Tiếng Việt | English

07/05/2018 - 13:32

Chuyện về cô giáo dạy giỏi ở Trường Tiểu học Bình Chánh

Những tháng qua, hình ảnh về Trường Tiểu học (TH) Bình Chánh (xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức, tỉnh Long An) tràn ngập trên các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội xung quanh câu chuyện đau lòng cô giáo quỳ xin lỗi phụ huynh. Ít người biết rằng, trong những ngày “giông bão” ấy, có một cô giáo vẫn nhẫn nại đi thi giáo viên (GV) dạy giỏi để đủ tiêu chí cho Trường TH Bình Chánh đạt chuẩn quốc gia.

Cô Trương Thị Hà trong một tiết dạy lớp 1/1

Cô Trương Thị Hà trong một tiết dạy lớp 1/1

“Ra biển” giữa “sóng to”

Chuyện “cô giáo quỳ xin lỗi” ở Trường TH Bình Chánh gây “bão” dư luận suốt thời gian dài. Ít người biết rằng, đang lúc “tâm bão”, có 2 GV của trường “nắm tay” nhau dự thi GV dạy giỏi năm 2018 với mục tiêu: Có GV giỏi để đáp ứng tiêu chí trường chuẩn quốc gia. Điều đặc biệt là trong số 2 GV dự thi nói trên (lọt vào vòng 2) có cô giáo B.T.C.N - người đang ở giữa “tâm bão” dư luận. Mà người có công thuyết phục cô N. đi “ra biển” trong lúc “sóng to gió lớn” ấy chính là cô giáo Trương Thị Hà - GV chủ nhiệm lớp 1/1, cũng là người còn lại của Trường TH Bình Chánh dự thi GV dạy giỏi năm 2018 lọt vào vòng 2.

Cô Hà từng có 10 năm liền được công nhận là GV dạy giỏi và là chiến sĩ thi đua cấp huyện. Cách đây 4 năm, do tuổi cao (cô Hà năm nay 51 tuổi), cô không tiếp tục đăng ký dự thi GV dạy giỏi hàng năm mà khuyến khích, động viên các GV trẻ đi thi. Cuối năm 2017, Sở Giáo dục và Đào tạo kiểm tra, đánh giá Trường TH Bình Chánh, kết quả cho thấy trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, nhưng cần xây dựng bổ sung khu hành chánh và chức năng. Khu hành chánh đang được xây dựng khẩn trương, nhưng còn một tiêu chí “mềm” bắt buộc phải có là GV dạy giỏi. Khi kỳ thi GV dạy giỏi năm 2018 của huyện đang diễn ra thì cơn “bão” mang tên “cô giáo quỳ xin lỗi” ập đến trường. Ai cũng nghĩ cô Hà và cô N. sẽ thôi không tiếp tục “ra biển” trong lúc “sóng to gió lớn”.

Cô Hà là người gắn bó với Trường TH Bình Chánh gần 30 năm qua, từ lúc trường còn là những phòng học tạm bợ đến khi được xây dựng khang trang cách đây hơn 6 năm. Vì vậy, khi trường rơi vào “khủng hoảng”, cô là một trong những người buồn và lo lắng nhất. Là một trong vài GV nữ lớn tuổi nhất trường, lại là đảng viên, Tổ trưởng Khối lớp 1, cô xung phong đăng ký đi thi GV dạy giỏi trong sự ngạc nhiên của mọi người vì cô lớn tuổi, nhiều năm qua không tham gia dự thi. Cô Hà tâm sự: “Phải có GV dạy giỏi thì trường mới đạt chuẩn quốc gia. Năm rồi, trường có 2 GV dạy giỏi, số lượng GV dạy giỏi được công nhận phải nhiều hơn. Tôi đi thi không mong đạt, mà cốt để động viên các GV trẻ”. Cô Hà thuyết phục, vận động cô N. lúc đó mới về trường, lại mới sinh con, cùng đi thi. “Cô N. từng là GV dạy giỏi cấp huyện khi còn ở trường cũ, nếu thi lại sẽ có nhiều thuận lợi” - cô Hà tâm sự. Và cô N. dễ dàng vượt qua vòng thi lý thuyết, nhưng đến vòng thi thực hành thì xảy ra chuyện, nên không thể tiếp tục. Khi cô Hà bước vào phòng thi, nhiều thành viên trong Ban Giám khảo ngạc nhiên thú vị trước thí sinh đặc biệt sắp đến tuổi nghỉ hưu. Kết quả cuối cùng, cô Hà là người duy nhất của Trường TH Bình Chánh đạt danh hiệu GV dạy giỏi năm 2018!

Yêu nghề, thương trò, quý đồng nghiệp

Là người con của vùng quê nghèo Nhựt Chánh, cô Hà từng mơ ước lớn lên sẽ làm cô giáo để về dạy những trẻ nhỏ lam lũ ở quê nhà. Tốt nghiệp Trung học Sư phạm Long An rồi học lấy bằng cử nhân sư phạm, cô thỏa nguyện khi được trở về dạy học trên chính quê hương mình. Cô Hà kể: “Hồi tôi mới về trường, xã này còn nghèo lắm, phải vận động vất vả, các gia đình nghèo mới cho con đến lớp. Đến lớp rồi, phải tiếp tục vận động, quan tâm chăm sóc để học sinh không bỏ học”. Nhà trường không có nguồn kinh phí hỗ trợ công tác “khuyến học”, cô giáo phải tự bỏ tiền túi để giúp các HS nghèo tiếp tục đến trường. Bà Nguyễn Thị Mai, ngụ ấp 5, xã Nhựt Chánh, cho biết, lúc con gái học lớp 1, vì hoàn cảnh quá nghèo, bà định cho con nghỉ học đi bán vé số phụ gia đình, nhờ cô Hà động viên, giúp đỡ, con bà tiếp tục đến trường. Nhờ vậy mà cháu học hết THPT, giờ làm GV một trường mẫu giáo ở Bến Lức.

Trường Tiểu học Bình Chánh

Trường Tiểu học Bình Chánh

Không chỉ có tâm, cô Hà còn có kiến thức và phương pháp sư phạm rất tốt. Năm học 2015-2016, huyện triển khai thực hiện chương trình Công nghệ giáo dục lớp 1, cô Hà được chọn dạy điểm trong toàn huyện. Theo cô, để dạy tốt chương trình Công nghệ giáo dục, GV phải dành thời gian chuẩn bị gấp đôi so với bình thường, vừa phải thường xuyên đi tập huấn, trao đổi kinh nghiệm, sơ kết, tổng kết,...

Gần trọn cuộc đời dạy học gắn bó với Trường TH Bình Chánh, cô Hà cảm thấy rất hạnh phúc khi trường bắt tay vào xây dựng đạt chuẩn quốc gia cách đây 4 năm. Ngày vui ấy đang ngày càng đến gần khi cái mốc cuối năm 2018 ở trước mắt, chỉ còn chờ công trình khu hành chánh đang xây dựng hoàn thành... Vậy mà, khi ngày vui ấy sắp đến, chuyện không hay xảy ra!

Khi cơn “bão” mang tên “cô giáo quỳ xin lỗi” đang hồi dữ dội nhất, cô giáo trẻ B.T.C.N không khỏi hoang mang, suy sụp, thậm chí cô còn nghĩ đến chuyện nghỉ dạy. Chính cô giáo Hà, người luôn được cánh GV trẻ nhà trường xem là “thầy”, thường xuyên gần gũi, chia sẻ, động viên cô N. Cô Hà không chỉ thuyết phục được cô N. quay lại đứng lớp mà còn động viên cô tiếp tục dự thi GV dạy giỏi./.

Nguyễn Phấn Đấu

Chia sẻ bài viết