã sống thật kiên cường, mạnh mẽ để thay cha mẹ già lo cho các em ăn học thành tài.

Nghĩ là làm, ông bắt đầu đi làm phụ hồ cho một doanh nghiệp gần nhà. Trong quá trình làm việc, ông mày mò học hỏi nên không lâu sau được lên thợ chính. Được một người quen tận tình hướng dẫn cách tính toán, bảng vẽ, giá cả nhận thầu, ông mạnh dạn đứng ra làm thầu xây dựng. Cùng từ đây, cuộc đời người thương binh này bước sang trang mới tốt đẹp hơn.

Ông Mạnh kể: “Nhờ làm thầu xây dựng, tôi không chỉ có điều kiện phụng dưỡng cha mẹ già, nuôi hai em ăn học thành tài mà còn có một gia đình hạnh phúc. Giờ đây, những lúc “trái gió, trở trời”, vết thương thường hay tái phát, đau nhức cả người, thế nhưng tôi vẫn cảm thấy mình rất may mắn vì còn sống, còn khỏe và có được gia đình hạnh phúc so với nhiều đồng đội khác. Trong cuộc sống, chúng ta đôi lúc sẽ gặp khó khăn, thất bại. Song, tất cả đều không quan trọng, cái quan trọng là chúng ta phải vượt qua khó khăn, đứng dậy để làm lại từ đầu. Có được cuộc sống ổn định hôm nay, tôi đã nhiều lần đổ nợ “vì tính toán dở” nhưng chưa bao giờ bỏ cuộc hay đầu hàng số phận”.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Mạnh còn là người chồng, người cha mẫu mực, hết lòng vun vén cho mái ấm gia đình. Sau giờ làm việc, ông luôn chia sẻ việc nhà với vợ, không có quan niệm “chồng chúa, vợ tôi”, các thành viên trong gia đình đều sống bình đẳng. Còn đối với 2 người con, ông luôn dạy con cách sống tự lập, tình cảm, hòa đồng, vui vẻ với những người xung quanh. Bà Trần Thị Kim Như (vợ ông Mạnh) nói: “Cuộc sống vợ chồng đương nhiên phải xảy ra mâu thuẫn, trong lúc cãi nhau, phải có một bên biết kiềm chế cảm xúc, sau đó ai sai thì tự xin lỗi người còn lại. Những lúc chồng gặp khó khăn, tôi luôn sẵn sàng chia sẻ, động viên dù bất kỳ hoàn cảnh nào, bởi lúc đó gia đình là điểm tựa bình yên nhất, làm tan đi những buồn phiền, áp lực của công việc. Tôi cảm thấy mình may mắn vì có được người chồng luôn biết yêu thương, chia sẻ và đồng cảm”.

Ngồi trò chuyện với ông Mạnh hồi lâu, chúng tôi mới biết cách đây vài tháng, ông phẫu thuật tim. Mặc dù sức khỏe giảm rất nhiều nhưng không vì thế mà cuộc sống ông thiếu vắng nụ cười hay niềm tin. Ngược lại, ông sống rất lạc quan, yêu đời. Điều này một lần nữa khẳng định ý chí kiên cường, bất khuất của người lính Cụ Hồ năm xưa./.

Kim Ngọc

 

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích