Tiếng Việt | English

08/08/2018 - 19:10

Chuyến thăm Iran của Ngoại trưởng Triều Tiên truyền tải thông điệp gì?

Giới chuyên gia nhận định bằng việc tăng cường quan hệ với Iran, Triều Tiên đang gửi đi thông điệp tới Washington rằng Bình Nhưỡng sẽ không nhượng bộ trước chiến dịch gây sức ép của Mỹ.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif (phải) trong cuộc gặp với người đồng cấp Triều Tiên Ri Yong Ho tại Tehran ngày 7/8. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Chuyến thăm Iran hai ngày của Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong-ho tới Iran, diễn ra chỉ vài giờ sau khi Mỹ chính thức áp đặt trở lại các biện pháp trừng phạt đối với nước Cộng hòa Hồi giáo, đã làm dấy lên hoài nghi về ý định của Bình Nhưỡng.

Giới chuyên gia nhận định bằng việc tăng cường quan hệ với Iran, Triều Tiên đang gửi đi thông điệp tới Washington rằng Bình Nhưỡng sẽ không nhượng bộ trước chiến dịch gây sức ép của Mỹ.

Giáo sư Kim Hyun-wook, thuộc Học viện Ngoại giao quốc gia Hàn Quốc, nhận định: “Bình Nhưỡng đang tìm cách đoàn kết với Iran để chống lại Mỹ, bởi cả hai nước cùng đang chịu lệnh trừng phạt từ Mỹ. Do không nắm giữ nhiều con bài thương lượng với Mỹ, Triều Tiên dường như đa dạng hóa các đối tác ngoại giao và tăng cường mối quan hệ đồng minh.”

Trong khuôn khổ chuyến thăm Iran, Bộ trưởng Ngoại giao Ri Yong-ho đã hội đàm với Ngoại trưởng Iran Javad Zarif và hội kiến Tổng thống Hassan Rouhani, tái khẳng định quan hệ thân thiết giữa hai nước.

Ông đã chỉ trích Washington rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, mang tên Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) năm 2015 và tái áp đặt trừng phạt Tehran.

Ông khẳng định "chính sách chiến lược của Bình Nhưỡng là làm sâu sắc quan hệ với nước Cộng hòa Hồi giáo Iran và chống chủ nghĩa đơn phương."

Về phần mình, Văn phòng Tổng thống Iran cho biết ông Rouhani đã khẳng định "sự ủng hộ lẫn nhau giữa hai nước" trên trường quốc tế và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì quan hệ mật thiết này sau khi ông Donald Trump lên làm Tổng thống Mỹ.

Chuyến thăm của Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên tới Iran cũng đúng thời điểm Mỹ đang tăng cường gây sức ép đối với Bình Nhưỡng nhằm buộc nước này từ bỏ vũ khí hạt nhân, sau cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều lịch sử hồi tháng Sáu vừa qua.

Bất chấp một loạt các cử chỉ thiện chí giữa các nước, cho tới nay, vẫn chưa diễn ra vòng đàm phán nào tiếp theo nhằm thảo luận về cam kết phi hạt nhân hóa của Triều Tiên, cũng như lời hứa của Mỹ cung cấp đảm bảo an ninh cho quốc gia Đông Bắc Á này.

Trước khi tới Iran, Bộ trưởng Ri Yong-ho đã có các cuộc tiếp xúc ngoại giao với hầu hết các nước Đông Nam Á bên lề Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) hồi tuần trước./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết