Tiếng Việt | English

28/05/2019 - 15:35

Chuyện tăng gia sản xuất trên đảo Núi Le

Đảo Núi Le, quần đảo Trường Sa hôm nay có nhiều thay đổi. Đảo có nhà văn hóa đa năng cùng nơi ăn, ở, sinh hoạt khang trang, sạch, đẹp. Những chú chó, chú heo tròn ỉn và vườn rau xanh mướt là kết quả tăng gia sản xuất của những người lính biển. Nhờ đôi tay của các anh, đá san hô cũng biến thành rau xanh.

Một góc đảo Núi Le A

Một góc đảo Núi Le A

Thiếu tá Huỳnh Văn Sỹ - Chỉ huy trưởng của đảo Núi Le A, cho biết: "Thời tiết khắc nghiệt của đảo rất khó nuôi gia súc, gia cầm, cứ mang từ đất liền ra nuôi mười thì chết chín. Bởi vậy, tôi và đồng đội luôn trăn trở, làm thế nào để đảo trồng được rau xanh, nuôi được vịt, heo và chó. Học hỏi kinh nghiệm những người đi trước, tôi biết được, gia súc, gia cầm phải thích nghi dần với môi trường sống thì mới có thể tồn tại. Những quả trứng mang ra từ đất liền, chúng tôi ấp vịt con; chăm sóc heo từ những chú heo nhỏ mới tách mẹ,... để chúng lớn lên trong nắng gió Trường Sa". Và rồi, có sức người đá san hô cũng thành rau xanh. Heo, vịt được cán bộ, chiến sĩ nuôi trên đảo dần thích nghi với môi trường, khí hậu nên bắt đầu phát triển tốt... Đến nay, đảo Núi Le đã có tiếng kêu ủn ỉn của heo, tiếng càm cạp của vịt và tiếng sủa vang của chó mỗi khi có người lạ...

Nuôi nhiều gia súc, gia cầm, những người lính đảo rất chú ý đến việc bảo vệ môi trường. Chuồng trại luôn được vệ sinh sạch sẽ và bố trí ở những nơi khuất gió, tránh sóng. Công tác phòng dịch cho gia súc, gia cầm luôn được bảm đảo, chú trọng thực hiện thường xuyên. Nhờ vậy, những loại vật nuôi ở đảo hiện nay phát triển rất tốt.

Binh nhất Trương Văn Nghĩa - pháo thủ trên đảo Núi Le B, chia sẻ: "Quê ở đảo Bình Ba (tỉnh Khánh Hòa) nên tôi có kinh nghiệm chăn nuôi và trồng rau trên đảo. Từ khi ra đây công tác, được đồng đội chia sẻ thêm kinh nghiệm tăng gia sản xuất ở đảo chìm, giờ tôi đã biết nuôi heo, vịt, gà, chó và trồng các loại rau xanh ở bất kỳ loại đất và môi trường khí hậu nào".

Cán bộ, chiến sĩ đảo Núi Le A chăm sóc rau xanh

Cán bộ, chiến sĩ đảo Núi Le A chăm sóc rau xanh

Tương tự các đảo khác thuộc quần đảo Trường Sa, đảo Núi Le cũng hội đủ những khó khăn: Thiếu đất màu, thiếu nước ngọt, thời tiết khắc nghiệt,... nhưng cán bộ, chiến sĩ của đảo không ngại khó, luôn biến sỏi đá khô cằn thành đất màu mỡ để trồng rau. Cán bộ, chiến sĩ trên đảo tự tay làm 2 nhà vòm trồng các loại rau muống, mồng tơi, cải xanh,... và một số loại rau gia vị. Giờ đây, trên đảo Núi Le mùa nào thức nấy, rau luôn sẵn có trong vườn. Nói thì dễ nhưng công lao chăm sóc của bộ đội thật không dễ dàng!

Nhờ biết nắm bắt thời tiết và lựa chọn rau xanh trồng theo từng mùa vụ, cùng với việc đẩy mạnh chăn nuôi nên năm 2018, đảo lãi từ tăng gia sản xuất được gần 2 triệu đồng/người. Thành quả đó giúp bữa ăn của cán bộ, chiến sĩ trên đảo được cải thiện, không còn thiếu rau xanh và thực phẩm tươi như trước. Chia tay đảo, chúng tôi tin tưởng, cán bộ, chiến sĩ trên đảo Núi Le không chỉ huấn luyện giỏi, sẵn sàng chiến đấu, tăng gia sản xuất giỏi mà còn làm được nhiều điều kỳ diệu hơn nữa./.

Phạm Quang Tiến

Chia sẻ bài viết