Tiếng Việt | English

09/11/2016 - 14:45

Chuyện về những chiếc cổng ấp văn hóa

Việc xây dựng chiếc cổng ấp một lần nữa cho thấy sức mạnh quần chúng nhân dân, việc xây dựng cổng ấp, góp phần thắt chặt tình làng, nghĩa xóm, thể hiện sự chung sức, chung lòng vì sự phát triển của địa phương.

Cổng ấp văn hóa ở xã Long Cang

Cổng làng, cổng ấp là một hình thức xác định địa danh là nơi gắn bó của cộng đồng dân cư. Đối với huyện Cần Đước, tỉnh Long An, chiếc cổng ấp, cổng làng là câu chuyện về tình làng, nghĩa xóm, sự gắn kết của cộng đồng dân cư rất đáng để suy ngẫm. Trong quá trình thực hiện cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng ấp văn hóa, xã văn hóa, hầu hết các ấp trên địa bàn huyện Cần Đước đều xây dựng cổng ấp văn hóa với vật liệu, quy mô, hình thức khác nhau, tùy theo địa bàn dân cư.

Qua thời gian sử dụng, nhiều cổng ấp văn hóa bị hư hỏng, xuống cấp, một số cổng ấp có kích cỡ và hình thức không phù hợp, cần phải xây dựng lại.

Với mong muốn chiếc cổng ấp văn hóa không chỉ là một địa danh mà còn phải thể hiện được nét văn hóa của địa phương, UBMTTQ Việt Nam huyện sau khi tham khảo ý kiến của người dân đề ra kế hoạch, vận động nhân dân xây dựng cổng ấp khang trang vừa mang tính truyền thống lại phù hợp với xu thế hiện đại.

Để bảo đảm tính an toàn, thẩm mỹ, UBMTTQ huyện phối hợp ngành chuyên môn tổ chức thiết kế mẫu cổng ấp cho toàn huyện, những hoa văn chi tiết, khẩu hiệu trên cổng đều do người dân trong ấp quyết định. Cách làm này giúp các ấp giảm chi phí thiết kế ban dầu mà vẫn bảo đảm an toàn về mặt kết cấu, toàn bộ kinh phí xây dựng cổng ấp do Ban Công tác MTTQ ấp vận động nhân dân đóng góp, tham gia giám sát quá trình thi công. UBMTTQ các xã, thị trấn, các ấp, khu phố chủ trì việc tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng cổng ấp ở những tuyến giao thông được nâng cấp, mở rộng.

Theo kế hoạch, đến năm 2018, toàn bộ các ấp, khu phố trên địa bàn huyện đều hoàn thành việc xây dựng các cổng ấp, khu phố. Qua 1 năm triển khai, nhiều xã vận động nhân dân tích cực tham gia, trong đó, Long Cang là xã hoàn thành việc xây dựng cổng ấp văn hóa đầu tiên của huyện. Xã có 4 ấp và 11 tuyến đường vào xóm đều được xây dựng cổng chào với kinh phí mỗi cổng khoảng 35 triệu đồng do nhân dân đóng góp. Các xã: Long Định, Long Trạch, Tân Lân, Mỹ Lệ, Tân Ân,... đều triển khai thí điểm ở một số ấp và được người dân đồng tình.

Cổng ấp được xây dựng giống nhau về độ cao, chiều rộng theo thiết kế chung, toàn bộ phần trang trí cổng, hoa văn đều thể hiện sự sáng tạo, đồng lòng của người dân trong khu vực. Mỗi chiếc cổng ấp đều thể hiện nét văn hóa riêng biệt, góp phần làm đẹp đường làng, ngõ xóm, làm thay đổi cảnh quan môi trường nông thôn, thể hiện nét văn hóa độc đáo của địa phương./.

Kim Khánh

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích