Tiếng Việt | English

08/12/2016 - 09:00

Chuyến thăm làm sâu sắc thêm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Quan hệ Việt Nam - Ấn Độ hiện đang có những chiều hướng phát triển tích cực, kể từ khi hai nước thiết lập mối quan hệ đối tác chiến lược.

Việt Nam là một trụ cột rất quan trọng của Ấn Độ trong chính sách “Hướng Đông”, là đối tác chiến lược của Ấn Độ trong ASEAN cũng như trong khu vực rộng lớn hơn. Đó là khẳng định của Tổng thống Pranab Mukherjee trong chuyến thăm Việt Nam vào năm 2014.

Mối quan hệ Việt Nam - Ấn Độ hiện đang có những chiều hướng phát triển tích cực, kể từ khi hai nước thiết lập mối quan hệ đối tác chiến lược. Chuyến thăm chính thúc Cộng hòa Ấn Độ của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân từ ngày 8-11/12, khẳng định quan hệ chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ quốc tế của Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân
Từ những năm 50 của thế kỷ trước, quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam - Ấn Độ do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Thủ tướng Ấn Độ Pandit Jawaharlal Nehru tạo dựng nền móng. Trong lịch sử, Việt Nam và Ấn Độ luôn hỗ trợ nhau trong các cuộc kháng chiến chống thực dân, đế quốc để giành độc lập, tư do.

Và chỉ sau 1 tuần Hà Nội được giải phóng, Đoàn đại biểu cấp cao của nước Cộng hòa Ấn Độ, do Thủ tướng Ấn Độ Pandit Jawaharlal Nehru dẫn đầu là một trong những vị khách quốc tế đầu tiên đến Việt Nam.

Năm 1958, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đến thăm Ấn Độ. Sự kiện này đánh dấu bước phát triển mới trong mối quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ấn Độ.

Năm 1972, Việt Nam và Ấn Độ thiết lập quan hệ ngoại giao, mở ra một chương mới trong quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước. Mối quan hệ Việt - Ấn ngày càng phát triển hơn từ những chuyến thăm lãnh đạo cấp cao giữa hai nước.

Trong chuyến thăm Việt Nam năm 2014, Tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee khẳng định: Việt Nam là một trụ cột rất quan trọng trong chính sách “Hướng Đông” của Ấn Độ. Việt Nam là đối tác chiến lược của Ấn Độ trong ASEAN cũng như trong khu vực rộng lớn hơn. Điều này cho thấy Ấn Độ đã rất coi trọng và mong muốn mối quan hệ hai nước phát triển lên một tầm cao mới.

Minh chứng cho điều này, tháng 9/2016, Việt Nam và Ấn Độ đã chính thức thiết lập mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện.

Những năm qua, kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước liên tục tăng. Năm 2013, đạt 5,23 tỉ USD; 2014 là 5,6 tỉ USD; Năm 2015 là 5 tỉ USD. Hai nước hướng tới mục tiêu vào năm 2020 đạt 15 tỉ USD. Ấn Độ đứng trong số 28 trên tổng số 116 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, hiện có 118 dự án đầu tư còn hiệu lực tại Việt Nam với tổng số vốn đăng kí 590 triệu USD.

Quan hệ giữa các cơ quan lập pháp hai nước thời gian qua được củng cố và phát triển. Quốc hội hai nước đã tích cực trao đổi thông tin, trao đổi các đoàn cấp cao, cấp Ủy ban, các đại biểu Quốc hội, nhóm nghị sỹ để chia sẻ kinh nghiệm hoạt động.

Quốc hội hai nước ủng hộ và tạo điều kiện về chính sách pháp luật trong quan hệ hữu nghị và hợp tác song phương, đặc biệt là các vấn đề hai bên cùng quan tâm, có lợi ích thiết thực về chính trị, an ninh, quốc phòng, khoa học-công nghệ.

Chuyến thăm chính thức Cộng hòa Ấn Độ của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân có ý nghĩa quan trọng, làm sâu sắc thêm quan hệ giữa Việt Nam và Ấn Độ; cụ thể hơn quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước; củng cố và tăng cường hơn nữa hợp tác nhiều mặt trong bối cảnh hai nước hướng tới kỉ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm thiết lạp quan hệ Đối tác chiến lược 2007-2017.

Trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập ngày càng sâu rộng với thế giới, chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tới Ấn Độ nhằm thúc đẩy, quan hệ sâu rộng hơn nữa quan hệ giữa Quốc hội và cơ quan lập pháp, đặt cơ sở vững chắc cho quan hệ ổn định lâu dài giữa hai nước./.

Lê Tuyết/VOV.VN 

Chia sẻ bài viết