Tiếng Việt | English

11/08/2015 - 09:26

Chuyện "Quả trứng gánh 14 loại phí" làm nóng Nghị trường

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu tiếp tục rà soát các loại phí, lệ phí để tránh việc “con gà gánh 14 loại phí”, loại bỏ thủ tục phiền hà.

Câu chuyện phí trên một quả trứng gà từng được đại biểu Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát tại kỳ họp thứ 9 vừa qua lại “nóng” lên trong phiên làm việc của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội ngày 10/8.

Thảo luận về một số vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Phí, lệ phí, nhiều ý kiến bày tỏ quan điểm cần rà soát để quy định rõ ràng các loại phí, lệ phí ngay trong luật để Quốc hội quyết, tránh trường hợp nhập nhằng, tuỳ tiện để rồi người dân phải lãnh đủ.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh, kinh tế thị trường thì phải thu gì phải minh bạch. “Hàng trăm loại phí nông nghiệp và lại có cái tuỳ tiện. Hôm chất vấn Bộ trưởng Cao Đức Phát cũng đi đến chỗ có cái bỏ ngay lập tức được. Đưa vào danh mục thu phí không chắc chắn và khi đưa ra cũng không chắc chắn lý sự gì cả. Nông nghiệp thế làm sao tiến lên được. Quả trứng gánh 14 thứ phí, trời đất ơi làm ăn như thế”.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng

Cũng theo Chủ tịch Quốc hội: “Đại biểu Quốc hội từ thực tế người ta chất vấn và tất cả chúng ta thừa nhận sao giờ không sửa ngay trong luật này, không phân biệt luôn cái nào theo cơ chế giá, cái nào phí, lệ phí mà cứ theo tư duy cũ?”.

Trên quan điểm đó, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu rà soát, làm rõ và quy định cụ thể, kể cả thủ tục hành chính, quy trình nộp phí, lệ phí, tránh câu chuyện phải “bôi trơn” mới được nộp.

“Danh mục phí, loại phí, bao nhiêu tiền rồi nhưng cái khó nữa là cải cách hành chính thì quy trình nộp khoản phí này vô cùng phức tạp. Ngay phí qua trạm trên đường thôi mà cải cách lên, cải cách xuống vẫn phiền hà. Còn đây có mức phí, ai nộp, ai thu, thu ở đâu, biên lai ra sao… thì đối tượng nộp rất vất vả. Mà đây đều là sản xuất, kinh doanh. Có khổ dân không? Nói tên thôi đã mệt mà nay mai thủ tục cho phí đó chưa biết thế nào”.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị: “Thủ tục thu và nộp phải thật đơn giản, các đồng chí phải kê ra. Cứ lấy quả trứng gánh mười mấy loại phí ra mà soi để làm cho đơn giản thủ tục”.

Nhấn mạnh tinh thần đổi mới và hội nhập, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ: “Thủ tướng đi đâu cũng nói là chúng ta phấn đấu năm này thì bằng ASEAN 6, năm này thì bằng ASEAN 4, nhưng luật đưa ra thế này thì bao giờ mới làm được. Do đó phải thống nhất vì cái này vô cùng nhức nhối, ảnh hưởng toàn dân”.

Chủ tịch Quốc hội cũng cương quyết yêu cầu rà soát để phân biệt rõ ràng cái nào theo cơ chế giá, cái nào phí, lệ phí. “Đại biểu Quốc hội phát biểu thế mà các anh tiếp thu như thế này là hơi đơn giản. Ta có Luật giá rồi thì cái gì theo cơ chế giá phải loại ra. Cái gì là phí, lệ phí phải minh bạch rõ ràng, bao nhiêu loại, loại gì phải đưa vào luật. Gần 1.000 loại phí nông nghiệp thì cái gì phí để đấy, cái gì giá bỏ ra”.

“Ví dụ đường cao tốc thu tiền là giá hay phí? Cái đó là giá qua đường để trả cho nhà đầu tư, làm gì có phí qua đường, vì đường ta ta cứ đi. Do đó phải phân biệt và khi đó sẽ bớt đi mà không nhiều như thế này”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh thêm.

Tại phiên họp Uỷ ban Thường vụ Quốc hội ngày 10/8, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cũng thừa nhận “nhìn lại thấy có những cái mình làm cũng buồn cười lắm. Ví dụ thông tư thu phí mà Chủ tịch đề cập đó là chúng ta thu theo quả trứng, do vậy, khi thực hiện thì các đơn vị kiểm định cứ đếm trứng ăn tiền”.

Cho biết sau kỳ họp Quốc hội đã quyết định bỏ những khoản phí phi lý đối với con gà, quả trứng, theo Bộ trưởng Bộ Tài chính “kể cả chuyện thu phí kiểm định trâu, bò, gà theo con, tới đây chúng tôi cũng đề xuất bỏ. Không thể làm như vậy được, chỉ được thu phí theo mẫu thôi. Một triệu quả trứng nhưng kiểm định mẫu 10 quả thì chỉ thu phí với 10 quả ấy thôi, một đàn trâu hàng trăm con khi kiểm định mẫu một con thì thu phí con ấy thôi. Tiến tới, chúng ta sản xuất hàng hóa thì phải kiểm định ngay tại gốc, tức là tại nơi chăn nuôi luôn” - ông Dũng nói.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cũng cho biết trong quá trình soạn thảo Luật phí và lệ phí đã rà soát danh mục và tính toán lại mức thu và sẽ tiếp tục rà soát để rút bớt./.

Ngọc Thành/VOV.VN 

Chia sẻ bài viết